Hội nghị lần thứ 3 Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC)

08/04/2010 01:30

Hôm 7/4, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị lần thứ 3 Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2010 do Chủ tịch Hội đồng cộng đồng và Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng chủ trì

Hội nghị lần thứ 3 Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC)

Hôm 7/4, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị lần thứ 3 Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC)2010 do Chủ tịch Hội đồng cộng đồng và Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng chủ trì.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng tiếp các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN

Hội nghị AEC đã rà soát, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch tổng thể về Xây dựng cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC Blueprint) dựa trên 4 nội dung: xây dựng một thị trường và cơ sở sản xuất đồng nhất, một khu vực kinh tế có tính cạnh tranh cao, có trình độ phát triển đồng đều và hội nhập hoàn toàn với nền kinh tế thế giới vào năm 2015.

Bắt đầu từ 1/1/2010, các nước ASEAN 6 đã hoàn thành mục tiêu xóa bỏ thuế quan đối với 99,65% số dòng thuế. ASEAN 4 gồm: Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam đã đưa 98,86% số dòng thuế tham gia Chương trình ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung để xây dựng Khu vực Thương mại tự do ASEAN (CEPT-AFTA) về mức 0-5%. “Đây là một kết quả nổi bật, một cột mốc quan trọng của ASEAN” - Chủ tịch AEC Vũ Huy Hoàng khẳng định.

Ngày 1/1/2010 cũng là thời điểm hoàn thành thực hiện Hiệp định Khu vực Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc, ASEAN - Hàn Quốc và là thời điểm các Hiệp định Khu vực Thương mại tự do ASEAN – Úc – Niu Dilân và Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN-Ấn Độ có hiệu lực.

Từ đầu năm đến nay, 9/10 nước thành viên ASEAN (trừ Philippines) đã hoàn thành gói 7 về cam kết dịch vụ theo Hiệp định khung về Thương mại dịch vụ ASEAN (AFAS), bao trùm hơn 65 phân ngành dịch vụ. ASEAN tiếp tục duy trì được mức tăng FDI nội khối ổn định. Năm 2008, FDI nội khối đạt 10,8 tỉ USD, chiếm 18,2% tổng mức FDI (59,7 tỉ USD). Giai đoạn 2006 - 2008, tổng mức FDI vào ASEAN tăng 8,6% trong đó dòng FDI nội khối tăng 42,6% so với cùng kỳ.

Việc nới rộng biên độ hoán đổi lên 120 tỉ USD theo Sáng kiến Đa phương hóa Chiềng Mai đã được thực hiện vào ngày 24/3/2010. Việc thiết lập Quỹ bảo lãnh Tín dụng và Đầu tư (CGIF) cũng sẽ sớm được đưa vào thực hiện, giúp tăng cường tính thanh khoản của đồng tiền nội tệ và phát triển thị trường trái phiếu khu vực.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng

SEAN đã thiết lập Thỏa thuận công nhận lẫn nhau nhằm tạo thuận lợi cho việc di chuyển của hướng dẫn viên du lịch trong khu vực. Bộ tiêu chuẩn chung về năng lực của nhân viên ngành du lịch đã được thiết lập. Đồng thời, Khung khổ Hợp tác thống nhất về an ninh lương thực, Chương trình Hành động Chiến lược trung hạn về An toàn thực phẩm ASEAN đã được xây dựng, Hiệp định An ninh Dầu khí ASEAN được thông qua nhằm giảm thiểu rủi ro và ứng phó hiệu quả trong những trường hợp khẩn cấp về năng lượng. Hiệp định Đa phương ASEAN về Dịch vụ Hàng không và Hiệp định Đa phương ASEAN về tự do hóa hoàn toàn Dịch vụ Vận tải hàng không được ký kết, góp phần tạo ra một thị trường hàng không thống nhất trong ASEAN. Thời gian tới, Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi cho vận tải liên quốc gia sẽ thêm nhiều thuận lợi cho môi trường vận tải và logistics.

Theo Chủ tịch AEC Vũ Huy Hoàng, mặc dù đã đạt được rất nhiều thành tựu, song ASEAN vẫn cần phải khắc phục việc một số nước còn chậm phê chuẩn các hiệp định, cam kết đã ký và chuyển các cam kết khu vực thành nội luật để đưa vào thực hiện.

Để giải quyết những vấn đề trên, Hội đồng AEC đã thảo luận và thống nhất đề nghị Lãnh đạo cấp cao ASEAN chỉ đạo và can thiệp giải quyết 2 vấn đề: Thứ nhất, yêu cầu các nước thành viên phê chuẩn, đưa vào thực hiện đúng thời hạn và thực hiện đúng những cam kết đã ký. Thứ hai, yêu cầu các nước thành viên tăng cường cơ chế giám sát thực hiện các biện pháp đã được thống nhất và qui định trong AEC Blueprint.

Hội đồng AEC nhất trí những lĩnh vực trọng tâm thực hiện từ nay tới cuối năm 2010. Việc thực hiện Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) bao gồm lĩnh vực: thuế quan, phi thuế quan, tạo thuận lợi cho thương mại, thực hiện Cơ chế Hải quan một cửa ASEAN, tiêu chuẩn chất lượng và thỏa thuận công nhận lẫn nhau. Hoàn thành gói cam kết thứ 8 thuộc Hiệp định Khung về Thương mại dịch vụ ASEAN và triển khai chương trình xây dựng năng lực trong lĩnh vực thương mại dịch vụ. Thực hiện Hiệp định Đầu tư toàn diện ASEAN (ACIA); Thực hiện Sáng kiến Đa phương hóa Chiềng Mai trong lĩnh vực hợp tác tài chính; Thực hiện cơ chế Bảo lãnh tín dụng và đầu tư theo Sáng kiến Phát triển thị trường trái phiếu châu Á. Hoàn thành thực hiện hội nhập nhanh những ngành ưu tiên. Thúc đẩy thực hiện chính sách cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng. Thực hiện hợp tác về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ; phát triển cơ sở hạ tầng; phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ; thu hẹp khoảng cách phát triển; thúc đẩy hợp tác với các đối tác đối thoại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hội nghị lần thứ 3 Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO