Giáo dục định hình nên lịch sử Do Thái

P.N| 07/11/2014 06:00

Nền giáo dục Do Thái luôn khuyến khích học sinh đưa ra ý kiến riêng của mình và độc lập, bảo vệ đến cùng ý kiến đó.

Giáo dục định hình nên lịch sử Do Thái

Sáng 7/11 tại Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM đã diễn ra chương trình Tọa đàm: “Giáo dục định hình nên lịch sử Do Thái như thế nào”, nhân dịp ra mắt cuốn sách “Số ít được lựa chọn” do Công ty CP Sách Thái Hà phát hành.

Chia sẻ tại chương trình, bà Meirav Eilon Shahar – Đại sứ Israel tại Việt Nam cho biết, người Isael rất coi trọng giáo dục từ mỗi gia đình, trong đó cha mẹ trao quyền cho con cái để chúng độc lập trong việc lựa chọn tương lai của mình. Nền giáo dục Do Thái cũng luôn khuyến khích học sinh đưa ra ý kiến riêng của mình và độc lập, bảo vệ đến cùng ý kiến đó.

Theo TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty cổ phần Sách Thái Hà, hai dân tộc Việt Nam và Do Thái có nhiều điểm tương đồng. Vì vậy, tìm hiểu về lịch sử giáo dục Do Thái có thể giúp chúng ta nhận ra những khiếm khuyết trong nền giáo dục Việt Nam và từ đó tìm cách khắc phục.

Theo ông Hùng, để phát triển đất nước cần phát triển nguồn tài nguyên con người về mặt tri thức, có như thế thì dù gặp chuyện gì thì chúng ta cũng có thể vượt qua, như dân tộc Do Thái - sau bao nhiêu năm "trôi dạt" vẫn có thể gây dựng lại tất cả.

Ông Trần Trọng Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ trực tuyến Vinapo, sách điện tử Alezaa chia sẻ những trải nghiệm của mình khi viếng thăm Israel: Trong một con người Do Thái dường như có 3 phẩm chất là học giả, doanh nhân và chiến binh, thể hiện qua sự hiểu biết cũng như sự nhạy bén trước thời cuộc, trước số phận của chính bản thân.

So sánh cách giáo dục của Việt Nam và của người Do Thái trong lịch sử, theo ông Thành, sự khác biệt nằm ở cách học và mục đích học. Nó khiến cho nền tảng giáo dục và tư duy giáo dục được triển khai theo 2 hướng khác nhau.

Số ít được lựa chọn(nguyên tác: The Chosen Few: How Education Shapes Jewish History) của hai tác giả Maristella Botticini và Zvi Eckstein là cuốn sách viết về những đặc thù trong cách giáo dục của người Do Thái trong lịch sử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giáo dục định hình nên lịch sử Do Thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO