Chung tay "giải cứu" dưa hấu

Gia Cư| 14/02/2020 08:32

Mấy ngày qua, trên nhiều nẻo đường, góc chợ ở TP.HCM bỗng chốc hình thành hàng chục điểm mua, bán dưa hấu, trong số đó có nhiều tấn dưa có nguồn gốc từ Gia Lai.

Chung tay

Ruộng dưa hấu đến kỳ thu hoạch tại huyện Ia Pa tỉnh Gia Lai

Chạm đến trái tim

Với gia đình chị Huỳnh Thị Hoa, phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa, đây là năm thứ hai trồng dưa hấu. Chị cho biết: "Năm ngoái trồng 2ha dưa, do tiền thuê đất cao lại chưa có nhiều kinh nghiệm nên bị hòa vốn. Năm nay với hy vọng khá hơn, có bao nhiêu chị đầu tư hết vào ruộng dưa được thuê đất tại vùng ven sông thuộc xã Chư Mố huyện Ia Pa. Với mức giá đầu tư trên 80 triệu đồng/ha (chưa bao gồm tiền thuê đất) thu hoạch khoảng 20 tấn/ha, nếu bán giá như mọi năm từ 8.000 đến 10.000/kg, trừ mọi chi phí mới có lời ở mức tạm được so với một số loại cây trồng khác".

Buồn trong nước mắt, chị Hoa chia sẻ: "Cách đây hơn chục ngày, thời điểm dưa bắt đầu chín, chờ mãi mới có thương lái hỏi mua tại ruộng với giá 500 đồng/kg. Không thể tin nổi, không dám nhìn vào ruộng dưa nữa. Tối về xem ti vi mới biết điều đó là sự thật. Vậy là không chỉ lỗ nặng, nhiều hộ trồng dưa có nguy cơ mất trắng hàng trăm triệu đồng".  

Nguyên nhân thì đã rõ, nhưng thời điểm này không chỉ mình nhà chị Hoa, tại một số huyện phía Đông và Đông Nam của tỉnh Gia Lai, do lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu, đất cát phù sa ven Sông Ba, hàng trăm hộ dân tại địa phương cũng như các tỉnh Bình Định, Phú Yên đầu vụ đã tìm đến thuê trên 1000 ha đất để đầu tư trồng dưa với hy vọng bù lại những gì đã mất sau một vụ mía mất mùa, cà phê, hồ tiêu dịch bệnh và mất giá…

Vậy là hàng ngàn tấn dưa bước vào thời điểm thu hoạch, xuất bán, bỗng chốc rơi vào cảnh bỏ đi cũng không hết, cho đi cũng không xong, trâu, bò ăn cũng không xuể…Bà con lấy gì mà trang trải cuộc sống, lấy gì mà trả nợ, rồi còn kéo theo nhiều hệ lụy khác sau này.

Câu chuyện trên không lâu, sau vài ngày đã lan tỏa nhanh, được nhiều người biết đến và tìm đến, không chỉ ở TP. Pleiku mà tận TP.HCM và một số tỉnh, thành khác. Bằng nhiều cách, họ tìm đến, đặt mua, “giải cứu” dưa cho bà con trong lúc khó khăn mà không hề so đo, bằng sự sẻ chia, bằng tấm lòng thiện nguyện. Phải chăng nỗi khổ của người dân đã chạm đến trái tim của họ.

Lòng tốt được nhân lên

Mấy ngày qua những câu chuyện như: Người dân TP. HCM mua dưa hấu của nông dân Gia Lai rồi đem trở lại TP phát miễn phí để cứu nông sản đang rớt giá. Rồi chuyện một nhóm bạn trẻ tình nguyện thuê xe lên tận ruộng dưa của bà con mua về bán, cho, tặng người thân, người bất hạnh; Rồi câu chuyện một Giám đốc HTX và một siêu thị ở Gia Lai đến tận ruộng dưa đặt mua với giá cao gấp 3-4 lần thương lái để cứu giúp bà con trong những ngày qua là hoàn toàn có thật...

Tại đường Đỗ Xuân Hợp, Quận 9 TP.HCM, mỗi ngày có 2-3 điểm bán dưa được cho là của nông dân Gia Lai trồng bán trực tiếp tại xe với giá từ 4.000-5.000 đồng/kg. Nhiều người tìm đến hoặc đi đường dừng lại mua với tâm trạng rất thoải mái và không hề so đo, tính toán.

Chị Hồng khách mua dưa trú tại đường Lã Xuân Oai, Quận 9, bày tỏ: "Hôm nay mình mua dưa không chỉ cho riêng gia đình mà còn mua cho cả xóm và nếu như giá có cao hơn chút nữa chị vẫn mua bởi “cái Tâm” mình nó mách bảo.

Chị Diệm, bán cà phê, giải khát trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, gần khu vực cầu Thủ Thiêm cũng cho biết: "Mới sáng sớm hôm nay vừa dọn hàng xong thấy mấy điểm bán dưa gần đó khá đông người bèn ghé xem. Mọi người bàn tán, kháo nhau đây là dưa Gia Lai do bà con trồng mà không xuất bán được. Thấy dưa đẹp, ngon, giá rẻ chỉ có 4.000đ/kg, chị mua luôn 10 quả đem sơ chế bỏ tủ lạnh vừa dùng, vừa bán cho khách".

Người lái xe tải loại 10 tấn tên Nguyễn Văn Hải, quê xã Ia Trok huyện Ia Pa cho biết: "Nhà mình có xe tải, năm nay không trồng dưa nhưng vẫn hỗ trợ bà con xóm giềng trồng dưa chở đi bán. Anh Hải cũng chỉ mong đủ tiền dầu tiền chi phí dọc đường là được. Vậy mà vẫn gặp một chút xui xẻo dọc đường, do ít vào đường phố Sài Gòn, không thuộc đường, đi lộn vào đường cấm nên bị thổi phạt, xin mãi không được vẫn phải mất thêm chi phí 1,5 triệu đồng".

Từ chỗ giá dưa hấu mọi năm đạt từ 8.000-10.000 đồng/kg, lần này hạ còn 500 đồng tại vườn, 4.000 đồng/kg tại nơi bán. Trong vài ngày tới sản lượng dưa ở Gia Lai nói riêng, các địa phương trong nước nói chung sẽ vào đỉnh điểm thu hoạch, nếu phía thương lái Trung Quốc vẫn ngừng mua hoặc mua với giá rẻ, không thể xuất bán được, nhiều nơi hàng trăm tấn dưa có nguy cơ vứt bỏ tại vườn.

Hy vọng những tấm lòng thiện nguyện, những việc làm mang ý nghĩa không hề nhỏ mang đậm tính nhân văn trong những ngày tới sẽ tiếp tục được lan tỏa, nhân rộng không chỉ ở TP.HCM mà ở nhiều nơi trong cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chung tay "giải cứu" dưa hấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO