Hoài nghi về sức khỏe các tập đoàn lớn sau vụ FLC, Tân Hoàng Minh

P.V| 25/05/2022 04:30

Các con đại bàng lớn mà chúng ta mong sẽ dẫn dắt nền kinh tế như FLC hay Tân Hoàng Minh lại đang rụng lông, gãy cánh. Vậy sức khỏe thực sự của các tập đoàn kinh tế lớn hiện nay là gì?", đại biểu Quốc hội Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) đặt câu hỏi tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội sáng 25/5/2022.

Ông Thắng đề xuất Chính phủ cần có một cuộc tổng rà soát lại sức khỏe của các tập đoàn lớn để thấy "bức tranh thật", "sức khỏe thật hay ảo", qua đó có những chính sách phù hợp. Không chỉ thảo luận về vấn đề sức khỏe các tập đoàn lớn, nhiều đại biểu Quốc hội còn băn khoăn về vấn đề giá cả leo thang, xung đột Nga - Ukraine ảnh hưởng đến Việt Nam...

Quang cảnh phiên họp ngày 24-5 tại Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV. Ảnh: VPQH

Quang cảnh phiên họp ngày 24-5 tại Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV. Ảnh: VPQH

Theo đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng), khi bà và các Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng tiếp xúc cử tri ở 22 xã, phường trước kỳ họp, hầu hết đều nhận ý kiến băn khoăn và lo lắng về tình trạng giá cả leo thang. Giá vật tư nông nghiệp, thực phẩm, xăng dầu... liên tục lập đỉnh khiến người dân lo lắng.

Riêng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhắc nhở không được chủ quan, thỏa mãn với kết quả đạt được. Bởi trước mắt, khó khăn của người dân và doanh nghiệp là điều "không thể bàn cãi". Ông nói tác động của đại dịch trong thời gian dài đã tiêu hao gần hết tiết kiệm của người dân, tích luỹ của doanh nghiệp cũng như các quỹ của Nhà nước.

Chủ tịch nước cho rằng doanh nghiệp và người dân cả nước còn khó khăn "Vì sao ngân sách nhà nước tăng rất cao trong khi nền kinh tế, doanh nghiệp còn rất khó khăn sau đại dịch? Đây là điều cực kỳ bất thường trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng thấp nhất trong nhiều thập kỷ do tác động của Covid-19. Khó khăn của doanh nghiệp là không thể bàn cãi khi nền kinh tế bị phong tỏa", ông Phúc nói.

Đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) cho rằng chỉ số CPI tiềm ẩn nhiều rủi ro khi tháng 4 đã tăng 2,09% so với cuối năm 2021. Ông cho rằng lạm phát từ cuối 2021 đến nay đã tăng gấp 2 lần cùng kỳ giai đoạn 2018-2021 là "con số rất báo động".

Ông đánh giá Việt Nam chưa có giải pháp căn cơ chiến lược về xăng dầu, chưa có sự chuẩn bị nguồn cung ứng và giá cả. Lượng dự trữ xăng dầu của Việt Nam rất bị động, không đảm bảo chiến lược lâu dài. Đề nghị Quốc hội nên dành một buổi để bàn về lạm phát, bởi nếu không kiểm soát giá xăng dầu thì sẽ tạo hiệu ứng domino tăng giá các mặt hàng khác

Trước bối cảnh hiện nay, đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) cho rằng Quốc hội, Chính phủ, cần có tiếng nói để nhanh chóng kiểm soát ngay giá xăng dầu. "Cần tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, hay thuế tiêu thụ đặc biệt không có lý do gì đánh trong thời điểm hiện nay khi xăng dầu là mặt hàng thiết yếu", ông Ngân nêu quan điểm.

Vị đại biểu TP.HCM đề nghị Quốc hội nên dành một buổi để bàn nội dung này, bởi nếu không kiểm soát giá xăng dầu thì sẽ tạo hiệu ứng domino tăng giá các mặt hàng khác, tác động đến từng bữa ăn của người dân. Trong khi đó, sau hơn 2 năm, Covid-19 đã lấy đi hết tiết kiệm của họ”, ông Ngân nhấn mạnh.

Trong khi đó, đại biểu Lê Tất Hiếu (Vĩnh Phúc) lo lắng về tình trạng tội phạm kinh tế - xã hội, đặc biệt là liên quan chứng khoán. Ông cho rằng vấn đề phòng tránh không được nhiều cơ quan quan tâm. Hành vi thao túng chứng khoán đã diễn ra nhiều lần mà không bị các cơ quan chức năng xử lý kịp thời.

"Như vụ Tân Hoàng Minh phát hành trái phiếu từ rất lâu rồi. Các cơ quan chức năng giám sát ban đầu có phát hiện ra không, để lại hậu quả rất lớn", ông nói và cho rằng Chính phủ cần có biện pháp chỉ đạo để tránh ảnh hưởng kinh tế - xã hội đất nước.

Bên cạnh đó, đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) lo lắng về tình hình kinh tế - xã hội đang đối mặt với những vấn đề ngoài dự báo, do tình hình kinh tế chính trị trên thế giới căng thẳng. Ông nhấn mạnh xung đột Nga - Ukraine gây nhiều tác động đến Việt Nam.

Đồng tình, đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung (Vĩnh Phúc) đánh giá xung đột Nga - Ukraine gây tác động rất lớn, không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam còn nhiều dự án lớn mà Việt Nam làm ăn với Nga. Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại đề nghị cần có một đánh giá lâu dài về cuộc xung đột này tới Việt Nam, báo cáo Quốc hội.

Cũng không yên tâm trước những tác động từ bên ngoài, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị đánh giá rõ hơn tình hình thế giới và mức độ ảnh hưởng đến Việt Nam.

Trao đổi về vấn đề này, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết kinh tế thế giới phục hồi chậm so với dự báo. Các nước đang tiếp tục đẩy mạnh thích ứng và bình thường hóa nền kinh tế, dần coi dịch Covid-19 là bệnh đặc hữu. Hiện, có 30 nước không áp dụng các biện pháp hạn chế nào.

Trong bối cảnh đó, ông Sơn nhấn mạnh điều quan trọng nhất với Việt Nam bây giờ là phải đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, xử lý đói ngoại một cách tốt nhất. Khi ổn định kinh tế vĩ mô, sẽ đảm bảo được các cân đối lớn của nền kinh tế, tạo thuận lợi cho phục hồi và phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hoài nghi về sức khỏe các tập đoàn lớn sau vụ FLC, Tân Hoàng Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO