Kiểm soát giá sữa và giá xăng dầu

HẢI ANH| 02/10/2013 08:41

Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo cụ thể trong việc giám sát, điều hành giá hai mặt hàng trọng yếu là sữa và xăng dầu.

Kiểm soát giá sữa và giá xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo cụ thể trong việc giám sát, điều hành giá hai mặt hàng trọng yếu là sữa và xăng dầu.

Đọc E-paper

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có công văn yêu cầu Bộ Y tế cùng Bộ Tài chính, Công Thương và các cơ quan có liên quan khẩn trương ban hành trước ngày 5/10 danh mục sữa và các sản phẩm liên quan dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo Luật giá. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính căn cứ danh mục này để quản lý giá theo đúng quy định.

Trách nhiệm quản lý các mặt hàng sữa thời gian gần đây bị đưa đẩy qua lại giữa Bộ Y tế (cơ quan quản lý về chất lượng) và Bộ Tài chính (cơ quan quản lý về giá). Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ Y tế ban hành, những sản phẩm mà người dân bấy lâu nay vẫn coi là sữa lại không đạt tiêu chuẩn về độ đạm.

Thay vào đó, các sản phẩm này được đổi với tên gọi là "sản phẩm dinh dưỡng và thức ăn bổ sung". Trong khi đó, từ ngày 1/1/2013, chỉ có mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi mới thuộc diện bình ổn giá và Nhà nước sẽ áp dụng các biện pháp bình ổn giá khi có biến động bất thường.

Sự chồng chéo quản lý và quy định về cùng một mặt hàng mỗi nơi một khác khiến nhiều doanh nghiệp lợi dụng gọi nhiều loại sữa là "sản phẩm dinh dưỡng và thức ăn bổ sung" để vừa né quy định tiêu chuẩn chất lượng, vừa không bị kiểm soát giá bán. Nhờ vậy mà thời gian qua, một số doanh nghiệp đã tự ý tăng giá mặt hàng này mà không cần phải đăng ký với cơ quan chức năng.

Ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, sau khi Bộ Y tế ban hành danh mục trên, Bộ Tài chính mới có thể điều hành quản lý giá sữa theo đúng chức năng nhiệm vụ của mình.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng lưu ý, mặt hàng sữa phải quản lý theo cơ chế thị trường, nghĩa là theo giá thị trường, có sự điều tiết của Nhà nước. Nhà nước chỉ can thiệp khi có yếu tố độc quyền hoặc có vi phạm Luật Cạnh tranh và chỉ thực hiện bình ổn giá theo quy định tại Luật Giá.

Nóng bỏng không kém chuyện giá sữa là mặt hàng xăng dầu. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định, giá các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng hiện đang được Nhà nước bao cấp một phần như: điện, xăng dầu dứt khoát phải tiếp tục tiến tới cơ chế thị trường.

Tuy nhiên, để giữ ổn định nền kinh tế, Thủ tướng yêu cầu chưa được lên phương án tăng giá điện, đồng thời trước tình hình căng thẳng Syria có phần dịu xuống, tác động tích cực đến giá dầu thô và xăng dầu thế giới, Bộ Công Thương phải xem xét, chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cân nhắc việc giảm giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kiểm soát giá sữa và giá xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO