Gần 700.000 thí sinh đã làm thủ tục dự thi đại học

04/07/2011 06:57

Sáng 3/7, thí sinh khối A và khối V trên cả nước đã đến làm thủ tục dự thi và chỉnh sửa sai sót trong hồ sơ. Các trường đã hoàn tất công tác chuẩn bị và lên phương án phòng chống các thủ đoạn gian lận, đặc biệt là thi hộ.

Gần 700.000 thí sinh đã làm thủ tục dự thi đại học

Sáng 3/7, thí sinh khối A và khối V trên cả nước đã đến làm thủ tục dự thi và chỉnh sửa sai sót trong hồ sơ. Các trường đã hoàn tất công tác chuẩn bị và lên phương án phòng chống các thủ đoạn gian lận, đặc biệt là thi hộ.

Sau cơn mưa vào đêm hôm trước, sáng 3/7 Hà Nội tràn ngập nắng nhưng không quá oi bức. Mặc dù thời gian bắt đầu làm thủ tục đăng kí dự thi là 8h nhưng những sĩ tử thi vào ĐH Giao thông vận tải đã có mặt từ rất sớm tại điểm thi Học viện Báo chí Tuyên truyền.

Thí sinh làm thủ tục dự thi tại ĐH Kinh tế quốc dân. Ảnh: Hoàng Hà.

Tại ĐH Sư phạm Hà Nội thí sinh cũng đến đăng kí dự thi sớm. Ông Nguyễn Văn Hiền, Trưởng phòng Hành chính cho biết, ngay 2/7, có một thí sinh đến phòng đào tạo xin cấp lại giấy báo thi vì sơ suất làm mất. Năm nay, ĐH Sư phạm có hơn 3.000 hồ sơ đăng kí dự thi khối A, với 3 điểm thi và 97 phòng thi. Trường cũng huy động 56 sinh viên đi coi thi trên tổng số 225 cán bộ trong đợt thi đầu tiên.

Em Lê Thị Hà (Tuyên Quang) cho biết, phòng thi của em không có sai sót nhiều, chỉ một vài bạn bị thiếu dấu ở tên trong thẻ dự thi, số lượng thí sinh đến làm hồ sơ trong buổi sáng ở phòng em chỉ thiếu 3 người.

Là một trong năm đại học có số thí sinh đăng kí dự thi lớn nhất Hà Nội, ĐH Thương Mại đã hoàn thành khâu chuẩn bị cho kì tuyển sinh từ cách đây một tuần. Với 32.000 thí sinh dự thi đợt 1 tại Hà Nội, trường có 965 phòng thi, 2.200 cán bộ coi thi trong đó có tới 1.450 giám thị là sinh viên được huy động. Theo ông Nguyễn Hóa, Trưởng ban thư kí hội đồng tuyển sinh ĐH Thương Mại, tất cả các điểm thi của trường đều được lựa chọn kĩ, đảm bảo cơ sở vật chất và thoáng mát cho thí sinh thoải mái làm bài thi.

Ông Hóa thông tin, việc phòng tránh gian lận trong thi cử đã được trường tập huấn rất kĩ cho cán bộ coi thi, từ khâu kiểm tra họ tên thí sinh, đối chiếu những thí sinh trùng họ, tên đến việc đối chiếu thí sinh với ảnh thẻ dự thi. "Thí sinh thi hộ có thể lọt qua được một khâu, nhưng sẽ không thể đạt được mong muốn vì khi nhập học nhà trường còn tiếp tục đối chiếu ảnh trong hồ sơ với thẻ sinh viên", ông Hóa nói và cho biết, việc thi kèm cũng không có tác dụng bởi theo danh sách, tên thí sinh và người thi kèm có thể gần nhau, nhưng việc đánh số báo danh lẫn lộn khiến hai người ngồi cách xa nhau.

Tại trường Thương Mại, buổi sáng có một trường hợp thí sinh đến làm thủ tục báo mất toàn bộ giấy tờ ở bến xe. Trường hợp này ông Hóa đã chỉ đạo giám thị kiểm tra hồ sơ thí sinh, nếu có sẽ cấp thẻ dự thi. Trước ngày làm thủ tục, tại trường luôn thường trực một cán bộ công nghệ thông tin giải quyết những trường hợp mất giấy báo dự thi.

Em Nguyễn Thị Bích Phương (THPT Trần Phú, Hà Nội) ở phòng thi 0634 cho biết, khi nộp hồ sơ đăng kí dự thi, em bị thiếu giấy chứng nhận con bệnh binh. Trong ngày hôm nay em đã mang đến và được bổ sung. "Em nghĩ sẽ có đôi chút khó khăn nhưng việc bổ sung và sửa chữa lỗi trên giấy báo, thẻ dự thi khá dễ dàng", Phương nói và cho hay phòng thi của em có 14 bạn không đến làm thủ tục dự thi trong buổi sáng.

Tại TP HCM, trong đợt thi đầu tiên, hồ sơ đông nhất là ĐH Công Nghiệp TP HCM với gần 40.000 thí sinh tại 28 điểm thi. Tiếp theo là ĐH Kinh tế, ĐH Sài Gòn, ĐH Tài chính marketing, ĐH Tôn Đức Thắng…

Tại điểm thi ĐH Công Nghiệp TP HCM (quận Gò Vấp), ngay từ sáng sớm, rất đông thí sinh cùng với phụ huynh đã có mặt tại trường để nhận phòng thi, nghe giám thị phổ biến quy chế, lịch thi và những căn dặn cần thiết khác. Đây là điểm thi có số lượng thí sinh đông nhất tại TP HCM trong đợt 1, với 254 phòng thi ở 7 khu coi thi.

Thí sinh xem sơ đồ vào phòng làm thủ tục. Ảnh: Thất Sơn.

Tại ĐH Khoa học, Xã hội và Nhân văn, lực lượng tiếp sức mùa thi đứng túc trực ở cổng ra vào cũng như tại các bản sơ đồ phòng thi để liên tục kịp thời hướng dẫn lượng thí sinh khá đông. Trong khi đó, các bậc phụ huynh ngồi tràn cả trên vỉa hè, mong ngóng con hoàn tất thủ tục để về phòng trọ nghỉ ngơi. Ông Cao Đình Thủy, đến từ Bình Phước, dẫn con trai lớn là Cao Đình Sơn đến làm thủ tục thi vào ngành địa chất của ĐH Khoa học tự nhiên, cho biết, hai cha con lên TP HCM từ ngày 1/7 và nhờ xe ôm tìm giúp chỗ trọ.

"Kiếm lòng vòng một hồi tôi bác xe ôm chỉ cho cha con tôi thuê một nhà khách ở gần công viên Lê Văn Tám, quận 3 với giá 300.000 đồng", ông Sơn nói. Vì cậu con trai thi vào cả đại học và cao đẳng, vì thế ông Sơn cho biết, cha con ông sẽ phải đi tìm chỗ trọ rẻ hơn để lưu lại TP HCM dài ngày.

Tại điểm trường đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM, tình hình thí sinh đến làm thủ tục diễn ra khá suôn sẻ vì lực lượng tiếp sức mùa thi cũng như lực lượng bảo vệ đều kịp thời xuất hiện để hướng dẫn để vãn hồi trật tự.

Nhìn chung, tình hình trật tự an toàn giao thông trong sáng 3/7 được đảm bảo khá ổn định, không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài. Tuy nhiên, tại đại học Bách Khoa TP HCM, hơn 10.000 thí sinh đến làm thủ tục dự thi khiến tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ xảy ra. Khoảng 20 sinh viên tiếp sức mùa thi cũng được huy động xuống đường để tham gia giữ trật tự giao thông.

Ngoài ra, trước cổng các trường, các loại hàng quán, thức ăn đường phố tự phát mọc lên khá nhiều để phục vụ nhu cầu ăn uống, giải khát của số đông thí sinh và người nhà.

Năm 2011, cả nước có gần 2 triệu hồ sơ đăng kí dự thi vào đại học, cao đẳng, trong đó khoảng 1,5 triệu hồ sơ đăng kí thi đại học (chiếm 74,9%) và gần 500.000 hồ sơ thi cao đẳng (chiếm 25,10%). Số lượng hồ sơ đăng kí dự thi khối A chiếm đến 55,2%, (gần 1,1 triệu), đứng thứ hai là khối B với 381.503 hồ sơ, chiếm 19,4%. Khối D có tổng số 304.480 hồ sơ, chiếm 15,5%. Khối C có 125.264 hồ sơ (chiếm 6,40%). Các khối khác chiếm 3,50% với tổng số 68.768 hồ sơ.

Với lượng thí sinh đến dự thi khá đông, gần 70%, số thí sinh dự thi thực tế của khối A và V đạt khoảng 700.000 em.

Theo Ban chỉ đạo tuyển sinh đại học, cao đẳng (Bộ GD&ĐT), sau ngày 3/7, nếu thí sinh phát hiện sai sót phải báo với hội đồng tuyển sinh để được xem xét và hướng dẫn xử lý. Sau ngày thi, mọi yêu cầu về điều chỉnh hoặc bổ sung dữ liệu đều không được giải quyết. Ngoài ra. thí sinh phải có mặt ở địa điểm thi đúng ngày giờ quy định. Nếu đến chậm quá 15 phút sau khi đã bóc đề thi sẽ không được dự thi.

Lịch thi các môn đợt 1 ngày 4/7 và 5/7:

NgàyBuổiMôn thiThời gian làm bài
3/7SángLàm thủ tục dự thi.Bắt đầu từ 8h
4/7SángToán7h15 - 10h15
Chiều14h15 - 15h45
5/7SángHoá7h15 - 8h45
Chiều
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gần 700.000 thí sinh đã làm thủ tục dự thi đại học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO