Chuối ngoại “hại” chuối nội

01/07/2010 07:02

Chuối Philippinjes dù chất lượng thua xa chuối trong nước và giá cũng cao gấp ba lần nhưng nhờ bề ngoài trông bắt mắt, mặt hàng này đang được bán khá chạy.

Chuối ngoại “hại” chuối nội

Chuối Philippines đang xuất hiện khá nhiều tại các chợ, siêu thị trên địa bàn TP.HCM. Dù chất lượng thua xa chuối trong nước và giá cũng cao gấp ba lần nhưng nhờ bề ngoài trông bắt mắt, mặt hàng này đang được bán khá chạy.

Khách hàng mua chuối Dole - Philippines tại siêu thị Big C, Q.Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: HOÀNG THẠCH VÂN

Trên quầy kệ siêu thị và một số cửa hàng chuyên trái cây ở TP.HCM, chuối nhập khẩu đang giành được vị trí “vàng” để lôi kéo người tiêu dùng và tăng sức tiêu thụ. Các nhà nhập khẩu chuối cho biết mặt hàng này nhập đến đâu bán hết đến đó, muốn mua hàng phải đặt trước.

Giá gấp ba

Khảo sát thị trường chuối tại TP.HCM cho thấy hiện nay chuối nhập khẩu chủ yếu có nguồn gốc từ Philippines.

Tại chợ đầu mối nông sản Tam Bình (Q.Thủ Đức), chuối Philippines (chủ yếu là chuối tiêu) được một số tiểu thương nhập về qua các cảng ở khu vực phía Bắc rồi theo đường bộ vào TP.HCM bằng xe container. Chuối Philippines nhập về đều có thông tin xuất xứ đầy đủ.

Anh Vinh, một đầu mối nhập khẩu chuối Philippines, cho hay do có hình thức đẹp, các trái đồng đều, không bị trầy, không có vết thâm bên ngoài vỏ trái nên hàng bán rất chạy. Chuối nhập tiêu thụ khu vực phía Bắc gấp 3-4 lần khu vực phía Nam. Riêng TP.HCM, hàng về chợ đến đâu bán hết đến đó. Trung bình mỗi ngày anh bỏ sỉ cho các mối quen và chợ khoảng 50 thùng (15-20 kg/thùng tùy loại). Giá bán sỉ dao động 13.000-15.000 đồng/kg theo từng thời điểm.

Tại các siêu thị và cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn TP.HCM, giá bán lẻ chuối nhập khẩu cao gấp ba lần so với chuối VN. Cụ thể, chuối Philippines đang bán giá khoảng 22.000 đồng/kg, trong khi loại chuối cùng loại trồng tại VN là 7.000 đồng/kg, thậm chí nhiều loại chỉ 5.000 đồng/kg. Dù giá cao ngất ngưởng nhưng theo các tiểu thương, ưu thế vượt trội của chuối nhập là hình thức quá đẹp.

Tuy vậy, không ít người tiêu dùng cho rằng loại chuối này “chỉ được cái mã bề ngoài”. Chị Trần Thanh Xuân, khách hàng tại siêu thị Big C, cho biết từng mua loại chuối Dole (xuất xứ Philippines) về ăn. So với chuối tiêu VN, chuối Dole có nhiều bột hơn nhưng lại không có mùi thơm.

“Nhìn bề ngoài tôi nghĩ chắc sẽ ngon lắm. Nhưng khi ăn thấy nhàn nhạt, vị ngọt thua xa chuối VN” - chị Xuân cho hay.

Chuối nội lép vế

Giá chuối nhập khẩu: 11.200 đồng/kg

Theo ông Nguyễn Bá Định, phó chi cục trưởng Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I, trước đây chuối nhập khẩu gần như không về qua cảng Cát Lái (Q.2). Tuy vậy, từ đầu năm đến nay đã có hai doanh nghiệp làm thủ tục thông quan mặt hàng này qua cảng. Giá chuối nhập khẩu trung bình khoảng 10.700 đồng/kg. Toàn bộ chuối nhập thông quan qua cảng Cát Lái đều có nguồn gốc từ Philippines.

Theo các cam kết thương mại trong xuất nhập khẩu hàng hóa giữa các nước thuộc khu vực ASEAN, thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng chuối là 5%. Do đó nếu tính cả thuế, giá chuối nhập khẩu sau khi đã thông quan khoảng 11.200 đồng/kg. Thống kê của hải quan cảng Cát Lái cho hay đến thời điểm này, kim ngạch chuối nhập khẩu thông quan qua cảng vào khoảng 81.000 USD.

Mặc dù hiện nay chuối nhập khẩu chưa có mặt ở tất cả siêu thị và cửa hàng bán trái cây trên địa bàn TP.HCM, nhưng tại các siêu thị lớn, mặt hàng này lại khá phổ biến. Và xuất hiện ở đâu chuối ngoại cũng lấn át chuối nội. Đơn cử tại siêu thị Big C (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), quầy bán chuối Dole nằm tại vị trí rất đẹp, thu hút tầm nhìn của hầu hết người tiêu dùng khi vào khu hàng nông sản.

Chuối được bày trên khay, treo trên kệ có dán nhãn và ghi xuất xứ. Có mặt tại khu hàng nông sản ở siêu thị Big C, chúng tôi nhận thấy có hàng chục khách hàng dừng chân tại quầy chuối nhập khẩu, nhưng quầy chuối nội (nằm góc phía trong) lại ít người ngó ngàng tới.

Bà Quỳnh Trang, giám đốc đối ngoại siêu thị Big C, cho hay Big C mới bán chuối nhập khẩu cách nay khoảng hai tháng. Hiện mặt hàng này bán ra rất tốt. Tuy nhiên, theo bà Trang, chuối VN dù không đẹp bằng hàng nhập khẩu nhưng lại có ưu điểm là đa dạng, phong phú về chủng loại.

Theo các tiểu thương kinh doanh mặt hàng trái cây, VN có nhiều vùng trồng chuối, lượng chuối về chợ đầu mối hằng ngày khá lớn, nhưng do khâu bảo quản, vận chuyển không tốt gây ra nhiều va đập, trầy xước nên hầu hết đều bị thâm đen. Hàng về chợ đầu mối được đóng trong các sọt tre. Thậm chí nhiều lô hàng còn để nguyên cả buồng, chưa cắt thành từng nải khiến việc vận chuyển càng khó khăn, trái chuối càng xấu, vỏ xỉn màu, không hấp dẫn.

Trong khi đó chuối nhập được chọn lọc kỹ, đóng gói trong thùng giấy, giữa các nải chuối còn lót lớp giấy mềm, chống va đập.

Các tiểu thương kinh doanh trái cây tại chợ Tam Bình cho rằng nếu người trồng chuối trong nước cải thiện việc bảo quản và vận chuyển sau thu hoạch, đồng thời tận dụng ưu thế giá rẻ, chuối nội sẽ không bị lép vế trước chuối ngoại trên quầy kệ hàng hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuối ngoại “hại” chuối nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO