Japan ICT Day: Hợp tác Việt - Nhật thúc đẩy chuyển đổi số

M.Hạnh| 22/10/2019 03:00

Ngày công nghệ thông tin Nhật Bản (Japan ICT Day) là hoạt động xúc tiến hợp tác dành cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - Nhật Bản được tổ chức thường niên bắt đầu từ năm 2007. Hôm nay, 22/10/2019, Japan ICT Day 2019 đã được tổ chức tại TP. Đà Nẵng với chủ đề "Hợp tác Việt - Nhật thúc đẩy chuyển đổi số”.

Ông Lê Trung Chinh - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng phát biểu tại Japan ICT Day 2019.

Ông Lê Trung Chinh - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng phát biểu tại Japan ICT Day 2019.

Chương trình do VINASA và VJC phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng đồng tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông (MIC), cùng sự hỗ trợ của các tổ chức xúc tiến hợp tác và hiệp hội CNTT của Nhật như Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), Trung tâm hợp tác ASIAN - Nhật Bản (AJC), Hiệp hội Dịch vụ CNTT Nhật Bản (JISA), Hiệp hội Hệ thống Thông tin và Điện tử Kansai (KEIS), Hiệp hội An toàn mạng lưới Nhật Bản (JNSA), Hiệp hội Nội dung số Okinawa (OADC), Hiệp hội Phần mềm Máy tính Nhật Bản (CSAJ), Hiệp hội Công nghiệp CNTT và Điện tử Nhật Bản (JEITA). Tham dự sự kiện có trên 300 doanh nghiệp (DN) CNTT Việt – Nhật.

Chuyển đổi số, Big Data và AR/VR là 3 mảng công việc tiềm năng nhất của hợp tác CNTT Việt – Nhật trong Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0).

Đà Nẵng hiện là trung tâm về CNTT tại khu vực miền Trung, hiện có trên 3.800 DN; trong đó, 93% các DN Việt Nam trên địa bàn thành phố hoạt động trong ngành phần mềm, nội dung số và dịch vụ CNTT, với tổng doanh thu năm 2018 đạt trên 693 triệu USD. Đặc biệt, riêng mảng gia công phần mềm và dịch vụ có mức tăng trưởng rất cao, đạt 78 triệu USD, với mức tăng trưởng 25% năm 2018.

Phát biểu khai mạc Japan ICT Day 2019, ông Lê Trung Chinh – Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, cho biết: “Đà Nẵng đã có quan hệ hợp tác với Nhât Bản rất tốt, hiện đã ký kết hợp tác, kết nghĩa với nhiều thành phố của Nhật Bản như Yokohama, Nagasaki và Kisarazu,… Hiện nay, Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài với số dự án FDI lớn (lên đến 177 dự án), tổng đầu tư trên 800 triệu USD, và là đối tác đầu tư FDI lớn nhất tại Đà Nẵng, chiếm 25% tổng số vốn đầu tư FDI của thành phố”. 

Ngoài ra, Nhật Bản cũng là thị trường xuất khẩu phần mềm lớn nhất của các DN CNTT Đà Nẵng, với trên 36% thị phần xuất khẩu.

Về phía Nhật Bản, ông Takeo Nakajima - Trưởng đại diện JETRO Hà Nội cho biết: "Theo khảo sát thường niên do JETRO thực hiện, có khoảng 70% công ty Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam cho biết có định hướng mở rộng kinh doanh tại châu Á và ASEAN, đặc biệt là tại Việt Nam. Riêng trong lĩnh vực CNTT-TT, việc hợp tác và trao đổi song phương đang phát triển mạnh. Năm 2018, có tới 248 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực CNTT, chiếm 8% tổng số đầu tư của Nhật vào Việt Nam".

Đại diện JETRO cũng cho biết, những năm gần đây, đầu tư từ Việt Nam sang Nhật Bản cũng tăng nhanh. JETRO đã hỗ trợ thành lập các cơ sở tại Nhật Bản cho các công ty nước ngoài, phần lớn thuộc lĩnh vực CNTT.

Theo bà Junko Kawauchi - Phó Chủ tịch Ban Hợp tác Quốc tế, JISA, thị trường CNTT Nhật Bản khoảng 460 tỷ USD, trong đó phần mềm chiếm khoảng 130 tỷ USD. Dự báo nhu cầu dự án về công nghệ mới của CMCN 4.0 của Nhật tháng 6/2019 tăng khoảng 31,5%, trong khi nguồn nhân lực đang thiếu hụt lớn.

Cũng theo khảo sát hàng quý của JISA, đến tháng 6/2019, Nhật thiếu khoảng 781.000 kỹ sư CNTT, trên 80% các DN của Nhật sẵn sàng nhận người nước ngoài vào làm việc trong công ty. Có 95% các công ty Nhật trả lời quan tâm và sẽ nhận các kỹ sư của Việt Nam làm việc, tuy nhiên đến 80% doanh nghiệp yêu cầu các kỹ sư cần có năng lực tiếng Nhật N2 và N1. Đây là thách thức rất lớn với các doanh nghiệp Việt Nam và là rào cản lớn nhất trong hợp tác CNTT Việt – Nhật.

95% Doanh nghiệp Nhật sẵn sàng hoặc quan tâm nhận kỹ sư Việt Nam chuyên về khoa học máy tính và phần mềm… đến làm việc.

Còn theo khảo sát của VINASA với hơn 60 doanh nghiệp đang hợp tác với các đối tác Nhật Bản, ba mảng công nghệ mới tiềm năng nhất cho hợp tác Việt – Nhật là Big Data, Chuyển đổi số và AR/VR; ba nội dung đào tạo các doanh nghiệp quan tâm nhất là các công nghệ mới (AI, IoT, Big Data…), tiếng Nhật và văn hoá kinh doanh/cách thức tiếp cận thị trường Nhật Bản.

Trong chương trình, các DN có kinh nghiệm hợp tác lâu năm với các đối tác Nhật Bản đã chia sẻ thông tin, kinh nghiệm hợp tác thành công trong các xu hướng công nghệ mới, phát triển nguồn nhân lực cho hợp tác CNTT Việt – Nhật và nâng cao năng lực, quy mô, chất lượng trong các dự án offshore của Nhật. Bên lề sự kiện còn có các hoạt động giao lưu, gặp gỡ giao thương, triển lãm giới thiệu, demo sản phẩm, giải pháp của các DN Việt Nam và Nhật Bản.

Cũng trong khuôn khổ Japan ICT Day 2019, đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Ủy ban Hợp tác CNTT Việt Nam – Nhật Bản (VJC) với Trung tâm đổi mới và chiến lược CNTT tỉnh Okinawa, Nhật Bản (ISCO). Các hoạt động này sẽ rất thiết thực trong hỗ trợ mở rộng hợp tác DN Việt – Nhật trong lĩnh vực CNTT, đặc biệt là các công nghệ mới của CMCN 4.0.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Japan ICT Day: Hợp tác Việt - Nhật thúc đẩy chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO