![]() |
Đúng 20 giờ tối ngày 19/4, Lễ khai mạc mới diễn ra, nhưng từ tối 18/4, khu hội chợ triển lãm trên đường Hùng Vương, TP. Mỹ Tho với 700 gian hàng của 24 tỉnh giới thiệu trên 70 loại trái cây đã nhộn nhịp người đi tham quan và mua dùng.
Tiền Giang đã chứng minh là tỉnh có thế mạnh về cây ăn trái với gian hàng trưng bày những trái cây đặc sản đã được đăng ký thương hiệu như sơri Gò Công, xoài cát Hòa Lộc, vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, sầu riêng Ngũ Hiệp, thanh long Chợ Gạo, khóm Tân Lập, bưởi long Cổ Cò.
![]() |
Đông đảo người dân tham dự - Ảnh Minh Khang |
Các tỉnh khác ở đồng bằng sông Cửu Long cũng giới thiệu những trái ngon đặc trưng địa phương như: Bến Tre có bưởi da xanh, măng cụt, sầu riêng hạt lép; Vĩnh Long có bưởi Năm Roi; Long An góp mặt những thương hiệu trái cây của các doanh nghiệp như thanh long của HTX Tầm Vu, chanh không hạt Vica của Nông trang Hải Âu...
Trong ngày khai mạc Festival cũng đã diễn ra Hội thi trái ngon và an toàn, có 436 nhà vườn ở 13 tỉnh dự thi với 13 chủng loại trái cây. Các kỷ lục Việt Nam liên quan đến trái cây đã được xác lập, gồm: Tứ linh 1.000 năm thương nhớ Thăng Long, Rồng vẽ bằng nghệ thuật graffiti dài nhất Việt Nam, Cổng rồng lớn nhất Việt Nam.
Ngày 20/4, tại Trung tâm thương mại Satra Hòa Khánh, một hội chợ trái cây của các vùng trọng điểm cũng diễn ra. Ngày 21/4, Lễ hội Chợ nổi Cái Bè được xem là một sự kiện thu hút khách du lịch gắn với vùng sông nước nhiều trái cây ngon.
Theo thống kê, cả nước hiện có khoảng 776.000ha cây ăn trái, sản lượng mỗi năm 7 - 8 triệu tấn, trong đó có nhiều loại trái cây nổi tiếng trong và ngoài nước. Kim ngạch xuất khẩu của ngành nông nghiệp năm qua đạt mức 15,3 tỷ USD, nhưng mặt hàng trái cây chỉ chiếm vỏn vẹn 300 triệu USD. Nguyên nhân là do sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, nên trái cây Việt Nam có chất lượng chưa ổn định; màu sắc, kích cỡ không đồng đều dẫn đến tính cạnh tranh thấp...
Chính vì vậy, có thể thấy Tiền Giang đã có nhiều sáng tạo trong việc tổ chức Festival Trái cây Việt Nam, tạo một không khí hồ hởi cho các nhà vườn, doanh nghiệp cũng như người dân. Ông Trần Thế Ngọc, Chủ tịch UBDN tỉnh Tiền Giang hy vọng sau sự kiện này, trái cây Việt Nam sẽ tiêu thụ không chỉ trong nước mà còn xuất khẩu bằng chính những thương hiệu trái ngon đặc trưng.