Doanh nhân, doanh nghiệp - động lực phát triển kinh tế đất nước

CHU TIẾN DŨNG - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA)| 12/10/2017 06:22

Doanh nhân ngày hôm nay vừa là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận xây dựng kinh tế, vừa là sứ giả của đất nước trước cộng đồng quốc tế.

Doanh nhân, doanh nghiệp - động lực phát triển kinh tế đất nước

Thay mặt Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (HUBA), tôi xin gửi tới cộng đồng doanh nghiệp những tình cảm chân thành và tri ân sâu sắc nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam lần thứ 13 (13/10/2005 - 13/10/ 2017).

Trong những năm qua, kể từ sau đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM nhiệm kỳ VI đến nay, cộng đồng doanh nghiệp đã đoàn kết, hợp tác, đồng hành cùng HUBA thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế của thành phố do Thành ủy, UBND TP.HCM đề ra. 

Có thể nói chưa bao giờ cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân được Đảng, Chính phủ, UBND TP.HCM quan tâm như hiện nay. Nhiều nghị quyết của Đảng, Chính phủ liên quan đến vai trò, sứ mệnh của doanh nhân đã được ban hành, nhất là Nghị quyết 09-NQ/TW ngày 9/12/2011 của Bộ Chính trị Về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP của Chính phủ Về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020, và nhiều quyết sách mới nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp.

Chẳng hạn, tháng 9 vừa qua, Bộ Công Thương xóa bỏ 675 điều kiện kinh doanh - những thủ tục gây cản trở sự phát triển của doanh nghiệp. Đảng, Chính phủ, chính quyền các cấp, có thể nói là cả hệ thống chính trị đã coi doanh nghiệp là động lực, là trung tâm phát triển kinh tế đất nước. Có thể nói đây là một xung lực tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển.

Năm nay cũng là năm Hội nghị cấp cao APEC được tổ chức tại Việt Nam với chủ đề "Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung". Trong Năm APEC Việt Nam 2017, Việt Nam tập trung bốn chủ đề ưu tiên, đó là thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo, đẩy mạnh liên kết kinh tế sâu rộng, nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số, tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu.

Các hoạt động của APEC năm nay được kỳ vọng tạo ra những động lực mới để thúc đẩy tăng trưởng và liên kết kinh tế khu vực, khẳng định là diễn đàn vì người dân và doanh nghiệp. Đây cũng là xung lực cho doanh nghiệp hợp tác, qua đó tăng cường phát triển các chuỗi giá trị sản phẩm toàn cầu. Việc đẩy mạnh thực thi một loạt FTA với các nước, với khu vực đã tạo nền tảng kết nối với thị trường quốc tế, cũng là cơ hội để doanh nghiệp phát triển.

Trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, mà ở đó những thay đổi, tiến bộ công nghệ ảnh hưởng sâu rộng đến mọi ngóc ngách cuộc sống, từ chính trị đến kinh tế, xã hội, văn hóa, đặt ra nhiều cơ hội để doanh nghiệp đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất và hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Trong cuộc cách mạng công nghiệp này, doanh nghiệp không thể không "lột xác" để có diện mạo mới với những thương hiệu mạnh, đáp ứng đòi hỏi của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm, về dịch vụ và cả những yếu tố đảm bảo sự phát triển bền vững, thể hiện trách nhiệm xã hội, như chấp hành luật pháp, đóng góp ngân sách, tạo công ăn việc làm, bảo vệ môi trường.

Trong bối cảnh chung đó, doanh nhân ngày hôm nay vừa là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận xây dựng kinh tế, vừa phải cạnh tranh thắng lợi để phát triển, vừa là sứ giả của đất nước trước cộng đồng quốc tế thể hiện qua hội nhập, cung cấp hàng hóa, dịch vụ và phát triển thương hiệu quốc gia.

Để vượt qua thách thức đó, biến thách thức thành cơ hội thì vấn đề quan trọng là làm thế nào để liên kết, hợp tác hình thành chuỗi giá trị sản phẩm, bảo vệ chính mình trên sân nhà và thị trường thế giới. HUBA cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nhân trong quá trình thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình.

Để đồng hành cùng doanh nghiệp, HUBA đã và đang không ngừng đổi mới hoạt động, đi vào nội dung thiết thực là kết nối doanh nghiệp, gắn với hoạt động doanh nghiệp, bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp. Vì thế, trong thời gian qua, nhiều hội viên mới đã đến với Hiệp hội, vị thế của HUBA được nâng cao và được lãnh đạo thành phố giao nhiều trọng trách. Cổng Thông tin kết nối - hỗ trợ doanh nghiệp do HUBA vận hành đã đạt hiệu quả cao, thông tin mà doanh nghiệp phản ánh, kiến nghị đều được phản hồi, giải quyết. Cà phê Doanh nhân thứ 7 là một sinh hoạt gắn với nhu cầu thiết thực của doanh nghiệp. Sinh hoạt này đã trở thành nơi kết nối kinh doanh của doanh nghiệp, và được nhân rộng đến hội ngành nghề, hội doanh nghiệp quận, huyện.

Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 năm nay, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM lần đầu tiên tổ chức xét chọn Doanh nghiệp đạt Danh hiệu Sản phẩm - Dịch vụ tiêu biểu năm 2017 và chúc mừng các doanh nghiệp hội viên phát triển bền vững trên 30 năm hoạt động, nhằm phát hiện, quảng bá thương hiệu đối với các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, phục vụ mục tiêu phát triển các thương hiệu lớn của TP.HCM, đồng thời tôn vinh doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu.

Mội lần nữa, HUBA xin gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới toàn thể doanh nghiệp, doanh nhân nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam lần thứ 13.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân, doanh nghiệp - động lực phát triển kinh tế đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO