GDP tăng trưởng cao - "Năng lực thực của nền kinh tế"

28/12/2015 09:17

Trước câu hỏi, có hay không yếu tố may mắn trong tăng trưởng GDP năm 2015, ông Nguyễn Bích Lâm - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê khẳng định...

GDP tăng trưởng cao -

Trước câu hỏi, có hay không yếu tố may mắn trong tăng trưởng GDP năm 2015, ông Nguyễn Bích Lâm - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê khẳng định: "Không thể nói là may mắn, đây là năng lực thực của nền kinh tế".

Báo cáo tại cuộc họp báo Công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội năm 2015, đại diện Tổng cục Thống kê cho biết, GDP năm 2015 ước tính tăng 6,68% so với năm 2014, cao hơn mục tiêu 6,2% đề ra và cao hơn mức tăng giai đoạn 2011-2014 (năm 2011 tăng 6,25%, năm 2012 tăng 5,25%, năm 2013 tăng 5,42%, năm 2014 tăng 5,98%).

Theo đó, Tổng cục Thống kê đưa ra nhận định, nền kinh tế Việt Nam đã phục hồi rõ nét.

Trao đổi bên lề cuộc họp báo Công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội diễn ra vào ngày 26/12, ông Lâm lý giải nguyên nhân đạt được con số tăng trưởng trưởng như trên.

Cụ thể, theo ông Lâm, các khu vực công nghiệp và xây dựng có mức tăng cao hơn nhiều so với mức tăng 6,42% của năm trước trong đó ngành công nghiệp tăng 9,39% so với năm trước, thậm chí ngành xây dựng tăng 10,82%, mức tăng cao nhất kể từ năm 2010. Tương tự, khu vực dịch vụ cũng có mức tăng trưởng tốt, lên đến 6,33%.

Chỉ riêng lĩnh vực nông, lâm ngư nghiệp và thuỷ sản thấp hơn mức tăng 3,44% của năm trước.

"Nói chung, kinh tế năm nay có bước phát triển ở hầu hết các lĩnh vực trừ lĩnh vực nông nghiệp thấp hơn năm ngoái và đây là nguyên nhân tăng trưởng đạt 6,68%", ông Lâm nhấn mạnh.

Ông Lâm cũng lý giải thêm rằng, nguyên nhân sâu xa hơn bao gồm nhiều yếu tố, các yếu tố không chỉ riêng năm 2015 mà là cả giai đoạn, thời kỳ trong đó bao gồm việc cải cách hành chính trong giai đoạn, các yếu tố quản lý nhà nước, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cũng cho biết, qua số liệu 5 năm, chuyển dịch cơ cấu đã có bước tích cực khi cơ cấu nông nghiệp giảm, công nghiệp, chế biến, chế tạo tăng và đây là kết quả của 5 năm, thậm chí giai đoạn trước (2006-2010). Đồng thời, cũng tạo cơ sở cho những năm tiếp theo.

Ông Lâm dẫn chứng, năm 2015 vừa qua, từ những bài học kinh nghiệm của giai đoạn trước, riêng lĩnh vực ngân hàng đã có những phản ứng chính sách tốt giữ được hệ thống tài chính ổn định, xoá vàng hoá, đô la hoá, đầu cơ ngoại tệ...

Trước đó, thông tin tại cuộc họp báo, đại diện Tổng cục Thống kê cũng cho biết, GDP phản ánh tăng trưởng toàn diện nhưng còn nhiều chỉ tiêu khác, tăng trưởng cao nhưng Việt Nam vẫn nghèo, quy mô kinh tế còn nhỏ và chi tiêu còn ít.

"Tăng trưởng cao như vậy nhưng không có nghĩa là các chỉ số đẹp, thời gian qua ta đầu tư nhiều dứt khoát phải có nợ công nợ Chính phủ nhưng nợ công vẫn dưới trần cho phép và quản lý được. Đây là cảnh báo nhưng không phải nét đáng lo ngại của nền kinh tế, Chính phủ luôn quan tâm tất cả vấn đề này", vị này phân tích.

>Quý 2/2015: Kinh tế sẽ ổn định, lạm phát thấp, GDP tăng trưởng tốt

>TP.HCM: Đặt mục tiêu GDP tăng từ 9,5% trở lên

>“Tăng trưởng để làm gì khi CPI tăng đến 7%?”

>Tham gia TPP: GDP Việt Nam có thể tăng đến 30%

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
GDP tăng trưởng cao - "Năng lực thực của nền kinh tế"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO