Huy động mọi nguồn lực có thể cho xúc tiến

02/01/2010 07:22

Chúng tôi không chỉ lập kế hoạch để người khác làm, mà chúng tôi làm các công việc với mục tiêu cụ thể”. Ông Từ Minh Thiện đã nói như vậy khi được hỏi về kế hoạch xúc tiến trong năm mới 2010.

Huy động mọi nguồn lực có thể cho xúc tiến

“Chúng tôi không chỉ lập kế hoạch để người khác làm, mà chúng tôi làm các công việc với mục tiêu cụ thể”. Ông Từ Minh Thiện đã nói như vậy khi được hỏi về kế hoạch xúc tiến trong năm mới 2010.

Ông Từ Minh Thiện - giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC)

Xin ông cho biết những nội dung chính trong hoạt động xúc tiến thương mại trong năm mới 2010?

Định hướng của ITPC trong năm 2010 là tăng cường giúp doanh nghiệp đưa hàng ra nước ngoài, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức lại thị trường trong nước.

Về thị trường, ITPC sẽ tham gia hỗ trợ doanh nghiệp mở một số thị trường mới như Nga, Nam Phi, Nhật Bản, Trung Đông, củng cố các thị trường quen thuộc như EU, Mỹ, Đông Nam Á, Nhật Bản.

Thị trường Campuchia sẽ là một trọng tâm xúc tiến trong năm 2010. Đối với thị trường này, chúng tôi đã triển khai nhiều hoạt động trong thời gian qua như tổ chức hội chợ, khảo sát thị trường và sẽ tiếp tục giúp doanh nghiệp nhiều hoạt động cụ thể như chuyển ngữ thông tin trên bao bì hàng hoá sang tiếng Campuchia, dạy tiếng Campuchia.

Về ngành hàng, tiếp tục xúc tiến hàng dệt may, thủ công mỹ nghệ, lương thực thực phẩm. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tập trung vào những ngành hàng có giá trị gia tăng cao như dịch vụ hậu cần (logistics), công nghệ thông tin.

Chúng tôi cũng tổ chức hình thức mới tập hợp doanh nghiệp, đó là xây dựng câu lạc bộ doanh nghiệp xuất khẩu. Trong đó, có các hình thức đào tạo mới về nghiệp vụ xuất khẩu cho quản trị viên cao cấp của doanh nghiệp như đào tạo qua trò chơi, qua giải trí.

Chương trình ECP phối hợp với tổ chức CBI của Hà Lan hỗ trợ xuất khẩu trọn gói nhằm giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh khả năng sản xuất và xuất khẩu với các nội dung huấn luyện về kỹ thuật tiếp thị, hội thảo, tư vấn, giới thiệu khách hàng và hỗ trợ tiếp cận thị trường châu Âu.

Trong năm 2010 chúng tôi cũng triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng Thương hiệu Việt hợp chuẩn quốc tế phục vụ cho xuất khẩu…

Ngoài ra chúng tôi cũng sẽ triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng chương trình người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Thành uỷ phát động.

Như vậy là rất nhiều việc phải làm, xin ông cho biết biện pháp thực hiện?

Chúng tôi huy động mọi nguồn lực có thể. Showroom triển lãm hàng xuất khẩu tại chỗ, sẽ có triển lãm công nghệ cao (như sản phẩm công nghệ thông tin do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất) và triển lãm ý tưởng mới (như các sáng kiến, thiết kế cửa hàng, thiết kế sản phẩm…) của doanh nghiệp.

Cổng thông tin điện tử ITPC sẽ cung cấp các thông tin giá trị cho doanh nghiệp. Chúng tôi cũng tăng cường tổ chức đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố để tăng cường tính minh bạch, công khai về chính sách, thủ tục, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Việc đối thoại cũng sẽ được tổ chức đến tận quận, huyện để tháo gỡ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa về thủ tục, hạ tầng, điều kiện làm việc. Việc đối thoại trực tuyến sẽ mở rộng sang đối tượng nước ngoài với phiên bản tiếng Anh trên cổng thông tin điện tử. Chúng tôi cũng đã tổ chức hội nghị qua internet với Israel và quảng bá sản phẩm, bán hàng qua internet. Chúng tôi cũng đã mở rộng hợp tác với các tổ chức quốc tế để khai thác các nguồn lực này hỗ trợ doanh nghiệp.

Thưa ông, trong công tác xúc tiến, có điều gì khiến ông tâm tư và điều gì làm ông tâm đắc?

Những hoạt động xúc tiến thương mại chưa đến được đầy đủ với các doanh nghiệp, sự phối hợp trong tổ chức xúc tiến chưa được như mong muốn. Đó là tâm tư của tôi. Còn thành công trong xúc tiến thương mại ở thị trường nội địa và Campuchia là bất ngờ ngoài dự kiến. Sự thay đổi nhận thức nơi doanh nghiệp đã rõ ràng, nhất là sau khi trải qua một giai đoạn kinh tế khó khăn như thời gian qua. Doanh nghiệp xuất khẩu thường bị động ở khâu phân phối. Nhưng qua các hoạt động xúc tiến ở Lào, Campuchia, chúng tôi thấy doanh nghiệp đã quyết tâm xây dựng mạng lưới phân phối của mình ở các nước này, dù đây là việc làm khó. Và điều đó có đóng góp của các thành viên ITPC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Huy động mọi nguồn lực có thể cho xúc tiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO