Doanh nghiệp cần quản lý chặt chữ ký số

HT| 17/07/2020 07:20

Các doanh nghiệp nên quản lý chặt chẽ chữ ký số, không ký khống các chứng từ cho nhân viên xuất nhập khẩu... tránh bị các đối tượng lợi dụng buôn lậu hoặc tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại.

Doanh nghiệp cần quản lý chặt chữ ký số

Khi thực hiện thủ tục khai hải quan điện tử, mỗi doanh nghiệp được cơ quan hải quan cấp ID và chữ ký số để thực hiện quyền truy cập vào hệ thống thực hiện khai báo hải quan điện tử. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp chủ quan đã giao chữ ký số, ký và đóng dấu khống lên các giấy tờ giao dịch cho nhân viên khai thuê hải quan mà không kiểm tra, giám sát, nên đã bị các đối tượng lợi dụng để thực hiện hành vi buôn lậu, gian lận thương mại…

Ngoài việc lợi dụng uy tín của doanh nghiệp không có vi phạm pháp luật đã được hệ thống phân luồng, đánh giá tốt thực hiện nhập hàng lậu, các đối tượng lợi dụng việc một số chủ doanh nghiệp quản lý chữ ký số không chặt chẽ hoặc sử dụng chữ ký số của một số công ty dịch vụ đại lý hải quan để khai báo hàng hóa vi phạm trong khi chính doanh nghiệp đứng tên trên tờ khai hải quan nhập khẩu không hề hay biết gì về lô hàng nhập khẩu đó.

Trong các trường hợp vi phạm trong thời gian qua cho thấy, đối tượng vi phạm vừa lợi dụng sử dụng trái phép chữ ký số của doanh nghiệp, vừa giả mạo đại lý hải quan, vừa lợi dụng uy tín của các doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật để thực hiện hành vi vi phạm. Trên thực tế, hiện nay, một nhân viên làm thủ tục hải quan thường làm cho nhiều doanh nghiệp, thậm chí hàng chục doanh nghiệp. Họ được các doanh nghiệp tin tưởng giao mật khẩu chữ ký số để thực hiện khai báo thủ tục hải quan.

Để ngăn chặn trường hợp này, Thông tư số 22/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính đã bổ sung quy định yêu cầu các chủ hàng xuất nhập khẩu sau khi ký kết hợp đồng đại lý hải quan sẽ thông báo cho cơ quan hải quan việc ủy quyền cho đại lý khai và làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa của mình. Việc thông báo sẽ được thực hiện qua hệ thống xử lý dữ liệu hải quan điện tử nên sẽ tạo thuận lợi cho cả cơ quan hải quan và các doanh nghiệp đồng thời bảo vệ được các doanh nghiệp chủ hàng tránh bị lợi dụng thông tin

Việc sử dụng dịch vụ đại lý hải quan là chủ trương đúng và phù hợp với thông lệ quốc tế, cơ quan hải quan khuyến khích doanh nghiệp thực hiện nghiệp vụ xuất nhập khẩu hàng hóa thông qua đại lý hải quan. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nên chọn những đại lý uy tín, đồng thời quản lý chặt chẽ chữ ký số, không ký khống các chứng từ cho nhân viên xuất nhập khẩu... tránh bị các đối tượng lợi dụng buôn lậu hoặc tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp cần quản lý chặt chữ ký số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO