Làm thế nào để không phải nhận tin nhắn, cuộc gọi rác, quảng cáo?

Tuỳ Phong| 30/10/2020 06:00

Theo Cục An toàn thông tin, hơn 100.000 thuê bao di động đã đăng ký Danh sách không quảng cáo. Theo đó, tổ chức, cá nhân gửi tin nhắn hay gọi điện quảng cáo tới thuê bao trong danh sách này có thể bị phạt 80 - 100 triệu đồng.

Làm thế nào để không phải nhận tin nhắn, cuộc gọi rác, quảng cáo?

Quy định xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về danh sách thuê bao từ chối nhận mọi quảng cáo, gọi là Danh sách không quảng cáo (National Do not call - DNC) là một điểm mới nổi bật của Nghị định 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác được Chính phủ ban hành ngày 14/8/2020.

Có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2020, Nghị định này thay thế cho Nghị định 90/2008/NĐ-CP và Nghị định 77/2012/NĐ-CP. 

Theo đó, DNC là danh sách tập hợp số thuê bao đăng ký không nhận tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo nào. Đồng nghĩa, tổ chức, cá nhân không được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thực hiện cuộc gọi quảng cáo tới số thuê bao thuộc DNC. Thuê bao có quyền đăng ký hoặc rút khỏi DNC đối với số điện thoại thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình.

Theo đại diện lãnh đạo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), nếu bất cứ ai nhắn tin nhắn rác, hay thực hiện cuộc gọi rác vào những thuê bao thuộc DNC sẽ bị phạt rất nặng, với mức phạt từ 80 - 100 triệu đồng. Mức phạt này căn cứ theo quy định tại khoản 7a, Điều 94, Nghị định 15/2020 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

"Trên thế giới, như tại Anh, Úc, Singapore, cũng đã áp dụng chính sách này để bảo vệ khách hàng; và nếu các các đối tượng quảng cáo vi phạm có thể bị phạt rất nặng", đại diện lãnh đạo Cục An toàn thông tin nói.

Như vậy, DNC được xem là một công cụ mạnh mẽ, giúp bảo vệ người sử dụng thuê bao di động trước những cuộc gọi, tin nhắn rác, quảng cáo, cũng như góp phần giám sát việc gửi quảng cáo từ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Giờ đây, thuê bao di động có thể đăng ký vào “Danh sách không quảng cáo” bằng gửi tin nhắn đăng ký tới đầu số 5656 hoặc trên Cổng thông tin https://khongquangcao.ais.gov.vn

Giờ đây, thuê bao di động có thể đăng ký vào DNC bằng cách soạn tin nhắn đăng ký tới đầu số 5656 hoặc thông qua Cổng thông tin https://khongquangcao.ais.gov.vn

Hiện, để vào DNC, chủ thuê bao di động có thể đăng ký qua tin nhắn và website của Cục An toàn thông tin. Nếu đăng ký bằng tin nhắn, người dùng soạn tin theo cú pháp DK DNC gửi 5656. Để hủy đăng ký DNC, người dùng soạn tin HUY DNC gửi 5656. Tất cả tin nhắn gửi tới 5656 đều miễn phí.

Nếu đăng ký theo website, người dùng truy cập khongquangcao.ais.gov.vn và nhập số điện thoại để đăng ký vào DNC. Sau đó, nhập tiếp mã OTP mà hệ thống gửi về cho thuê bao. Đăng ký xong, chủ thuê bao sẽ được thông báo kết quả xử lý.

Tuy nhiên, cần biết rằng, tỷ lệ chặn tin, cuộc gọi rác hiện tại chưa thể đạt 100%. Do đó, nếu đã đăng ký vào DNC mà vẫn nhận được tin nhắn, cuộc gọi rác, chủ thuê bao có thể báo cáo Cục An toàn thông tin xử lý. Để phản ánh các trường hợp này, người dùng soạn tin theo cú pháp V(dấu cách)số điện thoại phát tán(dấu cách)nội dung quảng cáo gửi 5656.

Ngược lại, đơn vị quảng cáo cũng có thể tra cứu các số thuê bao trong DNC trên website của Cục An toàn thông tin hoặc đăng ký nhận thông tin với đơn vị này. Được biết, hiện đã có hơn 100.000 thuê bao di động đăng ký DNC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm thế nào để không phải nhận tin nhắn, cuộc gọi rác, quảng cáo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO