Cuba mong muốn hợp tác với TP.HCM về công nghệ cao

Minh Tèo - Thế Bảo| 02/10/2022 06:00

Tối ngày 1/10, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tiếp đón Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz và đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa Cuba tại Hội trường Thống Nhất nhân dịp đoàn thăm và làm việc tại TP.HCM.

Chào mừng Thủ tướng Cuba, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cảm ơn Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz vì chọn Việt Nam là đất nước ngoài Mỹ Latinh đầu tiên ông đến thăm hữu nghị chính thức.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên (bên phải) đón Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz và đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa Cuba tại hội trường Thống Nhất ngày 1-10 - Ảnh: Ngô Thế Bảo

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đón Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz và đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa Cuba tại hội trường Thống Nhất ngày 1/10 - Ảnh: Ngô Thế Bảo 

Ông Nguyễn Văn Nên cho biết: "Những ngày này năm trước, TP.HCM vẫn còn rất vất vả với đại dịch Covid-19. Trong lúc khó khăn, TP.HCM nhận được sự giúp đỡ rất lớn của Chính phủ và nhân dân Cuba anh em". Thay mặt Đảng bộ và chính quyền, cùng toàn thể nhân dân Thành phố, ông Nguyên Văn Nên cảm ơn Chính phủ và nhân dân Cuba đã hỗ trợ Việt Nam trong dịch Covid-19 và ngưỡng mộ nền y tế của Cuba.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đón Thủ tướng Cuba

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đón Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz  - Ảnh: Ngô Thế Bảo.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, Covid-19 là đại dịch nguy hiểm chưa từng có nhưng nhờ sự đoàn kết của cả nước, sự giúp đỡ của Cuba và cộng đồng thế giới mà Việt Nam nói chung, TP.HCM đã kiểm soát được đại dịch.

Trong giai đoạn phục hồi, Việt Nam, trong đó TP.HCM phát triển rất nhanh chóng để bù cho giai đoạn bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Cụ thể, năm 2021, Việt Nam xác định sẽ đạt mức tăng trưởng GDP là từ 6 - 6,5% trong năm 2022 nhưng hiện đã vượt mục tiêu này. 

Theo ông Nguyễn Văn Nên, bất chấp những khó khăn trong đại dịch, mối quan hệ của Việt Nam và Cuba vẫn duy trì và phát triển tốt đẹp, đặc biệt trong quan hệ thương mại. Tiềm năng hợp tác của hai nước còn rất nhiều, đặc biệt trong các lĩnh vực như y tế, kinh tế, thương mại… Và cũng theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, TP.HCM mong hợp tác hơn nữa với Cuba.

Quang cảnh buổi tiếp đón của lãnh đạo TP.HCM dành cho Thủ tướng Cuba và đoàn quan chứ cấp cao nước này - Ảnh: Ngô Thế Bảo

Quang cảnh buổi tiếp đón của lãnh đạo TP.HCM dành cho Thủ tướng Cuba và đoàn quan chức cấp cao nước này - Ảnh: Ngô Thế Bảo.

Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz cho biết ông rất vui vì được đến thăm Thành phố mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm địa đạo Củ Chi, Khu công nghệ cao TP.HCM. 

Ngài Thủ tướng Cuba cảm ơn ông Nguyên Văn Nên đã chia sẻ về tình hình của Thành phố trong giai đoạn Covid-19 và phục hồi. Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 28/9 - 2/10, Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz bày tỏ vui mừng khi đến thăm TP.HCM. Thủ tướng cho biết, hai chính phủ tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực (như lúa gạo, ngô, cà phê, thủy sản...), tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba.

Thủ tướng Cuba cho biết thời gian qua, Cuba gặp nhiều khó khăn do các tác nhân bên ngoài như thiên tai, dịch bệnh Covid-19. Chính phủ Cuba ban hành trên 300 biện pháp nhằm ổn định an ninh trong nước, tăng cường sản xuất dịch vụ, kinh doanh trong nước.

Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz và Bí thư Thành ủy TP.HCM trao đổi cùng nhau tại buổi tiếp đón - Ảnh: Ngô Thế Bảo

Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz và Bí thư Thành ủy TP.HCM trao đổi cùng nhau tại buổi tiếp đón - Ảnh: Ngô Thế Bảo

Cuba cũng ban hành nhiều chủ trương thu hút đầu tư nước ngoài. Giống như Việt Nam, hiện Cuba đã kiểm soát thành công Covid-19. Cuba có thể hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực về y tế, đào tạo bác sĩ, công nghiệp dược sinh học… và tất cả lĩnh vực khác mà Việt Nam có nhu cầu.

Với các thỏa thuận hai Chính phủ đạt được trong chuyến thăm lần này, Thủ tướng Cuba lạc quan rằng, Cuba sẽ vượt qua được khó khăn. Ông mong Cuba sẽ hợp tác với TP.HCM nhiều hơn nữa, đặc biệt là trong vấn đề công nghệ cao.

Trong ngày 1/10, đoàn của Thủ tướng Cuba đến thăm khu di tích địa đạo Củ Chi, sau đó Khu công nghệ cao TP.HCM ở TP. Thủ Đức.

Thủ tướng Cuba đi tham quan Dinh Thống Nhất

Thủ tướng Manuel Marrero Cruz tham quan các phòng của hội trường Thống Nhất.

Tại Khu công nghệ cao TP.HCM, Thủ tướng Cuba được giới thiệu về mô hình hoạt động của khu công nghệ cao - một khu kinh tế, kỹ thuật đặc biệt được xây dựng từ năm 2002 và rất ấn tượng với thành tích của nơi này. Thủ tướng Cuba cho biết: "Cuba đang bị cấm vận. Chúng tôi đang tìm giải pháp cho những khó khăn của mình. Chúng tôi thật sự ngạc nhiên trước những thành quả mà Khu công nghệ cao TP.HCM đạt được".

Đồng thời, Thủ tướng Cuba mong một ngày gần nhất, Cuba cũng có một khu công nghệ cao như Khu công nghệ cao TP.HCM. Và ngài Thủ tướng tin tưởng rằng sẽ rút ngắn được thời gian xây được khu công nghệ cao nếu như có sự hợp tác giữa TP.HCM và Cuba.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cuba mong muốn hợp tác với TP.HCM về công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO