Đại học châu Á tạo thương hiệu toàn cầu

HÀ CÚC| 20/05/2009 04:05

Chính phủ các nước châu Á đang sẵn sàng đón lấy cơ hội vẽ lại bản đồ giáo dục toàn cầu. Nhiều trường đại học khu vực đã tạo nên sự bứt phá bằng nhiều cải cách đột phá, cạnh tranh trực tiếp với những trường đại học lớn trên thế giới.

Đại học châu Á tạo thương hiệu toàn cầu

Những năm gần đây, nhiều trường đại học trong khu vực đã có sự bứt phá mạnh mẽ. Để thu hút sinh viên nước ngoài, nhiều đại học châu Á đã “toàn cầu hóa” mạnh bằng cách thành lập các cơ sở ở nước ngoài cũng như thực hiện chương trình hợp tác - liên kết đào tạo với các đại học châu Âu, Mỹ.

Những trung tâm giáo dục mới mọc lên ở Trung Quốc, Singapore và những nước khác đang mau chóng nổi lên khi khởi động những dự án mới táo bạo để tăng cường tính cạnh tranh, thuê các nhà quản lý được đào tạo ở Mỹ. Để lôi kéo giáo sư giỏi, hệ thống đại học Singapore thậm chí đưa ra mức lương cạnh tranh với những đại học lớn của Mỹ (giáo sư có thể được trả tới 180.000USD/năm tại Singapore).

Trong khi đó, các đại học Hàn Quốc liên kết với các đại học Hồng Kông, Singapore và Trung Quốc nhằm cạnh tranh trực tiếp với các đại học châu Âu và Mỹ. Trong những năm gần đây, đại học Hàn Quốc đã thực hiện chương trình trao đổi với hơn 100 đại học tại Mỹ, châu Âu và châu Á.

Chính phủ Hàn Quốc đã tăng tỷ lệ chi tiêu cho giáo dục bậc cao lên mức 2,6% GDP, cao thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ, và nhiều hơn hai lần tỷ lệ trung bình của các nước phương Tây. Trong năm năm tới, Seoul sẽ bơm hơn 2 tỷ USD cho các chương trình nghiên cứu tại các đại học trong nước. Hiện tại, thủ đô Hàn Quốc đang xây dựng một khu vực kinh doanh và giáo dục rộng 20.000ha.

Trung Quốc đang được xem là một trong những nước dẫn đầu trong cuộc đua trở thành trung tâm giáo dục quốc tế. Trong sáu năm qua, quốc gia này đã đẩy số sinh viên nước ngoài đến đây du học tăng gấp ba lần bằng cách tích cực đầu tư cho các đại học trong nước. Bên cạnh đó, Trung Quốc còn mở cửa cho việc thành lập đối tác quốc tế, với hơn 700 chương trình học thuật nước ngoài đang được triển khai tính đến năm 2006.

Trong khi đó, Singapore đã nỗ lực tăng gấp ba số sinh viên nước ngoài đăng ký học trong năm năm qua bằng cách liên kết với các học viện hàng đầu phương Tây như Đại học Chicago (Mỹ) và Trường Quản trị kinh doanh Insead (Pháp). Chính phủ đảo quốc sư tử hi vọng đến năm 2015 sẽ thu hút thêm 150.000 sinh viên nước ngoài.

Trước ưu thế mới của châu Á trong lĩnh vực giáo dục, ông Drummond Bone, Chủ tịch Hiệp hội các đại học tại Anh, cho rằng, mặc dù Trung Quốc và Ấn Độ hay Hàn Quốc chỉ có một số lượng nhỏ các đại học nằm trong 100 đại học lớn của thế giới, nhưng uy thế của châu Âu trong ngành giáo dục đại học đang có nguy cơ bị tuột vào tay châu Á và Mỹ, đặc biệt trong ngành khoa học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đại học châu Á tạo thương hiệu toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO