Góp ý dự thảo Đề án thí điểm chính quyền đô thị

T.THỦY| 15/08/2013 04:35

Sáng 15/8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM đã tổ chức hội nghị Góp ý đề án “Thí điểm xây dựng mô hình chính quyền đô thị thành phố Hồ Chí Minh”.

 Góp ý dự thảo Đề án thí điểm chính quyền đô thị

Sáng 15/8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) TP.HCM đã tổ chức hội nghị Góp ý đề án “Thí điểm xây dựng mô hình chính quyền đô thị thành phố Hồ Chí Minh”.

Đại biểu phát biểu tại hội nghị - Ảnh: T.Thủy

> Kiến nghị thông qua Đề án Chính quyền đô thị tại TP.HCM


> Chính quyền đô thị - Sự khác biệt
> Sớm thí điểm chính quyền đô thị tại TP.HCM
> Lắng nghe ý dân để xây dựng Đề án Chính quyền đô thị
> Chính quyền đô thị: Mô hình được mong chờ

Ðề án thí điểm chính quyền đô thị TP.HCM nhằm mục đích nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước địa bàn, phù hợp đặc điểm, tính chất của đô thị đặc biệt và điều kiện vận hành của cơ chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Ðề án thể hiện cao nhất đặc điểm chính quyền của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cấp chính quyền.

Việc thực hiện Ðề án là nhằm xây dựng bộ máy quản lý hành chính nhà nước chuyên nghiệp, tinh gọn; đội ngũ công chức có phẩm chất chính trị, đạo đức và trình độ, năng lực cao, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân.

Tại hội nghị, hầu hết các đại biểu đều đồng ý với việc cần thiết xây dựng chính quyền đô thị ở TP. HCM để đáp ứng yêu cầu phát triển và giải quyết những bất cập trong quản lý hành chính hiện nay.

Các đại biểu cũng lưu ý việc thành phố phân cấp thành thành phố trực thuộc Trung ương, các thành phố vệ tinh và vùng nông thôn, từ đó có mô hình chính quyền tương ứng như trong dự thảo đề án là hợp lý.

Tuy nhiên, dự thảo đề án cũng cần làm rõ khả năng cải cách hành chính gắn với việc xây dựng chính quyền đô thị.

Chẳng hạn như đề án đã đề cập tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của mô hình chính quyền đô thị thì theo đó, vai trò của người đứng đầu cả trong điều hành lẫn trong chịu trách nhiệm khi có vấn đề xảy ra trên địa bàn mình quản lý là rất lớn, yêu cầu khả năng lãnh đạo và năng lực chuyên môn phải cao.

Như vậy, cùng với việc đưa ra mô hình, đề án cũng nên đề cập việc chuẩn hóa, nâng cao trình độ và quy hoạch lại đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu.

Một số đại biểu băn khoăn về lợi ích của người dân, nhất là trong thực hiện các thủ tục hành chính, liệu có đơn giản hơn, thuận tiện hơn trong mô hình chính quyền mới. Đề án cần trả lời câu hỏi này để bổ sung cho tiêu chí xây dựng một chính quyền thực sự là “của dân, do dân và vì dân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Góp ý dự thảo Đề án thí điểm chính quyền đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO