Để tự tin, sinh viên cần nắm vững kiến thức

VÂN THẢO - Ảnh: QUÝ HÒA| 01/04/2017 03:06

Sáng 1/4, hàng trăm sinh viên trường Đại học Ngân hàng TP.HCM đã tham gia buổi giao lưu cùng các doanh nhân – diễn giả xoay quanh chủ đề “Tự tin lập nghiệp”.

Để tự tin, sinh viên cần nắm vững kiến thức

Sáng 1/4, hàng trăm sinh viên Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM đã tham gia buổi giao lưu cùng các doanh nhân – diễn giả xoay quanh chủ đề "Tự tin lập nghiệp".

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can (GTTNLVC) 2017 do Báo Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức.

Các doanh nhân – diễn giả giao lưu cùng sinh viên ĐH Ngân hàng TP.HCM gồm: ông Trần Hải Linh – Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Sen Đỏ, ông Đinh Khắc Hoàng – Giám đốc Công ty Bảo hiểm Bến Thành, ông Ngô Vi Đồng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ Công nghệ Tin học HPT, ông Nguyễn Anh Toàn - Cố vấn tài chính Hội đồng Quản trị chuỗi cà phê Javi, và ông Huỳnh Công Thắng – Giám đốc điều hành VICGO, huấn luyện viên tại iStartX – hệ sinh thái Internet tập trung vào hoạt động của Khu Công nghệ Phần Mềm (ITP) ĐH Quốc gia TP.HCM.

Trả lời thắc mắc của nhiều sinh viên xoay quanh chủ đề làm thế nào để có đủ tự tin khi bắt đầu lập nghiệp, các doanh nhân khuyên trước hết sinh viên - bao gồm sinh viên thuộc khối ngành Tài chính - Ngân hàng - nên dành thời gian bổ sung kiến thức chuyên ngành thật tốt. Song song đó, các sinh viên cần chú tâm rèn luyện kỹ năng giao tiếp, xây dựng thái độ học tập tích cực và học cách lập kế hoạch cho cuộc đời.

Đông đảo sinh viên Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM và ĐH Kinh tế - Luật đến tham dự buổi giao lưu sáng 1/4.
Từ trái sang: ông Huỳnh Công Thắng, ông Đinh Khắc Hoàng, ông Ngô Vi Đồng, ông Nguyễn Anh Toàn, ông Trần Hải Linh.
Sinh viên Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM thắc mắc làm thế nào để thăng tiến trong công việc, đồng thời cách duy trì tính kỷ luật trong cuộc sống.
Là một cựu sinh viên trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, ông Nguyễn Anh Toàn chia sẻ câu chuyện 4 năm đi làm thêm tại các công ty tài chính và ngân hàng nhằm tích lũy kinh nghiệm trước khi ra trường. Tuy nhiên, ông thừa nhận việc vừa học vừa làm cũng ảnh hưởng khá lớn đến kết quả học. Và một trong những phương pháp giúp ông vượt qua giai đoạn khó khăn đó là tận dụng kỹ năng giao tiếp có được nhờ đi làm để làm quen với các anh chị khóa trên, qua đó giúp đỡ ông học tập tốt trở lại.
Từ kinh nghiệm sống của bản thân, ông Ngô Vi Đồng khuyến khích người trẻ nên phát huy khả năng nắm bắt thông tin nhanh - nhạy vào trong lĩnh vực học tập và rèn luyện thái độ sống tích cực. Ông còn khuyên sinh viên nên học cách thiết lập mục tiêu cuộc đời, tự chọn lý tưởng sống cho bản thân và điều quan trọng nhất là đừng bao giờ bỏ cuộc trước khó khăn.
Sinh viên lắng nghe lời khuyên chân thành của các doanh nhân liên quan đến phương pháp nâng cao kiến thức chuyên môn, chú trọng rèn luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng học tập và bí quyết duy trì động lực trong cuộc sống.
Có 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ nhưng ông Đinh Khắc Hoàng lại xuất thân từ môi trường điện ảnh chuyên nghiệp và từng là nhà sản xuất phim. Để có thể tự tin "lấn sân" sang lĩnh vực bảo hiểm và gắn bó lâu năm với nghề, ông tiết lộ, chính là nhờ tinh thần không ngừng học hỏi, và luôn cố gắng bổ sung kiến thức chuyên ngành. Giải đáp thắc mắc của sinh viên liên quan đến phát triển nghề nghiệp, ông Hoàng khuyên, nghề bảo hiểm cần nhiều đến kỹ năng thuyết phục và đọc vị người khác. Để đạt được điều này, người trẻ cần thời gian trải nghiệm, rèn luyện bên cạnh việc nâng cao kiến thức chuyên môn.
Sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Luật và ĐH Ngân hàng TP.HCM nhờ các vị doanh nhân - cũng là các giám khảo của GTTNLVC 2017 tư vấn cách xây dựng đề án kinh doanh, và bí quyết đạt điểm cao khi tham dự cuộc thi.
Các diễn giả nhiệt tình giải đáp từng thắc mắc của thí sinh, khuyến khích tinh thần sáng tạo, ham học hỏi của thí sinh thể hiện trong đề án.
Sinh viên thắc mắc làm thế nào để tự tin trong giao tiếp và hòa nhập không khí đám đông.
Trả lời vấn đề này, ông Trần Hải Linh khuyên sinh viên hãy thử "tạm quên mình là ai" để phá vỡ rào cản tâm lý sợ khác biệt với số đông. Ông cho biết, bất cứ một cộng đồng hay một nhóm người nào cũng có cách giao tiếp, ứng xử riêng với nhau. Do đó, việc học cách "giả vờ" sẽ giúp bạn quan sát tốt hơn và hòa nhập nhanh hơn vào cộng đồng đó.
Ông Ngô Vi Đồng - Phó trưởng BTC GTTNLVC 2017 (bìa trái) tặng hoa cảm ơn các diễn giả và đại diện trường ĐH Ngân hàng TP.HCM.

>>Người trẻ hãy biết tận dụng mặt tích cực của tình yêu

>>Thành công đến từ khổ luyện

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Để tự tin, sinh viên cần nắm vững kiến thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO