Hợp tác Việt - Nhật: Chất xúc tác mới

VĂN TÁM| 01/11/2011 00:25

Chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ thúc đẩy hơn nữa mối hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản, đặc biệt là các vấn đề về kinh tế.

Hợp tác Việt - Nhật: Chất xúc tác mới

Chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ thúc đẩy hơn nữa mối hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản, đặc biệt là các vấn đề về kinh tế.

Tiếp tục chương trình chuyến thăm chính thức Nhật Bản, ngày 31/10, tại thủ đô Tokyo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) Yukio Edano.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, tiềm năng phát triển quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản còn rất lớn, và đề nghị Bộ trưởng tiếp tục chỉ đạo METI phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành hữu quan của Việt Nam để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư.

Quang cảnh lễ đón tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân - TTXVN

Chào mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang thăm chính thức Nhật Bản, Bộ trưởng Edano khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành hữu quan của Việt Nam triển khai có hiệu quả các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, đặc biệt là triển khai việc thăm dò, khai thác, chế biến đất hiếm; đẩy nhanh tiến độ lập Báo cáo khả thi dự án cũng như sớm thỏa thuận được về Hiệp định về cung cấp tài chính cho dự án, theo hướng Nhật Bản sẽ cung cấp vốn tín dụng lãi suất ưu đãi và thấp nhất cho toàn bộ dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2...

Bộ trưởng Edano cho biết, phía Nhật Bản sẽ phối hợp để phát triển các khu công nghiệp chuyên sâu tại Bà Rịa -Vũng Tàu và Hải Phòng với lĩnh vực ưu tiên là “cơ khí chế tạo và điện tử.”

Trong ngày này, Chính phủ Nhật Bản đã chính thức ký ba công hàm về việc dành cho Việt Nam khoảng 1,2 tỷ USD vốn ODA đợt 1 tài khóa 2011 (bắt đầu từ 1/4).

Nếu tính cả khoản này, thì tổng nguồn vốn ODA mà Nhật Bản cam kết dành cho Việt Nam sẽ lên tới trên 23 tỷ USD nhằm xây dựng các dự án trọng điểm như sân bay Tân Sơn Nhất, cầu Bãi Cháy, cảng Cái Mép-Thị Vải, cầu Thanh Trì, Đại lộ Đông-Tây TP.HCM...

Đối thoại với các doanh nghiệp Nhật Bản, Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực và sự hợp tác tích cực của Liên đoàn Các doanh nghiệp Nhật Bản (Keidanren) trong việc tăng cường, thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Thủ tướng cho biết, đến hết tháng 10/2011, Nhật Bản có trên 1.600 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 22,3 tỷ USD, đứng thứ 4 về vốn đăng ký trong 92 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư tại Việt Nam, nhưng luôn dẫn đầu về vốn thực hiện.

Trong khi đó, quan hệ thương mại song phương cũng liên tục có bước tăng trưởng vượt bậc trong nhiều năm qua. chín tháng đầu năm, thương mại hai chiều Việt - Nhật đạt xấp xỉ 15 tỷ USD.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam đang chú trọng đào tạo nhân lực, nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng và môi trường kinh doanh để bảo đảm rằng Việt Nam là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế nói chung và các nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng.

Thủ tướng cũng khẳng định Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục tăng cường đầu tư vào Việt Nam trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của mỗi bên và vì sự phát triển chung của cả hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hợp tác Việt - Nhật: Chất xúc tác mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO