Công nghệ nanosome vào Việt Nam

KHẢI LY| 25/12/2009 08:18

Việc phát triển các loại dược phẩm chất lượng cao đáp ứng nhu cầu chữa bệnh của người dân trong nước đang là hướng đi của nhiều đơn vị có năng lực.

Công nghệ nanosome vào Việt Nam

60% thị phần thuốc chữa bệnh tại Việt Nam là dòng thuốc chất lượng cao và có công nghệ sản xuất hiện đại được nhập khẩu. Hiện nay, thị trường dược phẩm Việt Nam đã đạt trên 1,4 tỷ USD/năm, tiền thuốc bình quân của người dân đạt 16,45 USD/người/năm. Việc phát triển các loại dược phẩm chất lượng cao đáp ứng nhu cầu chữa bệnh của người dân trong nước đang là hướng đi của nhiều đơn vị có năng lực.

Công ty Dược phẩm Danapha tại Đà Nẵng đã chọn hướng phát triển này. Từ một xí nghiệp dược phẩm công suất nhỏ, Công ty đã đầu tư nhà máy lớn với những dây chuyền sản xuất dược phẩm đạt chứng nhận GMP - WHO đầu tiên tại Việt Nam. Tháng 8/2003, Danapha được Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn GMP - ASEAN cho dây chuyền sản xuất thuốc viên và chứng nhận đạt tiêu chuẩn GLP cho Phòng Kiểm tra chất lượng của Công ty.

Mô hình nhà máy sản xuất thuốc theo công nghệ cao của Danasome

Trước đó, Công ty đã rất thành công khi hoàn thành dây chuyền sản xuất thuốc viên Non-Betalactam đạt tiêu chuẩn GMP-ASEAN. Một trong những bước tiếp theo là sự kiện Danapha liên doanh với Công ty Dược phẩm AQP - Mỹ thành lập Công ty Dược phẩm Việt Mỹ Danasome và khởi công xây dựng nhà máy sản xuất thuốc theo công nghệ Nanopharmaceutical, sản xuất dược phẩm tiên tiến nhất hiện nay trên thế giới, được chuyển giao từ đối tác AQP.

Nhà máy trị giá 3,2 triệu USD này được đặt tại Đà Nẵng, sẽ mở ra nhiều triển vọng về phát triển sản xuất - kinh doanh dòng sản phẩm thuốc công nghệ cao của các công ty dược Việt Nam, là cơ hội tốt để nâng vị thế trên thương trường dược thế giới. Hiện nay, Công ty Danapha đã có đủ nền tảng tài chính và nguồn nhân lực để tiếp cận việc phát triển sản xuất các loại dược phẩm công nghệ cao như Nanopharmaceutical, đặc biệt là những dược phẩm dạng Liposomes. Tại châu Á, hiện chỉ có vài nước sở hữu dây chuyền công nghệ Nano trong sản xuất dược.

Trong liên doanh, Danapha được quyền độc quyền phát triển và kinh doanh nhóm các sản phẩm Liposome trên toàn thế giới, trở thành nhà sản xuất gốc các sản phẩm dạng Liposome cho AQP để bán tại Hoa Kỳ và Canada. Đáng chú ý, những loại thuốc giảm đau, chống dị ứng, trị tiểu đường, huyết áp, tim mạch, ung thư, và cả mỹ phẩm chất lượng cao cũng sẽ được sản xuất tại đây. Người tiêu dùng trong nước sẽ được tiếp cận dòng thuốc công nghệ cao này với giá phù hợp.

Ông Nguyễn Quang Trị, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Danapha cho rằng: “Việc tìm hướng đi riêng nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho các bên liên doanh, tiếp cận và đón nhận công nghệ mới cho ngành dược Việt Nam là điều mà các doanh nghiệp dược, trong đó có Danapha phải quyết tâm khai phá để giảm dần việc nhập khẩu thuốc chữa bệnh, giảm thiểu chi phí về thuốc chữa bệnh cho người dân".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công nghệ nanosome vào Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO