Không còn rào cản đối với bảo hiểm phi nhân thọ

LÊ ĐIỀN| 28/01/2008 03:08

Thực hiện cam kết gia nhập WTO về mở cửa thị trường bảo hiểm, Bộ Tài chính đã trao giấy phép điều chỉnh cho phép Công ty Bảo hiểm Liberty (100% vốn sở hữu của một doanh nghiệp Mỹ)...

Không còn rào cản đối với bảo hiểm phi nhân thọ

Thực hiện cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về mở cửa thị trường bảo hiểm, Bộ Tài chính đã trao giấy phép điều chỉnh cho phép Công ty Bảo hiểm Liberty (100% vốn sở hữu của một doanh nghiệp Mỹ) từ ngày 11/1/1008, được bổ sung 3 phạm vi kinh doanh mới là: doanh nghiệp nhà nước, cá nhân người Việt Nam và bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc đối với xe cơ giới.

Giấy phép kinh doanh trước đây chỉ cho phép Liberty cung cấp bảo hiểm phi nhân thọ đến cá nhân người nước ngoài và doanh nghiệp (ngoại trừ doanh nghiệp nhà nước). Với quyết định này của Bộ Tài chính, Liberty đã thực sự được tham gia vào một sân chơi hoàn toàn bình đẳng với các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước, không còn bất cứ rào cản thị trường nào đối với hoạt động kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam.

Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang duy trì được mức tăng trưởng cao và ổn định trong suốt 6 năm trở lại đây. Mức tăng trưởng này sẽ còn tiếp tục trong tương lai gần khi nền kinh tế phát triển, thu nhập của người dân cao hơn và sức tiêu thụ gia tăng, cùng với sự phát triển mạnh về cơ sở hạ tầng, đây là cơ sở để các doanh nghiệp bảo hiểm mở rộng hoạt động kinh doanh trong thời gian tới.

Ngoài phân khúc khách hàng là các cá nhân, đã từ lâu Liberty nóng lòng được xâm nhập vào thị trường doanh nghiệp nhà nước vốn đang thuộc thị phần của các công ty bảo hiểm trong nước. Liberty nhắm tới phục vụ các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, với mức phí bảo hiểm vừa phải nhưng lại có được những quyền lợi bảo hiểm hết sức đa dạng và đặc thù cho từng ngành nghề kinh doanh, sản phẩm này đặc biệt thích hợp để đáp ứng nhu cầu bảo hiểm của các doanh nghiệp nhà nước với quy mô dưới 300 nhân viên.

Hơn thế nữa, khi Liberty được phép bán bảo hiểm cho các cá nhân Việt Nam, loại hình sản phẩm này cũng rất phù hợp với các doanh nghiệp tư nhân vốn chiếm tỉ lệ lớn trong khối doanh nghiệp quy mô nhỏ. Mặc dù số lượng người sử dụng xe gắn máy tại Việt Nam rất lớn, nhưng khi được tham gia bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc đối với xe cơ giới, Liberty lại ưu tiên cho sản phẩm bảo hiểm xe ô tô với từng thị trường đặc thù, như sử dụng cá nhân, kinh doanh, đội xe kinh doanh...

Xe ô tô là đối tượng đầu tiên Liberty nhắm tới khi được cho phép bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới

Tính tới thời điểm này, chưa có một công ty bảo hiểm nước ngoài nào tham gia phân khúc bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc đối với xe cơ giới. Với kinh nghiệm của mình, Liberty tin tưởng sẽ mang lại cho khách hàng những tiện ích ưu việt nhất với mức giá hợp lý, tạo ra những chuẩn mực quốc tế trong lĩnh vực bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới.

Đáp ứng yêu cầu kinh doanh mới, Liberty đã tăng vốn lên 20 triệu USD. Lượng vốn bổ sung sẽ cho phép công ty này đầu tư mở rộng mạng lưới kinh doanh, tăng cường lực lượng bán hàng và củng cố hệ thống mạng lưới phục vụ khách hàng. Ông Thomas O’Dore, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm Liberty cho biết, công nghệ sẽ là một trong những ưu tiên đầu tư của Công ty tại Việt Nam.

Hệ thống công nghệ dựa trên phần mềm lõi “Premia Core System” thiết kế dành riêng cho lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ sẽ cho phép Liberty thực hiện các giao dịch và nghiệp vụ bảo hiểm một cách hết sức tiện lợi và nhanh chóng cho khách hàng. Khi được phép bán bảo hiểm cho các cá nhân người Việt Nam, hệ thống này sẽ giúp đơn giản hóa các giao dịch, nhất là việc giải quyết bồi thường.

Năm 2008 được dự báo sẽ là năm cạnh tranh sôi động trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ ở nước ta khi sau Liberty sẽ còn các công ty bảo hiểm nước ngoài tham gia. Sự chậm chạp, phức tạp trong thủ tục giải quyết bồi thường, một điểm yếu trong dịch vụ của các công ty bảo hiểm Việt Nam, nếu không nhanh chóng được khắc phục thì khả năng thị phần bảo hiểm phi nhân thọ sẽ nghiêng về các công ty nước ngoài là có thật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Không còn rào cản đối với bảo hiểm phi nhân thọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO