Luật giáo dục ĐH đang là vấn đề thu hút nhiều ý kiến đóng góp đầy tâm huyết của các nhà giáo, chuyên gia, cán bộ quản lý giáo dục. Hầu hết đều hướng tới mục tiêu một luật khả thi trong thực tế, góp phần phát triển giáo dục ĐH chất lượng và lành mạnh.
Luật giáo dục ĐH đang là vấn đề thu hút nhiều ý kiến đóng góp đầy tâm huyết của các nhà giáo, chuyên gia, cán bộ quản lý giáo dục. Hầu hết đều hướng tới mục tiêu một luật khả thi trong thực tế, góp phần phát triển giáo dục ĐH chất lượng và lành mạnh.
Tuyển sinh là vấn đề được nhiều người quan tâm khi góp ý cho dự thảo Luật giáo dục đại học. Trong ảnh: thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại Sở GD-ĐT TP.HCM - Ảnh: MINH ĐỨC |
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận:
Giao quyền tự chủ theo lộ trình
Đây là một luật chuyên ngành nên phải căn cứ trên Luật giáo dục, cụ thể hóa những nội dung về giáo dục ĐH trong luật khung. Nhưng có những vấn đề của Luật giáo dục không còn phù hợp thì Luật giáo dục ĐH phải có nhiệm vụ chỉnh sửa. Đồng thời đối với những nội dung về tài chính, ngân sách, nhân sự..., Luật giáo dục ĐH cũng phải tuân thủ những luật khung trong từng lĩnh vực liên quan.
Về vấn đề tự chủ, mong muốn của bộ cũng là từng bước giao quyền tự chủ cho các trường. Nhưng trong điều kiện thực tế hiện nay cho thấy bộ cũng không dễ thực hiện vì “quản thì chết, buông thì loạn”. Muốn phân cấp, giao quyền tự chủ cũng phải theo lộ trình tương ứng với năng lực của các cơ sở giáo dục ĐH. Cơ sở giáo dục ĐH nào có đủ điều kiện đến đâu sẽ phân cấp đến đấy để tiến tới bộ chỉ tập trung làm chính sách.
GS.TS Trần Ngọc Đường (Viện Nghiên cứu lập pháp):
Dự thảo còn đơn giản
"Luật giáo dục ĐH phải giải quyết được hai vấn đề lớn. Một là chất lượng đào tạo - vấn đề đang gây bức xúc lớn trong xã hội, hai là giải quyết vấn đề công bằng xã hội trong tiếp cận giáo dục ĐH. Nâng cao chất lượng đào tạo thì nói nhiều rồi nhưng bây giờ thông qua luật phải làm được. Trong đó cần xác định là chúng ta phải chấp nhận có sự phân hóa về chất lượng" GS Đào Trọng Thi |
Nhìn tổng thể nội dung của dự thảo luật còn giản đơn, chưa cụ thể và bao quát, chưa đủ mạnh để thực hiện được các mục tiêu đề ra của luật.
Nội dung của dự thảo luật chưa thể chế hóa được một cách cụ thể các quan điểm đường lối của Đảng đã đề ra trong giáo dục ĐH; chưa tìm thấy các chính sách đủ mạnh, đủ cụ thể để thực hiện mục đích của giáo dục ĐH là đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao. Nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường kỷ cương, kỷ luật chưa trở thành tư tưởng xuyên suốt các chương của dự thảo luật.
Nhìn tổng thể hình thức thể hiện của dự thảo luật với các nội dung quy định chung chung, chưa trực tiếp điều chỉnh được các quan hệ xã hội trong tổ chức và hoạt động của giáo dục ĐH. Dự thảo luật phần nhiều là các khung pháp lý chung chung, mang tính nguyên tắc, chưa đủ cụ thể, vẫn còn 10 điều khoản giao cho Chính phủ và Bộ GD-ĐT quy định. Các chế tài quy định còn thiếu cụ thể, rõ ràng và đủ sức răn đe nhằm tăng cường kỷ cương kỷ luật trong giáo dục ĐH.
Bà Trần Thị Tâm Đan (nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội):
Phải có chế tài cụ thể
Ban hành Luật giáo dục ĐH là cơ hội tốt cho việc đổi mới, tạo cơ sở pháp lý cao hơn cho hoạt động giáo dục ĐH phát triển trong tương lai về cả chất lượng cũng như quy mô, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ĐH đang đặt ra hiện nay. Vì vậy việc ban hành Luật giáo dục ĐH là cần thiết nhằm phục vụ yêu cầu đổi mới toàn diện công tác đào tạo nhân lực trình độ cao từ mục tiêu, nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, công tác quản lý, cơ chế, chính sách, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giáo dục trên cơ sở hoàn thiện triết lý giáo dục ĐH nước ta.
Mặt khác, Luật giáo dục ĐH phải có những chế tài cụ thể tạo cơ sở pháp lý cho việc khắc phục những tồn tại hiện nay như công tác tuyển sinh, chất lượng đào tạo thấp.