Chuông báo thông minh trên xe buýt

LẠC LÂM| 06/10/2012 06:05

Tại cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo trẻ Đại học Quốc gia TP.HCM năm 2012”, ý tưởng về một hệ thống chuông đa năng trang bị cho xe buýt của một nữ sinh viên ngành Khoa học máy tính (Đại học Công nghệ thông tin) đã khiến các giám khảo ngỡ ngàng vì “đơn giản, nhỏ gọn nhưng rất hữu ích”.

Chuông báo thông minh trên xe buýt

Tại cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo trẻ Đại học Quốc gia TP.HCM năm 2012”, ý tưởng về một hệ thống chuông đa năng trang bị cho xe buýt của một nữ sinh viên ngành Khoa học máy tính (Đại học Công nghệ thông tin) đã khiến các giám khảo ngỡ ngàng vì “đơn giản, nhỏ gọn nhưng rất hữu ích”.

Đọc E-paper


Dự án “Cải tiến chuông báo trên xe buýt” của Tạ Thu Thủy đã vượt qua 187 ý tưởng khác, đoạt giải Nhất với phần thưởng 5 triệu đồng. Quan trọng hơn, dự án này được đánh giá rất cao về tính sáng tạo và hoàn toàn khả thi.

Ý tưởng đến với Thủy trong những lần đi học bằng xe buýt. Rất nhiều lần Thủy chứng kiến hành khách và tài xế, tiếp viên trên xe buýt cãi nhau, thậm chí còn xảy ra xô xát vì xe không ghé đúng trạm và tài xế không nghe được thông báo xuống trạm của khách. Bản thân Thủy cũng từng phải đi bộ ngược trở lại... 500m vì xe buýt chạy lố khỏi trạm, không nghe báo có người muốn xuống.

Khi tìm hiểu, Thu Thủy nhận thấy ở các nước, xe buýt hoặc các phương tiện vận tải công cộng đều có hệ thống chuông báo phục vụ hành khách. Cách đây nhiều năm, trên xe buýt ở Việt Nam cũng có chuông báo, nhưng giờ đã hư hỏng sau một thời gian sử dụng và không được sửa chữa.

Hơn nữa, hành khách chưa có thói quen bấm chuông báo trạm dừng, hoặc chuông kêu quá nhỏ. Từ thực tế đó, tác giả xác định mục tiêu cho dự án: thiết kế hệ thống chuông báo cho xe buýt có kết hợp các tiện ích: loa âm thanh và màn hình hiển thị sơ đồ trạm trên toàn tuyến.

Dự án của Thủy dựa trên giả định: hệ thống chuông trang bị trên xe buýt gồm: một bảng hiển thị các trạm dừng bằng đèn theo thứ tự hành trình và một bàn phím số để hành khách chọn số thứ tự trạm dừng. Sau khi mua vé lên xe, khách sẽ chọn số thứ tự trạm dừng trên bảng hiển thị rồi mới vào vị trí ngồi.

Trạm được chọn, đèn sẽ có tín hiệu màu vàng. Khi xe buýt gần tới trạm dừng đã chọn, đèn hiển thị chuyển sang màu đỏ cho biết sắp tới trạm dừng, đồng thời thông báo bằng loa cho hành khách biết. Trên xe buýt sẽ bố trí hai bảng hiển thị trạm dừng, một bảng gắn trên cửa kính phía trước giúp lái xe và hành khách có thể quan sát, bảng còn lại đặt ở cửa xuống xe. Do đó, hành khách có thể dễ dàng theo dõi hành trình của xe buýt để biết nơi xuống đúng lúc. Ý tưởng này giống một bản đồ định vị được thu nhỏ và báo bằng đèn báo.

Đề tài của Thủy được Ban tổ chức cuộc thi đánh giá cao bởi các đề tài liên quan đến an toàn giao thông luôn rất hóc búa. Dự án của Thủy giúp hành khách đi xe buýt xuống đúng nơi cần xuống, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và giữ gìn trật tự xã hội. Hệ thống cũng dễ cập nhập thông tin khi có sự thay đổi về các trạm dừng và lộ trình của tuyến.

Theo Thủy, một ưu điểm nữa của dự án là mô hình này sẽ áp dụng trên các tuyến xe buýt bán vé tự động, không cần tiếp viên. Khoảng thời gian xe buýt in vé cũng là lúc hành khách lựa chọn các trạm dừng, nên sẽ không làm mất thời gian. Hơn nữa, các lái xe luôn chủ động hỏi trạm dừng của hành khách để bán vé theo chặng phù hợp đối với các tuyến đường dài.

Ông Lê Minh Triết, Phó phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, nhận xét về dự án: “Hiện tại chỉ có hai tuyến xe buýt số 1 và số 27 của TP.HCM là có loa thông báo trạm dừng. Tuy nhiên, chuông hoặc loa ngoài cũng chỉ thông báo được trạm kế tiếp chứ không có chức năng tùy chọn các trạm theo nhu cầu của hành khách. Ý tưởng giúp hành khách có thể chọn trạm dừng ngay từ lúc lên xe của Thu Thủy hoàn toàn có thể thực hiện được ngay. Những ý tưởng có tính khả thi sẽ được gửi sang Sở để ứng dụng và triển khai thực hiện”.

Sắp tới, Thủy sẽ dành thời gian để hoàn chỉnh thêm các ứng dụng khác cho dự án: có hướng dẫn bằng ngoại ngữ cho người nước ngoài, có thêm loa cho người khiếm thị..

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuông báo thông minh trên xe buýt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO