Kiểm tra, ngăn chặn đầu cơ vé máy bay

21/12/2011 09:38

Cục Hàng không đã có chỉ đạo các hãng hàng không kiểm tra chặt việc bán vé ở các đại lý, tránh tình trạng đầu cơ vé.

Kiểm tra, ngăn chặn đầu cơ vé máy bay

Cục Hàng không đã có chỉ đạo các hãng hàng không kiểm tra chặt việc bán vé ở các đại lý, tránh tình trạng đầu cơ vé.

Ông Võ Huy Cường, Trưởng phòng Vận tải - Cục Hàng không, cho hay Cục đã có chỉ đạo các hãng hàng không lập kế hoạch kiểm tra chặt việc bán vé ở các đại lý, tránh tình trạng đầu cơ gom vé để bán giá cao. Các hãng cũng đã thống nhất sẽ phạt thật nặng các đại lý có vi phạm.

Chặng ngắn đã hết sạch vé

Lượng hành khách trong dịp tết tăng cao nên có tình trạng đại lý đầu cơ gom vé để tăng doanh thu.

Anh Lê Minh Tuấn, chủ một đại lý bán vé máy bay cấp 1, cho biết khác với mọi năm, thời điểm cuối năm nay các đại lý đang lâm vào tình trạng hết vé để bán. Các chặng đường dài như TP.HCM - Hà Nội chỉ còn rất ít vé, còn chặng ngắn thì hầu như các hãng đều đã hết vé. Nguyên nhân một phần do khách hàng đặt vé trực tiếp qua mạng, phần nữa là do hiện nay Vietnam Airlines bán vé thành từng đợt với số lượng ít, các đại lý không thể nắm được hãng bán ra bao nhiêu vé.

Anh Tuấn cho biết đại lý của anh thực hiện nghiêm túc việc bán vé, tuy nhiên vẫn có tình trạng một số đại lý, cụ thể là đại lý cấp 1 vẫn đầu cơ gom vé để tăng doanh thu đợt tết. Các đại lý chủ yếu gom vé của các hãng giá rẻ Jetstar và Air Mekong. Riêng Vietnam Airlines quy định không được đổi tên hành khách đặt vé cho nên các đại lý không gom vé được. Trong trường hợp đổi tên được thì lịch trình, giờ bay sẽ thay đổi, riêng với vé dịp tết nếu đổi tên sẽ bị dời chuyến bay ra sau tết.

Các chiêu thức đầu cơ

Anh L., người từng bán vé máy bay cho một đại lý cấp 1, tiết lộ: Chiêu thông dụng nhất mà đại lý sử dụng đầu cơ gom vé là lập danh sách khách hàng ảo với đủ họ tên không trùng lặp để đặt chỗ trước. Sau đó, đại lý sẽ đặt mua vé trên hệ thống. Khi khách hàng vào hệ thống sẽ thấy vé đã bán hết, hỏi đại lý thì sẽ nhận được câu trả lời đại loại như không biết có còn không hoặc là hết vé rồi phải đặt chờ. Khi ấy khách hàng sẽ để tên và số điện thoại lại khi nào có vé thì đại lý sẽ gọi.

Lượng hành khách trong dịp tết tăng cao nên có tình trạng đại lý đầu cơ gom vé để tăng doanh thu. Ảnh: HTD

Các đại lý thường “ôm” loại vé hạng phổ thông vì loại vé này cho phép khách hàng được đổi chuyến, đổi hành trình và được hủy với điều kiện phải chịu một ít phí.

Cục Hàng không Việt Nam đã có chỉ đạo với các hãng hàng không phải có kế hoạch bay cụ thể, khoa học trong dịp trước và sau tết vì lượng hành khách sẽ tăng cao. Các hãng cũng phải bố trí sửa chữa máy bay, chuẩn bị tăng công suất chuyên chở, đảm bảo an ninh. Trong trường hợp thay đổi giờ bay, gặp sự cố phải có thông báo trước hành khách, báo cáo với Cục. Đặc biệt, Cục có chỉ thị các hãng không để cho khách kẹt ở sân bay, nhất là trong ngày 30 tết.

Ông VÕ HUY CƯỜNG, Trưởng phòng Vận tải, Cục Hàng không

Trong dịp tết, Jetstar Pacific đã áp dụng chính sách giữ chỗ và áp dụng các chính sách mùa cao điểm cũng như thường xuyên rà soát chuyến bay để không xảy ra tình trạnh đầu cơ vé. Hành khách cần mua vé trực tiếp từ các phòng vé, website và đại lý chỉ định, đồng thời liên hệ với tổng đài của hãng để xác thực về vé và giờ bay.

Ông TẠ HỮU THANH, Phó Tổng Giám đốc Jetstar Pacific

Về phía khách hàng, muốn mua được vé phải chịu phí 200.000-300.000 đồng. Phí này gọi là phí book chờ. “Trong khi năm hết tết đến, khách hàng nào mà chẳng đồng ý điều kiện này để có vé về quê ăn tết. Cũng có khi đại lý nói chỉ còn vé hạng thương gia và đại lý hướng dẫn khách phải trả giá cao hơn để mua vé hạng này. Thế nhưng khi lên máy bay, thực tế là khách chỉ ngồi ghế hạng thường” - anh L. bật mí thêm.

Chiêu thứ hai mà các đại lý thực hiện để cạnh tranh trong dịp tết là “rình vé” trên mạng. Vào những ngày cao điểm của mùa vé tết, nhân viên của đại lý thay nhau túc trực để theo dõi trên mạng bán vé. Những vé mà khách hàng đã đăng ký chờ, sau 48 tiếng mà khách không thanh toán tiền thì mạng tự động hủy vé. Suất vé này sẽ được mạng tự động đẩy ra, đại lý nào nhanh tay thì chộp được.

Hãng chạy đua để hút khách


Bà Nguyễn Thị Thanh Dung, phụ trách PR của VietJetAir, cho biết hãng vừa kết thúc chương trình khuyến mãi 2.000 vé máy bay chỉ với giá 10.000 đồng/lượt. Khi chương trình này mở ra, chỉ trong vòng 5 tiếng đã có hơn 50.000 lượt truy cập vào website. Hiện tại hãng đang khuyến mãi giá rẻ cho tuyến TP.HCM - Hà Nội và ngược lại chỉ 900.000 đồng/vé, TP.HCM - Đà Nẵng chỉ 455.000 đồng/vé.

Bà Dung cho biết thêm, hành khách trên mọi chuyến bay của VietJetAir sẽ được phục vụ như nhau, bất kể mua vé giá nào. Khách hàng nên lên kế hoạch đi lại sớm, vì cơ chế giá vé của hãng là mua càng xa chuyến bay giá càng rẻ. Tới đây, các chương trình khuyến mãi lớn của hãng sẽ chủ yếu áp dụng cho phương thức mua vé qua mạng và thanh toán ngay bằng thẻ Visa hoặc Master Card. Cách làm này sẽ tạo công bằng cho mọi khách hàng, khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt và hạn chế nạn gom giữ vé.

Đại diện của Air Mekong cho biết trong giai đoạn cuối năm 2011 và đón tết Nhâm Thìn, lịch bay của hãng tăng thêm 25% số chuyến bay, tăng thêm trên 25.000 chỗ trong giai đoạn từ ngày 23-12-2011 đến 5-2-2012. Air Mekong tăng 20.000 chỗ trên chuyến bay tuyến Hà Nội - TP.HCM và các đường bay giữa TP.HCM đi Quy Nhơn, Buôn Ma Thuột, Pleiku cũng như trên đường bay nối Vinh với các tỉnh Tây Nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kiểm tra, ngăn chặn đầu cơ vé máy bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO