Công tác Quy hoạch: Giảm lãng phí, tăng phản biện

11/07/2015 06:17

Các bản quy hoạch phải chịu sự cọ sát thẩm định với những phản biện khắt khe của hội đồng, chuyên gia nên chất lượng tăng lên; tiêu cực do lợi ích nhóm, cát cứ địa phương sẽ bị hạn chế.

Công tác Quy hoạch: Giảm lãng phí, tăng phản biện

Các bản quy hoạch phải chịu sự cọ sát thẩm định với những phản biện khắt khe của hội đồng, các chuyên gia nên chất lượng cũng tăng lên; tiêu cực do lợi ích nhóm, cát cứ địa phương sẽ bị hạn chế.Đây là ý kiến của Thứ trưởng Bộ KHĐT Đặng Huy Đông tại buổi họp báo giới thiệu về dự thảo Luật Quy hoạch.

Theo ông Ngô Công Thành - Phó vụ trưởng Vụ Quản lý Quy hoạch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong thời gian qua, công tác quy hoạch bộc lộ không ít hạn chế, yếu kém, như: Nhiều quy hoạch được lập nhưng chất lượng thấp với biểu hiện đặc trưng là thường xuyên phải điều chỉnh, quy hoạch không gắn với nhu cầu sử dụng cũng như nguồn lực thực hiện, thiếu tính khả thi.

Quy hoạch còn chồng chéo, mâu thuẫn, chưa thể hiện được chiến lược, gắn kết các mục tiêu. Phương pháp và nội dung quy hoạch chưa đổi mới phù hợp với nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Việc tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện quy hoạch bị buông lỏng, chưa xử lý kịp thời và thiếu kiên quyết trong chỉ đạo điều hành.

Để khắc phục những vấn đề trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp các cơ quan liên quan soạn thảo, lấy ý kiến Luật Quy hoạch.

>>Quy hoạch chợ phải gắn với tập quán tiêu dùng

Ông Ngô Công Thành cho biết, Luật Quy hoạch mới là bước đột phá về thể chế, tạo ra sự đồng bộ về hệ thống pháp luật từ 70 văn bản luật, pháp lệnh, rút xuống còn 2 văn bản luật điều chỉnh.

Thứ trưởng Đặng Huy Đông cho biết: Cơ quan soạn thảo đã cố gắng rà soát các quy hoạch cần thiết để đưa vào phạm vi điều chỉnh. Tuy nhiên, không “chốt cứng” danh mục quy hoạch vào trong Luật, tránh tình trạng khi cần điều chỉnh phải sửa luật dẫn đến hạn chế trong điều hành. Do đó, cơ quan soạn thảo dự định sẽ đưa danh mục các quy hoạch vào dự thảo Nghị định khoảng 21 bản quy hoạch.

Theo Thứ trưởng Đặng Huy Đông, trước đây, việc lập ra quy hoạch có lúc chồng chéo, có tác động của các nhóm lợi ích, quy hoạch sau “đá” quy hoạch trước mà không ai phải chịu trách nhiệm. Nhưng đến nay, các nhóm lợi ích không dễ tác động vì một quy hoạch có chuyên gia của nhiều cơ quan khác nhau thuộc hàng chục chuyên ngành phản biện.

“Đại diện các cơ quan ngồi cùng nhau để làm chứ không phải các bàn riêng lẻ, độc lập; các bản quy hoạch phải chịu sự cọ sát, thẩm định với những phản biện khắt khe của hội đồng, các chuyên gia nên chất lượng cũng tăng lên…” Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Thứ trưởng Đông dẫn chứng, khi quy hoạch 1 thành phố phải có hội đồng đánh giá về các tác động đến kinh tế, thủy lợi, môi trường không gian sống như thế nào… Hiệu quả kinh tế xã hội phải mang tính dẫn dắt, kỹ thuật chủ quan là cần thiết, tích hợp mang tính cọ sát cao.

>>Thị trường BĐS: Quy hoạch không gian theo chuẩn đặc thù

Thứ trưởng Đông cũng bày tỏ quan điểm cá nhân về việc quy hoạch chợ, địa điểm kinh doanh là do thẩm quyền của địa phương căn cứ phạm vi, số lượng dân cư để xác định hiệu quả.

Thứ trưởng Đông cũng cho biết, một điểm mới nữa trong Luật Quy hoạch là việc xóa bỏ quy hoạch sản phẩm ngành nghề, sẽ áp dụng phương pháp quy hoạch chiến lược, tổng hợp, đa ngành. Các ngành, lĩnh vực được tích hợp trong quy hoạch tổng thể các cấp. Chỉ một số ngành hạ tầng thiết yếu, một số ngành sử dụng tài nguyên, thiên nhiên khan hiếm, hữu hạn, không có khả năng tái tạo được phân bố không gian trên lãnh thổ cả nước mới tổ chức lập quy hoạch theo ngành theo từng thời kỳ phát triển của đất nước.

Đây là sự thay đổi phù hợp với thông lệ, các định chế thương mại quốc tế. Nội dung Luật Quy hoạch cũng được nghiên cứu không mâu thuẫn với các nội dung trong Luật Đầu tư.

“Luật sau khi được ban hành sẽ đổi mới toàn diện công tác quy hoạch, cải cách thủ tục hành chính, tạo động lực đầu tư mới. Trong quá trình triển khai Luật, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục rà soát, đảm bảo tính hợp lý và hiệu quả nhất trong thực tiễn.” Thứ trưởng Đông khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công tác Quy hoạch: Giảm lãng phí, tăng phản biện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO