Khoảng 20% doanh nghiệp thủy sản có nguy cơ đóng cửa

06/03/2012 03:05

Khoảng 20% doanh nghiệp thủy sản có nguy cơ đóng cửa; Tập đoàn Aeon đầu tư vào Việt Nam; Ngành điều gia tăng hạn mức tín dụng lên 3.000 tỷ đồng; 1.500 doanh nghiệp FDI vào diện thanh tra chuyển giá, trốn thuế; Hàng giả núp bóng xuất khẩu gia tăng.

Khoảng 20% doanh nghiệp thủy sản có nguy cơ đóng cửa

Khoảng 20% doanh nghiệp thủy sản có nguy cơ đóng cửa

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo năm 2012 có khoảng 20% DN thủy sản trong nước có nguy cơ phải đóng cửa.

Nguyên nhân là trong hai tháng vừa qua, xuất khẩu, ngành thủy sản gặp khó khăn do thường xuyên thiếu nguyên liệu, đặc biệt là nguồn nguyên liệu phù hợp cho chế biến xuất khẩu nên các nhà máy chỉ hoạt động 40 - 60% công suất.

Dịch bệnh cũng khiến cho nguồn nguyên liệu thiếu khiến giá thu mua nguyên liệu tăng cao, dẫn đến tình trạng tranh mua, tranh bán, khiến cho thị trường có nhiều bất ổn.

Thêm một lý do cũng đáng lưu ý là chất lượng thủy sản VN luôn bị cảnh báo về sư lượng tồn dư chất kháng sinh trong sản phẩm nên làm giảm sức cạnh tranh trên thị trường thế giới. Vì vậy, nhiều DN không có tiềm lực về vốn đã không thể trụ vững trước những biến động của thị trường.

V.H

Tập đoàn Aeon đầu tư vào Việt Nam

Công ty CP Aeon Việt Nam (thuộc tập đoàn Aeon, Nhật bản) vừa công bố dự án xây dựng trung tâm mua sắm Aeon - Tân Phú Celadon với tổng vốn đầu tư lên đến 109 triệu USD. Ông Nishitohge Yasuo, Tổng giám đốc Công ty Aeon Việt Nam, cho biết, dự án được xây dựng tại quận Tân Phú (TP.HCM) trên diện tích 35.000m2, trong đó, diện tích sàn lên đến 77.000m2.

Khởi công xây dựng vào tháng 9/2012, dự kiến, trung tâm mua sắm này sẽ đưa vào hoạt động vào đầu năm 2014. 90% hàng hóa kinh doanh tại Aeon-Tân Phú Celadon là hàng nội địa, phần còn lại là hàng của Nhật Bản và các nước khác. Ngay sau khi Aeon - Tân Phú Celadon được xây dựng, Aeon Việt Nam cũng sẽ khởi công trung tâm thứ hai tại TP.HCM và đầu tư xây dựng hai trung tâm mua sắm mới tại Hà Nội.

H.Nga

Ngành điều gia tăng hạn mức tín dụng lên 3.000 tỷ đồng

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS), năm 2012, để thu mua 380.000 tấn điều thô trong nước và nhập khẩu thêm 300.000 tấn điều thô, ngành điều cần gia tăng hạn mức tín dụng lên 3.000 tỷ đồng. Nhằm phục vụ đầu tư trang thiết bị, máy móc, đồng thời đáp ứng kịp nhu cầu thu mua cho các doanh nghiệp khi vào vụ.

Dự kiến, năm nay, ngành điều sẽ tham gia chế biến xuất khẩu 170.000 tấn nhân điều các loại, 60.000 tấn vỏ hạt điều với kim ngạch xuất khẩu khoảng 1,5 tỷ USD, tăng trưởng xuất khẩu đạt 11,11% so với năm 2011.

P.L

1.500 doanh nghiệp FDI vào diện thanh tra chuyển giá, trốn thuế

Theo kế hoạch của Tổng cục Thuế, năm 2012, ngành sẽ thanh tra 1.500 DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Đối tượng nhắm đến là DN kinh doanh lỗ liên tiếp, có số nợ thuế lớn, được hưởng ưu đãi về thuế... Việc thanh tra tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực: ngân hàng, dược phẩm, bất động sản, điện, dầu khí, bưu chính viễn thông và khoáng sản...

Cũng trong năm nay, Tổng cục Thuế sẽ mở rộng kiểm tra việc chuyển giá giữa công ty mẹ - công ty con trong các tập đoàn, tổng công ty; kể cả DN nhà nước và ngoài nhà nước. Năm 2011, Tổng cục Thuế cũng đã kiểm tra 1.267 DN FDI và đã phát hiện xử lý trên 500 trường hợp có dấu hiệu lỗ “giả” và chuyển giá.

H.A

Hàng giả núp bóng xuất khẩu gia tăng

Ông Lý Ngọc Thắng, Đội trưởng Đội quản lý thị trường 3A (Chi cục QLTT TP.HCM) cho biết, hàng giả trong thời gian gần đây gia tăng, đặc biệt, hiện nay nhiều DN núp bóng danh nghĩa gia công hàng xuất khẩu để sản xuất với quy mô công nghiệp.

Hàng giả, hàng nhái tập trung công khai ở các quận 1, 5, 6, Tân Bình và các chợ đầu mối như Bến Thành, An Đông, Kim Biên, Bình Tây, Tân Bình, Trung tâm Thương mại Saigon Square...

Việc sản xuất hàng giả, hàng nhái chủ yếu dùng hàng kém chất lượng hoặc các nguyên liệu rẻ tiền pha trộn chung với hàng thật (bột ngọt, phân bón...); làm hàng giả dán nhãn mác của các thương hiệu nổi tiếng (quần áo, giày dép, mực in...).

Vì lợi nhuận, một số nhà phân phối cũng tiếp tay hàng nhái, hàng giả bằng cách bán chung cả hàng thật và hàng giả khiến người tiêu dùng rất khó phân biệt.

Q.V

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khoảng 20% doanh nghiệp thủy sản có nguy cơ đóng cửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO