Đóng góp của truyền thông rất quan trọng trong thành công của EVFTA

Hồng Nga| 01/07/2020 04:14

Chia sẻ tại toạ đàm về Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) và vai trò của truyền thông sáng ngày 1/7/2020, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, truyền thông có vai trò rất quan trọng trong thành công của EVFTA.

Thời gian qua, các cơ quan truyền thông đã nỗ lực trong việc tuyên truyền, cập nhật những thông tin quan trọng của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đến với người dân, DN…Đóng góp của truyền thông, đặc biệt là truyền thông trên địa bàn TP.HCM rất quan trọng trong thành công của EVFTA. Các cơ quan truyền thông tại TP.HCM đã đưa thông tin, tuyên truyền đồng bộ đến người dân và DN. Hiện các cơ quan báo chí Thành phố có chỗ đứng, thương hiệu đối với Nhà nước, nhân dân, và đóng góp to lớn cho sự nghiệp phát triển kinh tê xã hội của đất nước.

Quan điểm tư duy của chúng ta trong việc khai thác thị trường châu Âu như thế nào? Làm sao để đa dạng thị trường, tránh đứt gãy nguồn cung ứng… là các vấn đề quan trọng mà báo chí đã mang đến cho cộng đồng DN. Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, hiện TP.HCM có hơn 300.000 DN. Thời gian qua, báo chí đã đóng góp quan trọng trong việc tuyên truyền đường lối, chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước đến với người dân, đến cộng đồng DN. Báo chí góp phần quan trọng để cho người dân có cái nhìn đúng đắn hơn về thực tế, DN có cái nhìn đúng đắn hơn về hiệp định để có thể khai thác tốt những lợi ích từ hiệp định. 

bao-chi-4-4815-1593586408.jpg

Bộ trưởng Bộ Công Thương đánh giá cao vai trò của báo chí TP.HCM trong việc tuyên truyền EVFTA

Cùng nhận định này, ông Lương Hoàng Thái-Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho rằng, việc Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do với tiêu chuẩn rất cao như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU thì công tác tuyên truyền để đưa đầy đủ, chính xác thông tin đến cộng đồng DN, người dân là hết sức quan trọng.

Có nhiều vấn đề mà Bộ Công Thương muốn phối hợp với các cơ quan truyền thông để thực hiện. Thứ nhất, hiệp định có nhiều nội dung mới nên cần thông tin để mọi người hiểu đúng, đủ, chính xác các cam kết trong hiệp định này. Với EVFTA, các tổ chức được tham gia đóng góp ý kiến với các cơ quan quản lý nhà nước về phát triển bền vững, lao động công đoàn, môi trường… để làm sao thực hiện tốt các nội dung của hiệp định. Đây là quá trình qua lại giữa hai bên, vì thế thông tin cần phải truyền tải làm sao cho hiệu quả nhất. Thứ hai là cần có cách nhìn chính xác và đúng đắn về cả cơ hội lẫn thách thức khi tham gia EVFTA. Đặc biệt là việc thực thi hiệp định phụ thuộc rất nhiều vào quyết tâm của chúng ta.

“Chúng tôi mong muốn có cơ chế, hình thức phù hợp với cả cộng đồng DN, người dân để làm sao những thông tin này đến đúng đối tượng nhất, có những tác động tương tác qua lại để người dân và DN nắm được thông tin. Mặt khác, cơ quan nhà nước phải hiểu được những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân, DN như thế nào để thực hiện đúng nhu cầu đó. Từ đó đưa ra kế hoạch, chiến lược phát triển cũng như những định hướng tiếp theo trong thời gian tới. Cho nên, hy vọng có những hình thức tương tác qua trực tuyến hoặc có những hình thức đổi mới tương tác với nhau để hiệu quả hơn”, ông Lương Hoàng Thái nhấn mạnh. 

Ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TP.HCM

Ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND thành phố cho rằng báo chí đã giúp DN hiểu đúng về hiệp định EVFTA

Trong vai trò kết nối giữa cơ quan báo chí và Bộ Công Thương, ông Trần Trọng Dũng - Chủ tịch Hội nhà báo TP.HCM cho biết, các cơ quan truyền thông sẽ tiếp tục là cầu nối để tuyên truyền những chích sách, chủ trương của cơ quan nhà nước, trong đó có EVFTA đến người dân và cộng đồng DN. Để thực hiện tốt hơn nữa công tác này, trong thời gian tới, Hội sẽ thành lập Câu lạc bộ phóng viên chuyên về công thương.

Ông Phan Chiến Thắng - Phó tổng biên tập Thời báo Kinh tế Sài Gòn cho rằng, xác định tầm quan trọng của EVFTA đối với DN và nền kinh tế nên thời gian qua, các cơ quan truyền thông đã tổ chức các tuyến bài tuyên truyền sâu đậm về hiệp định này. Trong đó, rất nhiều nội dung như EVFTA tác động như thế nào đến DN và các cơ quan cũng như nền kinh tế. Tuy nhiên, để thông tin hiệu quả hơn cần có sự phối chặt chẽ hơn nữa giữa báo chí với Bộ Công Thương. Nên chăng, Bộ Công Thương cần mở cổng thông tin để báo chí có thể tiếp cận nguồn thông tin cũng như phản ánh những khó khăn doanh nghiệp.

Với những chia sẻ của các cơ quan truyền thông tại TP.HCM, Bộ Trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết đang xem lại vấn đề hợp tác giữa bộ với cơ quan truyền thông. “Bộ Công Thương phải xây dựng ngay chương trình phổ biến pháp luật thông qua sự hợp tác với các cơ quan truyền thông, với báo chí TP.HCM. Những thông tin này phải được nêu một cách cụ thể như hàng rào kỹ thuật như thế nào, phòng vệ thương mại ra làm sao, cơ chế nào để thực thi...”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.

bao-chi-2-3744-1593586409.jpg

Toàn cảnh buổi toạ đàm về EVFTA và vai trò của truyền thông

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đóng góp của truyền thông rất quan trọng trong thành công của EVFTA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO