Đề nghị đưa kit xét nghiệm Covid-19 vào diện bình ổn giá

P.V| 20/02/2022 01:00

Bộ Y tế đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu đưa kit test và các mặt hàng, thiết bị, vật tư y tế phòng chống Covid-19 vào diện bình ổn giá.

Đề nghị đưa kit xét nghiệm Covid-19 vào diện bình ổn giá

Bộ Y tế cho biết, thời gian qua đã thành lập các đoàn kiểm tra về công tác mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó ghi nhận một số hạn chế và những khó khăn, vướng mắc về quản lý nhà nước trong lĩnh vực trang thiết bị y tế.

Theo đó, Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính phối hợp tăng cường công tác quản lý nhà nước về trang thiết bị y tế trong phòng, chống Covid-19. Cụ thể, Bộ Y tế đề nghị Bộ Tài chính ban hành mức giá trần xét nghiệm Covid-19 dành cho nhóm y tế tư nhân. Tổng cục Hải quan cung cấp giá nhập khẩu thiết bị, bao gồm giá nhập test nhanh và test kháng nguyên.

Đồng thời, Bộ Tài chính cần phối hợp với Bộ Y tế nghiên cứu, xem xét trình Chính phủ đưa mặt hàng trang thiết bị, vật tư y tế (bao gồm kit test xét nghiệm) vào diện bình ổn giá trong thời kỳ phòng, chống Covid-19; Ban hành quy định về mức giá trần xét nghiệm Covid-19 đối với cơ sở y tế tư nhân.

Theo Luật Giá, bình ổn giá là Nhà nước áp dụng biện pháp thích hợp về điều hòa cung cầu, tài chính, tiền tệ và biện pháp kinh tế, hành chính cần thiết khác để tác động vào sự hình thành và vận động của giá, không để giá hàng hóa, dịch vụ tăng quá cao hoặc giảm quá thấp bất hợp lý. Những mặt hàng hiện trong diện bình ổn giá là xăng dầu, điện bán lẻ, phân bón, muối, sữa cho trẻ dưới 6 tuổi, đường, lúa gạo, thuốc trong danh mục thuốc thiết yếu...

Tháng 9/2020, đại diện 14 hiệp hội doanh nghiệp đã kiến nghị Thủ tướng đưa kit xét nghiệm Covid-19 vào diện được trợ giá, bình ổn giá nhằm giảm giá, hạ chi phí cho người dân, doanh nghiệp cũng như cho phép các tổ chức y tế được bán kit xét nghiệm theo giá cạnh tranh. Theo các hiệp hội, chi phí xét nghiệm Covid là "gánh nặng khủng khiếp" cho doanh nghiệp.

Bộ Y tế vừa điều chỉnh giá dịch vụ xét nghiệm, với giá test nhanh không quá 78.000đ/mẫu, xét nghiệm PCR mẫu đơn không quá 501.800đ; đồng thời cảnh báo về thuốc Covid, kit xét nghiệm giả.

Đây là lần điều chỉnh giá xét nghiệm lần 3 của Bộ Y tế trong 2 năm chống dịch. Tháng 11/2021, giá dịch vụ xét nghiệm được Bộ Y tế điều chỉnh lần 2, với mức test nhanh không quá 109.700đ/mẫu, xét nghiệm PCR tối đa 518.400đ. Trước thời điểm này, giá xét nghiệm được quy định PCR là 734.000đ/mẫu; test nhanh 238.000đ/mẫu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề nghị đưa kit xét nghiệm Covid-19 vào diện bình ổn giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO