Doanh nghiệp EU còn mơ hồ về xác định trị giá hải quan

TUYẾT ÂN| 01/09/2017 00:55

Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam còn hiểu biết chạn chế về các quy định xác định trị giá hải quan.

Doanh nghiệp EU còn mơ hồ về xác định trị giá hải quan

Các quy tắc và quy định không rõ ràng về xác định trị giá hải quan là mối quan tâm chính của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, họ cho rằng hiểu biết còn hạn chế về các quy định này nên cần được đào tạo và trao đổi nhiều hơn - là những vấn đề được đề cập tại cuộc đối thoại giữa Hải quan TP.HCM và cộng đồng doanh nghiệp châu Âu hôm 30.8.

Khảo sát về trị giá hải quan do EuroCham thực hiện được công bố tại cuộc đối thoại cho biết hơn 40% doanh nghiệp thuộc cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) không biết rõ về các văn bản pháp luật quy định việc xác định trị giá hải quan, trong khi có hơn 80% cho biết còn mơ hồ về các quy định này; 40% cho rằng chỉ biết chung chung và chỉ 15% khẳng định là biết rõ.

Bà Almut Roessner – Giám đốc điều hành EuroCham, cho biết phản hồi của doanh nghiệp gần 25% lô hàng phải xác định lại trị giá hải quan khi nhập khẩu. Đa phần trị giá hải quan khi xác định lại cao hơn 20% so với trị giá ban đầu và khoảng 20% cao hơn 21-50%. Thách thức chính với việc đánh giá lại là các quy tắc và quy định không rõ ràng, tiếp theo là sự khó khăn trong việc thông quan khi tranh chấp đang diễn ra. Quy trình xác định lại trị giá hải quan cho hàng hóa phi thương mại cũng không rõ ràng và việc định giá được thực hiện trên cơ sở dữ liệu hải quan hoặc giá tham khảo trên mạng là không hợp lý.

Ông Nguyễn Quốc Toản - Phó trưởng phòng Xuất nhập khẩu Cục Hải quan TPHCM cho con số 25% theo khảo sát của EuroCham là không thực tế, hiện chỉ khoảng 2-3% tờ khai hải quan phải xác định lại trị giá, nguyên nhân có thể do khảo sát thực hiện cả với hàng phi mậu dịch. Đại diện Hải quan TP.HCM cũng khẳng định, cơ sở dữ liệu hải quan hay giá chào bán trên Internet có tính tham khảo chứ không dùng để điều chỉnh giá tính thuế.

Liên quan đến vấn đề hàng hóa có rủi ro về giá tính thuế theo danh mục là giá tham khảo hay áp đặt, Ông Lê Mạnh Hùng, Phó cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cho biết “Doanh nghiệp khi thấy giá do hải quan xác định bất hợp lý thì phản ánh ngay với lãnh đạo để xem xét. Hoặc khi đã có đủ chứng từ và hải quan không phát hiện sai phạm mà vẫn ấn định giá cách không hợp lý thì có quyền khiếu nại, thậm chí khởi kiện ra tòa”, ông Hùng nói.

Theo ông Hoàng Việt Cường - Phó tổng cục trưởng Hải quan (phụ trách Cục Hải quan TPHCM), để tạo thuận lợi thương mại ngành hải quan đã tiếp tục rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa nhập khẩu từ 138 giờ xuống còn 90 giờ và hàng nhập khẩu từ 108 giờ xuống còn 70 giờ. Bên cạnh đó tỷ lệ luồng vàng cũng giảm từ 38% xuống dưới 20%, tương ứng với quy định pháp luật về kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Ông Cường cũng thông tin Hải quan TP.HCM đang hướng đến các dịch vụ công trực tuyến để từng bước thực hiện cơ chế một cửa ASEAN, với mục tiêu ngay trong năm nay cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến tối thiểu ở mức độ 3; 70% các dịch vụ công cốt lõi được cung cấp trực tuyến cấp độ 4. Hiện tại, cổng thông tin một cửa ASEAN đã kết nối kỹ thuật với các quốc gia như Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia để trao đổi thông tin về Chứng nhận xuất xứ mẫu D cho hàng hóa trong khối ASEAN.

Liên minh châu Âu chiếm tỷ trọng lớn trong quan hệ thương mại và đầu tư với Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều từ mức 4,1 tỷ USD năm 2000 lên hơn 45 tỷ USD năm 2016 và dự kiến đạt 50 tỷ USD năm nay. Ông Jens Ruebbert, Chủ tịch EuroCham, cho biết những cải tiến về thủ tục hải quan là mục tiêu chung thúc đẩy Việt Nam thành điểm đầu tư hấp dẫn với EU, đặc biệt khi Hiệp định Thương mại Tự do EU - Việt Nam (EVFTA) có thể có hiệu lực vào 2018. “Việc thúc đẩy quan hệ đối tác trong khuôn khổ EVFTA không chỉ bao gồm tăng cường trao đổi hàng hóa, dịch vụ và vốn mà còn chia sẻ nguyên tắc, ý tưởng và quan điểm giữa cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan chức năng Việt Nam. Chúng tôi kỳ vọng Việt Nam trở thành một mắc xích cạnh tranh trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.

>>Cải cách hành chính: DN lo ngại "đi đêm" với hải quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp EU còn mơ hồ về xác định trị giá hải quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO