Doanh nhân Việt tại Mỹ muốn đóng góp để 'công nghệ hóa' đất nước

Hoàng Thuỳ| 18/05/2022 09:30

Ông Sang Nhin - Chủ tịch, đại diện cho Công ty Westcoast Precision Inc, cho biết luôn có mong muốn đóng góp để "công nghệ hóa" đất nước.

Doanh nhân Việt tại Mỹ muốn đóng góp để 'công nghệ hóa' đất nước

Ông Sang Nhin tại cuộc gặp với Thủ tướng sáng 17/5. Ảnh: Nhật Bắc

Sáng 17/5 (tối 17/5 giờ Hà Nội), Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với một số doanh nghiệp Việt kiều trong lĩnh vực tài chính và công nghệ tại San Francisco, nhân chuyến thăm và làm việc tại Mỹ.

Ông Sang Nhin đánh giá cao chuyến công tác của Thủ tướng và đoàn đại biểu Việt Nam. Nhắc lại câu nói của người Mỹ "I have a dream" (Tôi có một giấc mơ), ông bày tỏ mong muốn đóng góp để "công nghệ hóa" đất nước.

Westcoast Precision Inc đã hoạt động gần 30 năm trong lĩnh vực cơ khí chính xác, vật liệu bán dẫn phục vụ quốc phòng... Đề xuất các hoạt động hợp tác, sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam, ông Sang Nhin khẳng định vai trò hàng đầu là nguồn lực con người và tin tưởng vào tương lai phát triển mạnh mẽ của đất nước.

"Tôi tự hào với con người Việt Nam, chúng ta có thể làm được những gì mà chúng ta đã đặt ra", ông nói.

Bà Nguyễn Thị Bích Yến, nhà nghiên cứu có nhiều phát minh, sáng chế trong lĩnh vực công nghệ cao cũng đánh giá cao nguồn nhân lực Việt Nam. Đang cùng các kỹ sư Việt kiều trên toàn cầu triển khai dự án về internet vạn vật (IoT), ứng dụng trí tuệ nhân tạo để áp dụng trong lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam, bà nhận thấy giới trẻ của Việt Nam có trình độ và tinh thần rất cao, "khó mấy cũng làm".

"Nếu kết nối tốt hơn nữa người Việt Nam ở trong và ngoài nước sẽ tạo ra sức mạnh to lớn hơn cho phát triển đất nước", bà chia sẻ.

Ông Don Lam - Chủ tịch tập đoàn Vinacapital cho rằng phải có chính sách thu hút nhân tài, quảng bá hình ảnh Việt Nam và các cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước... tới nhà đầu tư toàn cầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các cơ quan liên quan nghiên cứu, thiết lập cơ chế làm việc trực tuyến để có thể trao đổi thuận lợi hơn với Việt kiều, trong đó có Việt kiều tại bờ Tây nước Mỹ, đồng thời nghiên cứu thêm các chính sách thuận lợi hơn cho Việt kiều đóng góp, cống hiến cho đất nước.

Thủ tướng bắt tay các doanh nhân Việt kiều ở San Francisco, Mỹ. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng bắt tay các doanh nhân Việt kiều ở San Francisco, Mỹ. Ảnh: Nhật Bắc

Đồng tình quan điểm xác định con người là vốn quý nhất, phát huy tối đa trí tuệ, năng lực, phẩm chất con người Việt Nam, Thủ tướng giao các cơ quan liên quan xử lý đề xuất, kiến nghị về chương trình, dự án cụ thể tại Việt Nam. Lãnh đạo Chính phủ cũng chia sẻ với những khó khăn, thách thức của kiều bào, doanh nhân Việt kiều tại Mỹ trong đại dịch Covid-19, đồng thời cảm ơn đóng góp của họ với công tác phòng chống dịch trong nước cả về vật chất và tinh thần.

"Càng trong khó khăn, thách thức, người Việt Nam lại càng đoàn kết, phát huy mạnh mẽ bản sắc, truyền thống lịch sử, văn hóa, nhất là truyền thống uống nước nhớ nguồn,...", Thủ tướng nói.

Ông mong muốn các doanh nhân luôn khỏe mạnh, kinh doanh thành đạt, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, tôn trọng pháp luật sở tại; không ngừng nỗ lực chuyển đổi công nghệ, chuyển đổi số, đa dạng hóa chuỗi cung ứng; luôn hướng về và đóng góp cho quê hương, đất nước, cũng như đóng góp cho quan hệ toàn diện Việt Nam - Mỹ.

Thủ tướng khẳng định Đảng và Nhà nước luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Nhiều chủ trương, chính sách rộng mở đã được ban hành, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào về thăm đất nước, người thân, đầu tư, kinh doanh, hợp tác khoa học - công nghệ, hoạt động văn hóa - nghệ thuật.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Mỹ từ hôm 11/5, bắt đầu tham dự chuỗi sự kiện trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ diễn ra ngày 12-13/5, đồng thời thăm và làm việc tại Mỹ, Liên Hợp Quốc, dự kiến kéo dài đến 17/5.

(Theo VnExpress)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân Việt tại Mỹ muốn đóng góp để 'công nghệ hóa' đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO