Giá đường trong nước cao hơn thế giới

DNSG| 09/12/2009 08:35

Giá đường trong nước cao hơn thế giới; Không gây trở ngại cho doanh nghiệp cần cấp CFS; Thêm 1,4 triệu người có việc làm...

Giá đường trong nước cao hơn thế giới

Giá đường trong nước cao hơn thế giới

Từ đầu năm đến nay, giá đường trong nước liên tục biến động theo chiều hướng tăng. Cụ thể, vào tháng 3/2009, giá đường tinh luyện chỉ khoảng 7.500 đồng/kg, đến tháng 8 vọt lên 13.500 - 14.000 đồng/kg và nay đã lên mức 18.000 - 19.000 đồng/kg, thậm chí có nơi bán đến 19.500 đồng/kg. So với giá đường thế giới (hiện đang ở mức 620 USD/tấn), giá đường trong nước đã cao hơn từ 2 - 4 triệu đồng/tấn. Điều đáng nói là hiện nay có đến 30 trong tổng số 40 nhà máy sản xuất đường đang hoạt động nhưng giá đường vẫn tăng.

Ảnh: Q.H

Theo lý giải của Hiệp hội Mía Đường Việt Nam, giá đường tăng là do nguồn dự trữ trong nước quá ít. Thêm vào đó, cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo và thực phẩm thu gom đường phục vụ sản xuất nên nguồn cung đường đã thiếu lại càng thiếu. Theo dự báo của các chuyên gia, dù các nhà máy sản xuất đồng loạt nhưng do phải mua mía với giá cao, cộng thêm áp lực bị đầu cơ và giá đường thế giới tăng trong thời gian tới nên rất khó có khả năng đường sẽ giảm giá.

M.H

Không gây trở ngại cho doanh nghiệp cần cấp CFS

Bộ Công Thương phối hợp với các bộ liên quan đã tổ chức lấy ý kiến doanh nghiệp về Dự thảo quy định Giấy chứng nhận lưu hành tự do (Certificate of Free Sale - CFS) đối với sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu. Góp ý cho Dự thảo, một số doanh nghiệp cho rằng, mặc dù thương nhân chịu trách nhiệm đối với sản phẩm xuất khẩu nhưng không nên quy định nhà xuất khẩu phải xin phép nhà sản xuất khi xin cấp CFS. Tốt nhất là để doanh nghiệp tự thỏa thuận vì CFS chỉ chứng nhận sản phẩm xuất khẩu được sản xuất và được phép lưu hành tự do tại nước xuất khẩu. Trong khi chờ tổng hợp ý kiến góp ý cho Dự thảo để Chính phủ ban hành quyết định chính thức, doanh nghiệp mong các bộ liên quan chuẩn bị sẵn sàng các quy chế, văn bản hướng dẫn thực hiện để không gây trở ngại cho doanh nghiệp cần CFS. Hiện nay, mặc dù Chính phủ chưa ban hành quyết định về việc cấp CFS, nhưng nhiều doanh nghiệp đã phải đáp ứng yêu cầu có CFS mới xuất khẩu hàng hóa được. Vì vậy, doanh nghiệp đề nghị các bộ nhanh chóng gửi xác thực chữ ký CFS đến các lãnh sự, thương vụ nước ngoài tại Việt Nam để doanh nghiệp không phải xin thêm xác thực chữ ký cấp CFS.

C.N

Thêm 1,4 triệu người có việc làm

Theo Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội, tính đến hết tháng 11, cả nước có 1.380 ngàn người có việc làm, đạt 81,2% kế hoạch. Riêng tháng 11, có khoảng 136 ngàn người có việc làm mới. Số người có việc làm tại nước ngoài cũng tăng cao. Cụ thể, trong tháng 11 có 7.527 người được đi làm việc ở nước ngoài, nâng tổng số người đi làm việc ở nước ngoài lên 65.787 người. Theo thống kê của Cục Quản lý Lao động Ngoài nước, Đài Loan là thị trường tiếp nhận nhiều lao động nhất với 19.577 người, tiếp đến là Hàn Quốc 7.200 người, Lào 7.000 người; Nhật Bản 5.000 người; Libya 4.550 người; UAE 3.933 người và Malaysia 2.440 người.

M.H

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá đường trong nước cao hơn thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO