Kiến nghị thêm chế tài xử lý doanh nghiệp “ma” trốn thuế

HT| 19/11/2020 06:56

Bộ Tài chính vừa có Văn bản số 13304/BTC-TCT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham gia ý kiến vào dự thảo Nghị định về đăng ký doanh nghiệp.

Kiến nghị thêm chế tài xử lý doanh nghiệp “ma” trốn thuế

Thực hiện chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao xây dựng Nghị định về đăng ký doanh nghiệp thay thế Nghị định số 78/2015/NĐ-CP và Nghị định số 108/2018/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.

Mới đây, Bộ Tài chính đã có văn bản tham gia ý kiến vào dự thảo Nghị định về nội dung nghiên cứu, đưa ra các giải pháp phù hợp để xử lý tồn tại, phát sinh, đối với việc lợi dụng quy định thành lập doanh nghiệp để thực hiện các hoạt động vi phạm pháp luật. Theo Bộ Tài chính, dự thảo Nghị định cần bổ sung cơ chế và có chế tài xử lý nhằm hạn chế tình trạng doanh nghiệp “ma” trốn thuế.

Cụ thể, bổ sung quy định khi tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, thay đổi thông tin, tạm ngừng kinh doanh của doanh nghiệp thì “cơ quan đăng ký kinh doanh căn cứ thông tin về tình trạng pháp lý của doanh nghiệp là không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký yêu cầu doanh nghiệp báo cáo và xử lý theo quy định của Luật Doanh nghiệp”.

Quy định này nhằm giải quyết tình trạng thông tin thay đổi của doanh nghiệp do cơ quan đăng ký doanh nghiệp chuyển sang cơ quan thuế bị lỗi không nhận được vào hệ thống thuế và gửi lại cho cơ quan đăng ký kinh doanh, nhưng cơ quan đăng ký kinh doanh không xử lý vì đã hoàn thành việc cập nhật thông tin thay đổi tại cơ quan đăng ký kinh doanh, dẫn đến thông tin chênh lệch giữa hai bên. Do đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế nhằm hạn chế tình trạng trên.

Bộ Tài chính đề nghị sửa đổi quy định theo hướng phòng đăng ký kinh doanh sau khi kiểm tra hồ sơ hợp lệ sẽ gửi giao dịch thay đổi thông tin cho cơ quan thuế để kiểm tra các nội dung thay đổi thông tin đăng ký thuế của doanh nghiệp. Phòng đăng ký kinh doanh ghi nhận thông tin thay đổi nếu nhận kết quả kiểm tra của cơ quan thuế là thông tin không hợp lệ.

Nếu cơ quan thuế xác nhận đã hoàn thành việc chuyển nghĩa vụ thuế thì cơ quan đăng ký kinh doanh cho phép công ty mới thành lập và chấm dứt hoạt động công ty cũ. Trường hợp chưa hoàn thành, phòng đăng kí kinh doanh hướng dẫn công ty mới thực hiện thủ tục với cơ quan thuế trước khi nộp hồ sơ cho cơ quan đăng ký kinh doanh.

Bộ Tài chính kỳ vọng, Nghị định về đăng ký doanh nghiệp được ban hành sẽ góp phần khắc phục tình trạng công ty cũ không thực hiện thủ tục quyết toán thuế để chuyển nghĩa vụ thuế cho công ty mới, nhưng đã được cơ quan đăng ký kinh doanh đăng ký thành lập công ty mới và chấm dứt hoạt động công ty cũ.

Bộ Tài chính dẫn chứng, hiện nhiều doanh nghiệp đăng ký thành lập chỉ với mục đích mua bán hóa đơn trục lợi tiền thuế... các doanh nghiệp có hành vi vi phạm là không khai thuế, không quyết toán thuế, không quyết toán hóa đơn, nợ thuế. 

Sau khi cơ quan Thuế ban hành thông báo doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký, các doanh nghiệp này lại làm thủ tục thay đổi thông tin đăng ký doanh nghiệp tại cơ quan đăng ký kinh doanh để tạm ngừng hoạt động, hoặc cá nhân là đại diện pháp luật của doanh nghiệp này tiếp tục thành lập doanh nghiệp mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kiến nghị thêm chế tài xử lý doanh nghiệp “ma” trốn thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO