Google cân nhắc chuyển sản xuất smartphone từ Trung Quốc sang Việt Nam

Bảo Quân| 11/07/2022 06:00

Theo báo cáo từ DigiTimes, dây chuyền sản xuất smartphone mới của Google tại Việt Nam sẽ được thành lập sau năm 2023.

Google cân nhắc chuyển sản xuất smartphone từ Trung Quốc sang Việt Nam

Google ban đầu đã dự định sản xuất smartphone tại Việt Nam, song đã thay đổi quyết định do ảnh hưởng từ dịch bệnh và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chuỗi cung ứng của Trung Quốc.

"Google đang cân nhắc chuyển các đơn hàng smartphone trong tương lai đến nhà máy của đối tác tại Việt Nam, để tránh rủi ro từ căng thẳng Mỹ-Trung và việc đóng cửa do Covid-19 của Trung Quốc", DigiTimes dẫn lời nguồn tin từ chuỗi cung ứng.

Theo DigiTimes, từ năm 2019, Google đã làm việc với các đối tác để chuyển đổi một nhà máy Nokia cũ tại Bắc Ninh sang sản xuất smartphone Pixel. Mẫu máy giá rẻ Pixel 4a đã được sản xuất tại Việt Nam từ tháng 4/2020.

Google ban đầu đã dự định sản xuất smartphone tại Việt Nam, song đã thay đổi quyết định do ảnh hưởng từ dịch bệnh và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chuỗi cung ứng của Trung Quốc. Tuy nhiên, việc Trung Quốc áp các lệnh phong tỏa để đối phó với Covid-19 từ đầu năm đến nay đã khiến Google xem lại kế hoạch.

Hiện, các nhà máy tại Trung Quốc vẫn là nơi sản xuất mẫu điện thoại mới nhất của Google là Pixel 6, và dự kiến là Pixel 7 trong thời gian tới. Tuy nhiên, hãng sẽ chuyển một lượng nhỏ đơn hàng sang nhà máy ở Việt Nam để đào tạo nhân công. Dây chuyền sản xuất mới của Google tại Việt Nam sẽ chính thức vận hành sau năm 2023.

Pixel 6 đã trở thành một trong những mẫu smartphone bán chạy nhất của Google với 1,2 triệu thiết bị được xuất xưởng trong quý I/2022. Mẫu Pixel 7 đang được sản xuất, nhưng theo dự báo là vì không có nhiều thay đổi với Pixel 6 nên sẽ tiếp tục được lắp ráp tại Trung Quốc.

FIH - công ty con của Foxconn chịu trách nhiệm chính trong dây chuyền sản xuất smartphone Pixel, trong khi Compal Electronics đảm nhận một phần nhỏ hơn. Cả 2 công ty đều đã có nhà máy tại Việt Nam nên có thể đáp ứng nhu cầu cho Google bất cứ lúc nào.

Việt Nam được đánh giá là điểm đến tiềm năng với các công ty công nghệ do vị trí gần Trung Quốc, nguồn nhân lực trẻ, không vướng các hạn chế thương mại từ Mỹ. Nhiều năm qua, các đối tác của Apple, Google, Amazon, Microsoft và Dell đều mở mới hoặc tăng quy mô nhà máy tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Google cân nhắc chuyển sản xuất smartphone từ Trung Quốc sang Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO