Hội thảo tổ chức chính quyền đô thị Việt Nam

14/09/2013 09:07

Sáng 13/9, tại Hà Nội, báo Nhân Dân, Bộ Nội vụ, UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Hội thảo tổ chức chính quyền đô thị tại Việt Nam. Tham dự hội thảo có đại diện Ủy ban Pháp luật Quốc hội, nhiều chuyên gia, nhà khoa học nhà quản lý trong nước...

Hội thảo tổ chức chính quyền đô thị Việt Nam

Sáng 13/9, tại Hà Nội, báo Nhân Dân, Bộ Nội vụ, UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Hội thảo tổ chức chính quyền đô thị tại Việt Nam. Tham dự hội thảo có đại diện Ủy ban Pháp luật Quốc hội, nhiều chuyên gia, nhà khoa học nhà quản lý trong nước...

Các đại biểu dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm trong giờ giải lao.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Thuận Hữu, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân Dân cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo T.Ư xây dựng Đề án thí điểm chính quyền đô thị, thời gian qua một số địa phương đã thực hiện chuyên đề nghiên cứu, đề xuất mô hình tổ chức chính quyền đô thị. Đây là đề án lớn liên quan đến tổ chức bộ máy Nhà nước và tổ chức bộ máy chính quyền địa phương.

Xây dựng mô hình chính quyền đô thị là vấn đề mới ở nước ta. Tổ chức bộ máy chính quyền địa phương nói chung và đô thị nói riêng đặt trong tổng thể tổ chức bộ máy nhà nước và cả hệ thống chính trị.

Xây dựng mô hình chính quyền đô thị bên cạnh việc tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, chăm lo cho các vấn đề an sinh của người dân cũng đặt ra hàng loạt các vấn đề như vai trò lãnh đạo của Đảng trong bộ máy chính quyền đô thị, cơ chế giám sát của người dân đối với hoạt động của chính quyền, những lợi ích mang lại khi triển khai mô hình này. Đây là những vấn đề cần giải quyết thấu đáo, phù hợp với Hiến pháp, các quy định của pháp luật, hợp với ý Đảng, lòng dân.

Báo cáo đề dẫn hội thảo của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng nêu: Gần 70 năm qua, hệ thống các cơ quan nhà nước ở nước ta không ngừng được củng cố, đổi mới tổ chức và hoạt động nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Tuy nhiên, hiện nay bộ máy nhà nước ta vẫn cồng kềnh, tính thống nhất của hệ thống và hiệu quả quản lý chưa cao. Đổi mới, cải cách bộ máy nhà nước đã và đang là yêu cầu cấp thiết từ thực tiễn cuộc sống.

Việc cải cách bộ máy nhà nước không những phải thực hiện ở các cơ quan Trung ương, mà còn phải đổi mới đồng bộ tổ chức và hoạt động của hệ thống chính quyền địa phương các cấp...

Thực tiễn hiện nay đặt ra yêu cầu cần thiết phải làm rõ sự khác biệt giữa chính quyền đô thị và nông thôn, từ đó xác định rõ mô hình tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền phương thức hoạt động phù hợp đối với chính quyền đô thị và chính quyền ở địa bàn nông thôn. Trong bối cảnh Hiến pháp năm 1992 đang được nghiên cứu sửa đổi, việc đề xuất mô hình tổ chức chính quyền đô thị cần phải gắn với nội dung sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Tại Hội thảo, Ban Tổ chức đã nhận được hàng chục ý kiến phát biểu và tham luận của các nhà quản lý, các nhà khoa học về tổ chức chính quyền địa phương, trong đó có chính quyền đô thị.

Kết luận Hội thảo, Tổng Biên tập báo Nhân Dân Thuận Hữu khẳng định: Hội thảo đã nghe những tham luận, phát biểu của các nhà lãnh đạo, nhà quản lý, nhà khoa học, đó là những ý kiến tâm huyết thể hiện sự quan tâm đặc biệt không chỉ của các nhà lãnh đạo, nhà quản lý, nhà khoa học mà còn là sự quan tâm của đông đảo quần chúng nhân dân đối với công tác xây dựng và hoàn thiện bộ máy nhà nước nói chung và bộ máy tổ chức chính quyền địa phương trong đó có chính quyền đô thị nói riêng.

Tại Hội thảo, nhiều ý tưởng mới, có giá trị về mặt lý luận và thực tiễn trong việc xây dựng và hoàn thiện bộ máy chính quyền địa phương, chính quyền đô thị đã được trình bày và làm sáng tỏ. Ban Tổ chức xin tiếp thu những ý kiến đóng góp quý báu đó và tổng hợp, kiến nghị với Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 nhằm góp phần hoàn thiện chế định Chính quyền địa phương trong Bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hội thảo tổ chức chính quyền đô thị Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO