Hạ lãi suất cho vay: Khó cho ngân hàng nhỏ

DNSG| 13/05/2010 08:53

Hạ lãi suất cho vay xuống 12%: Khó cho ngân hàng nhỏ; Thêm hai quốc gia được áp dụng thuế suất AJCEP

Hạ lãi suất cho vay: Khó cho ngân hàng nhỏ

Nghị quyết 23/NQ-CP ngày 7/5/2010 của Chính phủ nêu rõ, Ngân hàng (NH) Nhà nước Việt Nam có biện pháp phù hợp để khẩn trương hạ lãi suất huy động xuống khoảng 10%, lãi suất cho vay khoảng 12% và điều hành tỷ giá ở mức hợp lý.

Tăng tính thanh khoản cho nền kinh tế thông qua tăng tổng phương tiện thanh toán và tổng dư nợ tín dụng. Đồng thời, điều hành bằng các biện pháp tổng hợp thúc đẩy xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu, giảm dần nhập siêu xuống mức không cao hơn 20% tổng kim ngạch xuất khẩu, kiên quyết không nhập khẩu những mặt hàng không cần thiết, sử dụng các biện pháp thuế, phi thuế và hàng rào kỹ thuật để hạn chế nhập khẩu, đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ hàng hóa trong nước, góp phần giảm thâm hụt cán cân thanh toán quốc tế.

Trong số các chỉ đạo của Chính phủ, vấn đề lãi suất tác động trực tiếp nhất đến doanh nghiệp. Trước chỉ đạo của Chính phủ, các NH lớn cho biết sẽ thực hiện đúng chủ trương, nhưng đối với các NH cổ phần vốn không có lợi thế nhiều về nguồn vốn thì việc này không dễ dàng. Đại diện của một số NH nói rằng, nguồn vốn huy động của các NH chủ yếu đến từ tiết kiệm dân cư và vốn nhàn rỗi của doanh nghiệp.

Vốn nhàn rỗi của doanh nghiệp hiện đã gửi tại NH, NH không thể giảm lãi suất ngay vì lo ngại dòng vốn chạy từ NH này sang NH khác. Tương tự, NH cũng không dám giảm nhanh lãi suất huy động từ người dân. NH này chỉ có thể giảm xuống dưới 14%/năm khi NH Nhà nước hỗ trợ vốn với giá rẻ. Còn hạ xuống 12% sẽ là một bài toán khó đối với NH. Như vậy, lãi suất cho vay cũng sẽ không giảm nhiều nếu lãi suất huy động vẫn ở mức cao.

QC

Thêm hai quốc gia được áp dụng thuế suất AJCEP

Bộ Tài chính vừa ban hành Công văn, bổ sung Cộng hòa Indonesia và Vương quốc Campuchia vào danh sách các nước được áp dụng thuế suất AJCEP (Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản), thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của VN. Theo đó, từ ngày 1/6 tới, hàng hóa từ Indonesia và Campuchia sẽ được nhập khẩu trực tiếp vào VN cũng như 6 quốc gia ký AJCEP.

Tuy nhiên, những đơn hàng này phải thỏa mãn các quy định về xuất xứ hàng hóa ASEAN - Nhật Bản, có Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa ASEAN - Nhật Bản theo quy định của Bộ Công thương. Việc chấp nhận áp dụng thuế suất AJCEP cho thêm hai quốc gia đồng nghĩa với việc kim ngạch xuất, nhập khẩu giữa VN và các nước này sẽ có cơ hội đẩy mạnh hơn. Số liệu từ Bộ Công thương cho thấy, năm 2009, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều qua biên giới giữa VN và Campuchia đạt trên 1,4 tỷ USD, tăng 30% so với năm ngoái.

Hiện Campuchia là thị trường xuất khẩu lớn thứ 16 của VN và VN là nước xuất khẩu lớn thứ tư vào Campuchia. Riêng với Indonesia, kim ngạch nhập khẩu của VN trong hai tháng đầu năm từ thị trường này là 233 triệu USD, tăng 50,82% so với cùng kỳ năm 2009. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu từ Indonesia hiện nay thiết bị cơ khí, thiết bị và máy móc điện tử, sắt và thép, ô tô, xe máy và phụ tùng, hóa chất hữu cơ, nhựa và các sản phẩm nhựa, sản phẩm từ sắt và thép...

P.Q

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hạ lãi suất cho vay: Khó cho ngân hàng nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO