Cơ hội cho doanh nghiệp phụ trợ FDI đang bị bỏ ngỏ

Nguồn: VTV| 07/06/2016 06:37

Liệu sự xuất hiện của các nhà đầu tư nước ngoài lớn có mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp phụ trợ trong nước hay không?

Cơ hội cho doanh nghiệp phụ trợ FDI đang bị bỏ ngỏ

5 tháng đầu năm 2016 đã có 2 dự án FDI tỷ USD đăng ký vào Việt Nam. Cả 2 dự án này đều nằm trong lĩnh vực Điện tử viễn thông. Liệu sự xuất hiện của các nhà đầu tư nước ngoài lớn có mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp phụ trợ trong nước hay không?

LG Display là doanh nghiệp FDI với số vốn đăng ký 1,5 tỷ USD. Tiếp đến là công ty Viễn thông di động Vietnamobile với 1,248 tỷ USD. Dù đây mới chỉ là ở giai đoạn đăng ký vốn, nhưng các công ty này cho biết đang tìm kiếm các doanh nghiệp phụ trợ của Việt Nam.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là cơ hội được mở ra dễ dàng cho các doanh nghiệp phụ trợ nội.

Công ty 4P đã từng nhiều năm ký được hợp đồng phụ trợ cho LG cũng còn e ngại. Ông Hoàng Minh Trí - Giám đốc Công ty TNHH 4P cho biết, "Thứ nhất là giá cả phải mang tính cạnh tranh. Thứ hai là chất lượng phải ổn định và đảm bảo. Thứ ba là thời gian giao hàng phải kịp thời. Vì vậy, nếu không có hệ thống quản lý thích hợp và công nghệ đáp ứng yêu cầu cao về mặt chất lượng sản phẩm thì doanh nghiệp Việt Nam sẽ rất khó để tham gia vào chuỗi".

Doanh nghiệp nội còn e ngại, thì doanh nghiệp ngoại đã hành động. Dự án LG Display mới chỉ khởi công được 1 tháng đã có 3 doanh nghiệp sản xuất linh kiện của nước ngoài đến tìm hiểu và đầu tư vào khu công nghiệp Tràng Duệ, nơi có nhà máy LG.

Theo đại diện khu công nghiệp này, họ được hưởng các ưu đãi đầu tư giống như doanh nghiệp nội. Vì vậy, muốn có đơn hàng từ các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam cần có chiến lược phù hợp.

Theo thống kê, cứ mỗi doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam cần từ 20-30 doanh nghiệp phụ trợ. Tuy nhiên, doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam chỉ chiếm được khoảng 10% trong số đó.

Trong lúc vốn FDI đăng ký vào Việt Nam 5 tháng đầu năm 2016 tăng đột biến, gần gấp rưỡi so với cùng kỳ năm ngoái, thì rất nhiều cơ hội đang bị các doanh nghiệp phụ trợ nội bỏ ngỏ.

Thông tin thị trường chứng khoán và những nội dung đáng chú ý khác: Lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội 4,8%/năm; Chính sách kinh tế của bà Hillary Clinton; Mỹ: Xuất khẩu dầu tăng 7 lần trong 3 tháng đầu năm; Nhà hàng thu hút thực khách từ câu chuyện về người tị nạn... sẽ tiếp nối Bản tin Tài chính - Kinh doanh. Mời quý vị tiếp tục theo dõi.

>Chủ tịch FED duy trì quan điểm tăng lãi suất

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ hội cho doanh nghiệp phụ trợ FDI đang bị bỏ ngỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO