Hợp tác trong ngành thủy sản giữa Ấn Độ và Việt Nam

P.V| 27/10/2021 05:22

Phiên gặp gỡ trực tuyến giữa doanh nghiệp ngành thủy sản Việt Nam với các doanh nghiệp Ấn Độ hôm 26/10/2021 có sự tham gia của 16 công ty Việt Nam và 23 công ty Ấn Độ, gồm khoảng 100 đại biểu. Sự kiện đã mang đến cơ hội giao thương giữa hai quốc gia về ngành thủy sản.

Hợp tác trong ngành thủy sản giữa Ấn Độ và Việt Nam

Cuộc gặp gỡ trực tuyến có chủ đề Hợp tác doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam trong lĩnh vực thủy sản do Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM phối hợp với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), cùng cơ quan Phát triển Xuất khẩu Thủy sản Ấn Độ (MPEDA) tổ chức. Mục đích của cuộc gặp gỡ trực tuyến là thúc đẩy thương mại song phương giữa hai quốc gia trong lĩnh vực thủy sản, trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi.

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma trong bài phát biểu khai mạc đã chia sẻ rằng, cả hai quốc gia đang phục hồi kinh tế mạnh mẽ sau đại dịch Covid và đề cập rằng ngành thủy sản được xem là lĩnh vực quan trọng. Ông kêu gọi doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác thương mại và xây dựng quan hệ đối tác để cạnh tranh tốt hơn trên thị trường.

Ông Madan Mohan Sethi -Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM hoan nghênh việc tổ chức nhiều cuộc họp đối thoại doanh nghiệp giữa hai nước nhằm tăng cường thương mại và tạo thuận lợi cho đầu tư.

Phó tổng thư ký VASEP Tô Thị Tường Lan gửi lời cám ơn đến Đại sứ quán Ấn Độ và MPEDA đã nỗ lực tạo điều kiện để kết nối các doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam. Bà cho biết, Ấn Độ là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam trong lĩnh vực thủy sản và mong muốn hai quốc gia có thể hợp tác mạnh mẽ hơn nữa, không chỉ về thương mại mà còn chia sẻ kinh nghiệm trong công nghệ chế biến và nuôi trồng.

Tiến sĩ M Karthikeyan - Giám đốc MPEDA cập nhật tình hình thị trường thủy sản của Ấn Độ. Ông cho biết trong giai đoạn 2020-2021, tôm đông lạnh tiếp tục là mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của Ấn Độ sang Việt Nam cả về số lượng (32.903 tấn) và giá trị (201,7 triệu USD).

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 9 tháng năm 2021 của Việt Nam đạt 35,5 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu thủy sản đạt 6,2 tỷ USD, tăng 2,4%.

Theo đánh giá của các chuyên gia nông nghiệp, từ nay đến cuối năm 2021, thủy sản, chăn nuôi vẫn là hai lĩnh vực còn dư địa tăng trưởng tốt lẫn tăng kim ngạch xuất khẩu nếu tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát. Ba tháng còn lại của năm 2021, ngành thủy sản đang cố gắng tăng sản lượng cả khai thác và nuôi trồng để kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 2,7 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hợp tác trong ngành thủy sản giữa Ấn Độ và Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO