Gần 3 năm TP.HCM chỉ thu hút được 5 chuyên gia

H.Ng| 29/04/2022 03:01

Đó là thông tin được Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Lâm Hùng Tấn chia sẻ tại họp báo về kinh tế - xã hội chiều ngày 28/4/2022.

Gần 3 năm TP.HCM chỉ thu hút được 5 chuyên gia

Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Lâm Hùng Tấn cho biết 3 năm qua, TP chỉ mới thu hút được 5 chuyên gia

Theo ông Lâm Hùng Tấn, ngay sau khi có quyết định 17 năm 2019 của UBND TP, các ngành của TP đã rà soát và tổng hợp nhu cầu thu hút chuyên gia, nhà khoa học và nhân tài.

Trong năm 2020, TP có nhu cầu tuyển 14 vị trí làm việc tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Khoa học Công nghệ, Ban quản lý Khu công nghệ cao và Ban quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao. Tuy nhiên, số lượng dự tuyển giới hạn và qua thẩm định chỉ tuyển chọn được 5 chuyên gia, nhà khoa học vào công tác tại Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM.

Năm 2021, TP.HCM có kế hoạch tuyển chọn 6 nhân tài làm việc trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, trong đó có 2 vị trí lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và 4 vị trí lĩnh vực thể dục, thể thao. Thế nhưng, thời gian qua chưa tuyển chọn được. Có một số nhân tài ở nước ngoài chưa thể đến Việt Nam để phỏng vấn.

Và sau gần 3 năm kể từ khi có quyết định 17, TP.HCM mới chỉ thu hút được 5 chuyên gia. 

Điều ghi nhận là hiện 5 chuyên gia vẫn đang tiếp tục làm việc và chưa có trường hợp chuyên gia nào xin nghỉ việc.

"Thời gian tới, dịch bệnh được kiểm soát, hy vọng việc tuyển chuyên gia, nhà khoa học và nhân tài vào làm việc tại các lĩnh vực TP đang có nhu cầu sẽ thuận lợi hơn. Làm sao để hướng tới TP sẽ là môi trường để các chuyên gia, nhà khoa học và nhân tài có điều kiện phát huy và góp phần vào sự phát triển TP", ông Tấn cho biết.

Cũng theo ông Tấn, chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt đã tạo động lực mới trong phát triển các ngành, lĩnh vực mũi nhọn, công nghệ cao của TP trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. 

Theo quyết định 17 năm 2019 của UBND TP.HCM, chuyên gia, nhà khoa học, nhân tài được hưởng mức trợ cấp ban đầu (chỉ áp dụng một lần và áp dụng cho lần ký hợp đồng đầu tiên) 100 triệu đồng.

Nhân tài được hưởng mức hỗ trợ sinh hoạt phí theo năng lực, thành tích cá nhân đã đạt được là 30-50 triệu đồng/người/tháng.

Mức hỗ trợ này đã gồm tiền lương, các khoản phụ cấp kèm theo lương nếu có.

Riêng chuyên gia, nhà khoa học sẽ được chi trả mức lương hằng tháng với số tiền bằng mức lương cơ sở nhân với hệ số bảng lương chuyên gia cao cấp.

Giáo sư, phó giáo sư hưởng bậc 2 (hệ số 9,40), các trường hợp còn lại được hưởng bậc 1 (hệ số 8,80).

Tiền lương hằng tháng nêu trên đã bao gồm tiền công lao động, chi phí phương tiện đi lại làm việc, tiền công làm thêm giờ, ngoài giờ…

Trường hợp chuyên gia, nhà khoa học thực hiện tốt nghĩa vụ hợp đồng, có thành tích xuất sắc, có nhiều cống hiến, được tiếp tục ký hợp đồng cho giai đoạn tiếp theo được hưởng mức lương cao hơn một bậc so với hợp đồng lần đầu tiên.

Ngoài ra, chuyên gia, nhà khoa học, nhân tài còn được bố trí nhà công vụ. Nếu không bố trí được nhà công vụ thì được hỗ trợ tối đa 50% kinh phí thuê nhà ở (không vượt quá 7 triệu đồng/người/tháng).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gần 3 năm TP.HCM chỉ thu hút được 5 chuyên gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO