Đại lộ Nguyễn Văn Linh "ngập" rác thải

Đặng Đức| 12/01/2023 06:00

Đại lộ Nguyễn Văn Linh tại TP.HCM có tổng chiều dài 17,8km, chạy trên địa bàn quận 7 và huyện Bình Chánh, TP.HCM. Đây là tuyến đường vành đai 2, nối từ đường Huỳnh Tấn Phát tới điểm giao với quốc lộ 1A.

-6260-1673320223.jpg

Trải qua hơn 25 năm đưa vào sử dụng (tính từ thời điểm thông xe giai đoạn 1 vào tháng 12/1997), tuyến đại lộ không chỉ bị xuống cấp ở nhiều chỗ, từ hạ tầng cho tới một số công trình phụ trợ khác, mà dọc hai bên con đường đô thị huyết mạch này, luôn trong tình trạng vô cùng nhếch nhác, ô nhiễm bởi rác thải, diễn ra trong nhiều năm nay.

Hằng ngày, lưu thông trên tuyến đường này, nhất là đoạn từ cầu Cần Giuộc tới điểm cuối tiếp giáp với quốc lộ 1A, thuộc địa bàn huyện Bình Chánh, hẳn mọi người đều trông thấy một hình ảnh vô cùng nhếch nhác, phản cảm, đó là rất nhiều đống rác, bãi rác thải tự phát xuất hiện dày đặc hai bên lề. Nhiều chỗ rác không chỉ tràn ra cả đường, mà các đoạn đường tiếp giáp với bờ ruộng, dòng kênh nhỏ ở hai bên, rác còn ngập ngụa, gần như lấp kín cả kênh rạch luôn. Ngoài rác thải sinh hoạt mà những người dân thiếu ý thức hằng ngày vẫn mang ra đây vứt, đổ trộm, thì không ít rác thải công nghiệp là các mảnh mút, vải vụn thừa cũng bị đổ trộm tràn lan. Thậm chí cả nhiều loại rác "khủng" là bàn ghế, tủ, giường, nệm... cũ hỏng, cũng xuất hiện nhan nhản hai bên đại lộ, nhất là vào dịp cuối năm khi người ta dọn nhà để chuẩn bị đón Tết.

Không chỉ nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị, vô vàn những đống rác, bãi rác thải tự phát xuất hiện và nằm lưu cữu qua ngày tháng triền miên ở hai bên đường, mà không được thu dọn, cũng khiến cho tình trạng ô nhiễm luôn cực kỳ trầm trọng. Không ít lần đi qua đại lộ (đoạn gần rẽ vào đường Quản Trọng Linh - lối vào chợ đầu mối Bình Điền), tôi cảm thấy... ngạt thở vì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ những bãi rác, đống rác nằm ở ven đường, dưới dòng kênh.

Thiết nghĩ, việc xử lý thật mạnh tay, phạt thật nặng với các trường hợp vi phạm vứt xả rác không đúng nơi quy định cũng là hết sức cần thiết, bởi có kiên quyết và cứng rắn mới tạo được "sức nặng" răn đe và khi ấy những người bấy lâu sống thiếu ý thức với môi trường, với cộng đồng sẽ cảm thấy sợ mà không dám vứt, xả rác bậy bạ ra môi trường nữa...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đại lộ Nguyễn Văn Linh "ngập" rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO