Đột phá trong nghiên cứu vacxin ngừa AIDS

Nguồn Dân Trí| 25/09/2009 08:36

Vacxin phòng AIDS đã lần đầu tiên cho kết quả thử nghiệm thành công khi làm giảm thiểu tới hơn 30% rủi ro bị lây nhiễm HIV - các nhà nghiên cứu vừa cho biết.

Đột phá trong nghiên cứu vacxin ngừa AIDS

Vacxin phòng AIDS đã lần đầu tiên cho kết quả thử nghiệm thành công khi làm giảm thiểu tới hơn 30% rủi ro bị lây nhiễm HIV - các nhà nghiên cứu vừa cho biết.

Lần đầu tiên vacxin phòng AIDS giảm được tỷ lệ lây nhiễm

Trong một bước đột phá khoa học quan trọng, các nhà nghiên cứu ở Thái Lan cho biết đã đạt được tiến bộ trong việc khai triển một loại vacxin ngừa bệnh AIDS. Một cuộc thử nghiệm kéo dài trong 6 năm với những người tình nguyện cho thấy một sự phối hợp các dược phẩm đã làm giảm được rủi ro lây nhiễm HIV.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một vacxin mới kết hợp hai loại trước đây, vốn dùng riêng lẻ thì không công hiệu. Kết quả cho thấy vacxin mới giảm được gần 1/3 nguy cơ nhiễm HIV. Đây là một bước khai thông, nhưng cũng còn lâu nữa mới có vacxin cho toàn cầu.

“Kết quả nghiên cứu này là bước tiến rất quan trọng trong quá trình phát triển vacxin phòng AIDS”, Bộ trưởng Y tế Thái Lan Withaya Kaewparadai nói trong cuộc họp báo tại Bangkok. “Đây là lần đầu tiên chúng ta phát hiện ra một loại vacxin có thể phòng tránh sự lây lan của virut HIV”.

Hơn 16.000 người Thái Lan, cả nam lẫn nữ, đã tham gia vào cuộc thử nghiệm lâm sàng lớn nhất thế giới từ trước tới nay về vacxin ngừa bệnh AIDS, một loại vacxin chủng ngừa lây nhiễm HIV và hạ thấp số lượng virut trong máu.

Cuộc thử nghiệm cho thấy đây là loại vacxin đầu tiên có tác dụng giảm thiểu lây nhiễm.

Cuộc thử nghiệm do quân đội Mỹ và chính phủ Thái Lan phối hợp tiến hành với nam nữ không bị HIV trong độ tuổi 18-30 ở nhiều nơi khác nhau tại Thái Lan. Một nửa số người tham gia được dùng vacxin, một nửa chỉ có thuốc giả, nhưng tất cả đều được tư vấn về phòng chống HIV/AIDS.

Trong vòng ba năm, cứ mỗi sáu tháng người ta xét nghiệm HIV một lần. Kết quả cho thấy nguy cơ nhiễm HIV giảm 31,2% đối với những ai được cho vacxin. Trong nhóm chỉ được thuốc giả có 74 người nhiễm HIV; còn nhóm có vacxin thì 51 người bị nhiễm.

Vacxin mới dựa trên loại B và E của HIV thường thấy ở Thái Lan, chứ không phải loại C ở châu Phi.

Hơn 5 triệu người sống với virut HIV ở châu Á và hàng năm có khoảng 380.000 người bị lây nhiễm. Một con số tương tự đã chết vì bệnh AIDS. Tỷ lệ lây nhiễm cao nhất là ở đông nam châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đột phá trong nghiên cứu vacxin ngừa AIDS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO