Không để xảy ra việc lợi dụng gói 30.000 tỷ đồng

15/07/2013 06:56

Trước luồng dư luận cho rằng, sau hơn 1 tháng rưỡi triển khai, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ cho thị trường bất động sản đang đi chệch hướng khi lượng hàng bất động sản tồn kho cũ chưa được giải quyết thì lại tiếp tục xây thêm nhiều dự án nhà ở xã hội khác, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định Bộ Xây dựng đang cùng các địa phương, các bộ ngành và doanh nghiệp thực hiện đúng hướng theo Nghị quyết 02 của Chính phủ.

Không để xảy ra việc lợi dụng gói 30.000 tỷ đồng

Trước luồng dư luận cho rằng, sau hơn 1 tháng rưỡi triển khai, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ cho thị trường bất động sản đang đi chệch hướng khi lượng hàng bất động sản tồn kho cũ chưa được giải quyết thì lại tiếp tục xây thêm nhiều dự án nhà ở xã hội khác, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định Bộ Xây dựng đang cùng các địa phương, các bộ ngành và doanh nghiệp thực hiện đúng hướng theo Nghị quyết 02 của Chính phủ.

(Ảnh minh họa: Tuấn Anh/TTXVN)

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, giải quyết hàng tồn kho và phát triển nhà ở xã hội là hai nhiệm vụ khác nhau nhưng có sự liên quan mật thiết với nhau. Tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, giải quyết hàng tồn kho là nhằm khắc phục sự lệch pha về cung-cầu, làm cho thị trường ấm lên để phát triển kinh tế. Còn phát triển nhà ở xã hội là nhiệm vụ để thực hiện Chiến lược quốc gia về nhà ở với mục tiêu mọi người dân được cải thiện về nhà ở, có chỗ ở, đặc biệt là với những người nghèo, thu nhập thấp có khó khăn về nhà ở.

“Trong Nghị quyết 02 có một quan điểm rất quan trọng là Chính phủ yêu cầu phải gắn việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản với thực hiện Chiến lược về nhà ở. Tức là sản phẩm bất động sản phải phù hợp với khả năng thanh toán của người dân, phải đến được với người dân,” Bộ trưởng lưu ý.

Chính vì vậy, thời gian qua, thị trường bất động sản tồn kho nhiều sản phẩm quy mô lớn, giá cao nhưng lại thiếu những sản phẩm quy mô nhỏ giá thấp phù hợp với khả năng thanh toán của đại đa số người dân. Đây chính là sự lệch pha cần khắc phục.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết hiện nay tồn kho bất động sản không chỉ những căn hộ, căn nhà đã xây dựng xong mà còn ở nhiều dự án dở dang đã có hạ tầng, hoặc đã đền bù giải phóng mặt bằng và có một phần hạ tầng, mục tiêu làm nhà ở thương mại nhưng chưa làm. Do vậy, để tháo gỡ vấn đề này phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó giải pháp quan trọng là cấu trúc lại các dự án bất động sản để sản phẩm phù hợp với các đối tượng, với mọi người dân, cơ cấu lại những sản phẩm dở dang, chuyển dự án từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Thời gian qua, đã có nhiều doanh nghiệp đăng ký chuyển từ nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội.

“Phát triển nhà ở xã hội như vậy thì một lúc làm được nhiều việc. Vừa đảm bảo phù hợp với khả năng thanh toán của người dân và người dân có nhà ở, vừa xử lý được hàng tồn kho ở những lĩnh vực khác có liên quan như vật liệu xây dựng, nội thất...," Bộ trưởng nhấn mạnh.

Với sự hỗ trợ của nhà nước về gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, cùng các chính sách không thu tiền sử dụng đất, giảm thuế VAT đầu ra cho người mua, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng đây chính là gói kích cầu để thúc đẩy kinh tế tăng trưởng trở lại. Không chỉ dân nghèo mua nhà ở xã hội được hưởng lợi mà những người không mua nhà ở cũng được hưởng lợi từ kinh tế tăng trưởng trở lại và những người có thu nhập khá hơn có thể quay trở lại mua nhà ở thương mại hiện đang tồn kho.

Đối với những lo ngại về việc gói tín dụng 30.000 tỷ đồng sẽ chủ yếu vào túi doanh nghiệp thay vì ưu tiên cho người dân vay, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định nếu hiện nay dự án được vay để xây dựng nhà ở xã hội thì cũng rất tốt vì càng nhiều doanh nghiệp tham gia nhà ở xã hội sẽ phục vụ cho nhiều người dân có nhu cầu nhà ở.

Phát triển nhà ở xã hội không có lợi nhuận cao nên không phải doanh nghiệp nào cũng mặn mà nên cần phải động viên, tìm mọi giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nhà ở xã hội. Nếu doanh nghiệp được vay nhiều thì cũng không thể quá 30% trong gói tín dụng. Đây là gói tín dụng cho vay trung hạn, không phải đưa ra là làm ngay, phải có nhà ở xã hội rồi thì người dân mới mua, mới cho người dân vay, hoặc có nhà thương mại dưới 70m2, giá dưới 15 triệu đồng/m2 nhiều lên thì mới có nhiều người vay, nhiều người mua. Hiện nay khối lượng nhà này còn ít nên chưa thể giải ngân được ngay.

“Mục tiêu gói này là phải đến đúng người tiêu dùng, đúng người dân khó khăn về nhà ở. Nếu chúng ta giải ngân được nhiều nhưng chệch hướng đối tượng thì không đạt được mục tiêu đề ra. Với gói tín dụng này, ngân hàng phải chịu trách nhiệm chính, cho vay phải bảo toàn vốn cho nên họ cũng có điều kiện để quản lý chặt nguồn tín dụng này,” Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về hiện tượng “lách luật” để hưởng lợi từ chính sách, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng Bộ Xây dựng cũng nhận được thông tin, do vậy, Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra.

“Quan điểm của tôi là gói tín dụng này phải đến đúng đối tượng. Ai làm sai thì người đó phải chịu trách nhiệm. Bộ Xây dựng kiên quyết không để xảy ra tình trạng lợi dụng gói 30.000 tỷ đồng làm lợi cho cá nhân hoặc bộ phận nào đó. Quan trọng nhất là đảm bảo lợi ích cho người dân chưa có nhà ở nhưng không có khả năng mua nhà ở theo cơ chế thị trường. Việc xử lý những vi phạm nếu có sẽ theo quy định của pháp luật”, Bộ trưởng chia sẻ.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng là gói đầu tiên thực hiện chính sách nhà ở xã hội được Đảng và Nhà nước rất quan tâm. Việc thực hiện gói này phải đến đúng đối tượng và người dân phải được tiếp cận dễ dàng nhất, tránh những phiền hà. Bộ Xây dựng làm hết trách nhiệm để tháo gỡ những vướng mắc và phát triển được nhiều nhà ở xã hội cho người dân, đồng thời tiếp tục nghiên cứu những vấn đề mà thực tiễn đang đòi hỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Không để xảy ra việc lợi dụng gói 30.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO