Giá vàng trong nước “hụt hơi” trước giá thế giới

06/01/2010 06:38

Giá vàng trong nước chưa thể tái lập mốc giá 27 triệu đồng/lượng, dù giá vàng thế giới có những bước tăng khá mạnh.

Giá vàng trong nước “hụt hơi” trước giá thế giới

Giá vàng trong nước chưa thể tái lập mốc giá 27 triệu đồng/lượng, dù giá vàng thế giới có những bước tăng khá mạnh. Thị trường vàng vật chất còn ảm đạm là lý do khiến giá vàng trong nước đuối sức so với giá vàng thế giới.

Lúc 13g30 chiều 5/1, giá vàng miếng các thương hiệu trong nước đứng phổ biến ở mức trên dưới 26,80 triệu đồng/lượng (mua vào) và quanh 26,90 triệu đồng/lượng (bán ra). So với thời điểm đóng cửa chiều qua, giá vàng hiện tăng bình quân 150.000 đồng/lượng.

Sự trầm lắng của thị trường vàng vật chất những ngày đầu năm 2010 buộc các công ty kim hoàn áp dụng mức chênh lệch giá mua/bán thấp, dưới 10.000 đồng/chỉ, nhằm kích thích giao dịch cải thiện. Theo thông tin từ giới kinh doanh vàng, so với mấy ngày trước, giao dịch vàng miếng hôm qua và sáng nay đã cải thiện hơn, nhưng chưa đủ sức tạo ra không khí giao dịch sôi động cho thị trường.

Tại thị trường Hà Nội, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý (PQJ) công bố giá vàng miếng SJC ở mức 26,84 triệu đồng/lượng (mua vào) và 26,92 triệu đồng/lượng (bán ra). Vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cũng có giá mua vào và bán ra lần lượt là 26,84 triệu đồng/lượng và 26,92 triệu đồng/lượng.

Tại hệ thống Sacombank trên toàn quốc, giá vàng miếng SBJ được công bố ở các mức 26,78 triệu đồng/lượng (mua vào) và 26,87 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng SJC tại thị trường Tp.HCM theo thông tin do Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) công bố trên website doanh nghiệp là 26,80 triệu đồng/lượng (mua vào) và 26,87 triệu đồng/lượng (bán ra).

Do tăng yếu hơn giá vàng thế giới, giá vàng trong nước hiện không còn cao hơn nhiều so với giá thế giới. Nếu lấy giá vàng giao ngay thị trường quốc tế lúc 13g37 là 1.124,4 USD/oz quy đổi theo tỷ giá USD/VND thị trường tự do, cộng thêm 1% thuế nhập khẩu và phí gia công khoảng 30.000 đồng/lượng, sẽ tương ứng với khoảng 26,70 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 200.000 đồng/lượng. Ngày hôm qua, mức chênh lệch giá giữa vàng trong nước và vàng thế giới là 500.000 đồng/lượng.

Nhiều nhà kinh doanh kim hoàn tin tưởng rằng, việc đóng cửa các sàn vàng sẽ có tác động tích cực tới hoạt động đầu tư vàng miếng. Tuy nhiên, tới thời điểm này, dường như ảnh hưởng của quyết định đóng cửa sàn vàng công bố hôm 30/12/2009 vẫn chưa có nhiều tác động tới thị trường vàng vật chất. Theo một số nhà kinh doanh vàng tại Hà Nội, giới đầu tư vẫn đang nghe ngóng trước khi ra quyết định sẽ bỏ vốn vào đâu.

Giá vàng thế giới đêm qua đã tăng mạnh nhờ hoạt động gom mua của giới đầu tư, sự trượt giá của đồng USD, và giá dầu thô tăng mạnh. Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/1/20010 tại New York, giá vàng giao ngay chốt ở 1.121,9 USD/oz, tăng 24,5 USD/oz (2,2%) so với giá đóng cửa phiên liền trước.

Mức tăng này quy đổi tương ứng với mức tăng khoảng 580.000 đồng/lượng, cao hơn nhiều so với mức tăng 150.000 đồng/lượng của giá vàng trong nước tính tới đầu giờ chiều nay.

Tại thị trường châu Á sáng nay và đầu giờ chiều nay, xu hướng tăng vẫn được duy trì, đưa giá vàng giao ngay lên vùng 1.124 -1.126 USD/oz.

Theo giới phân tích, sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới vừa qua, giới đầu tư quốc tế đang trở lại với thị trường vàng và khởi động một vòng đầu cơ mới.

Thêm vào đó, đồng USD - kênh đầu tư có độ an toàn cao - hôm 4/1 đã bị giới đầu tư mạnh tay bán ra để chuyển vốn sang những kênh đầu tư có độ rủi ro lớn hơn như chứng khoán và hàng hóa cơ bản. Nhiều chỉ số kinh tế của Mỹ công bố hôm qua đều là những thông tin tốt, làm gia tăng sức hấp dẫn của những kênh đầu tư vốn phụ thuộc nhiều vào triển vọng kinh tế này.

Viện Quản lý nguồn cung Hoa Kỳ (ISM) hôm 4/1 cho biết, chỉ số ngành sản xuất ở nước này trong tháng 12/2009 đã lên tới mức 55,9 điểm từ mức 53,6 điểm của tháng đó, đồng thời vượt dự báo của giới quan sát. Đây đã là tháng tăng điểm thứ năm liên tiếp của chỉ số này và cũng là chuỗi tăng điểm ấn tượng nhất kể từ năm 2006.

Có thể thấy, các thông tin kinh tế tích cực gần đây của Mỹ đang có tác động hai chiều tới tỷ giá USD. Một mặt, tin tốt làm gia tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ sớm nâng lãi suất USD trở lại, giúp USD lên giá, nhưng mặt khác, tin tốt cũng làm sức hấp dẫn của USD với tư cách “vịnh tránh bão” giảm sút.

Gần đây, USD đã lên giá so với các đồng tiền chủ chốt khác khi giới đầu tư ngại rủi ro đã tăng mua “bạc xanh” mỗi khi xuất hiện thông tin bất lợi về định mức tín nhiệm nợ của khu vực Trung Đông và châu Âu. Bởi vậy, thống kê tích cực về kinh tế Mỹ hôm qua đã trở thành một lý do để các nhà đầu tư giảm bớt USD trong danh mục đầu tư.

Đầu giờ chiều nay, tỷ giá USD/Euro thị trường quốc tế là gần 1,45 USD tương đương 1 Euro, từ mức gần 1,43 USD đổi được 1 Euro ở sáng qua.

Giá dầu thô tăng mạnh trong phiên giao dịch đầu tiên của năm 2010 cũng là một nguyên nhân đẩy giá vàng lên. Sự leo thang của giá dầu luôn đồng nghĩa với rủi ro lạm phát, mà vàng lại được xem là kênh đầu tư chống lạm phát hữu hiệu.

Kết thúc phiên giao dịch đêm qua tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 2/2010 tăng 2,15 USD/thùng (3%), đóng cửa ở mức 81,51 USD/thùng. Đây đã là phiên tăng giá thứ 8 liên tục của dầu, đưa giá “vàng đen” lên mức cao nhất trong vòng 14 tháng trở lại đây.

Đầu giờ chiều nay, giá dầu thô ngọt nhẹ thị trường thế giới tiếp tục tăng và đang tiến sát mốc 82 USD/thùng.

Ngoài sự trượt giá của USD và thông tin khả quan về lĩnh vực sản xuất của Mỹ, dầu thô còn tăng giá do bất đồng đang diễn ra giữa Nga và Belarus xung quanh vấn đề giá dầu xuất khẩu của Nga sang Belarus. Các nhà đầu tư quốc tế trở nên lo ngại về an ninh năng lượng ở châu Âu sau khi có tin hôm qua, Nga đã có lúc cắt nguồn cung cho các nhà máy lọc dầu của Belarus. Phía Nga sau đó tuyên bố đã nối lại hoạt động cung cấp dầu này.

Tỷ giá USD/VND liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố hôm nay vẫn đứng yên ở mức 17.941 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá USD/VND mua vào và bán ra lần lượt là 18.469 VND/USD và 18.479 VND/USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá vàng trong nước “hụt hơi” trước giá thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO