Chinh phục TOEFL iBT

NAM KHUÊ| 21/11/2012 04:37

Bí quyết để đạt được kết quả gần như tuyệt đối trong cuộc thi TOEFL iBT của Vũ Kim Khánh đơn giản nhưng không phải ai cũng dám áp dụng: thay vì rập khuôn theo những hướng dẫn mà giáo viên rèn cho mình, đã chủ động chọn phương pháp làm bài thích hợp nhất.

Chinh phục TOEFL iBT

Bí quyết để đạt được kết quả gần như tuyệt đối trong cuộc thi TOEFL iBT của Vũ Kim Khánh đơn giản nhưng không phải ai cũng dám áp dụng: thay vì rập khuôn theo những hướng dẫn mà giáo viên rèn cho mình, đã chủ động chọn phương pháp làm bài thích hợp nhất.

Tự học là chính

Từng là thủ khoa môn Anh văn trong cuộc thi học sinh giỏi cấp quận nhưng đạt 118/120 điểm thi TOEFL iBT, chứng chỉ Anh ngữ bắt buộc mà du học sinh muốn ghi danh vào các trường đại học ở Mỹ, là điều mà Vũ Kim Khánh, học sinh năm cuối trường Trung học Cơ sở Nguyễn Du, Q.1, TP.HCM cũng không ngờ tới.

Tuy nhiên, đó lại là kết quả của một quá trình rèn luyện dài hơi. "Muốn giỏi Anh văn, tinh thần, quyết tâm là quan trọng nhất", Khánh chia sẻ.

Theo Kim Khánh, tất cả các kỹ năng cần có trong quá trình học Anh văn đều có thể rèn luyện thông qua các hoạt động thường ngày. Cụ thể, với kỹ năng nghe, Khánh xem các chương trình truyền hình nước ngoài nhưng không xem phụ đề để tập trung vào cách phát âm của người bản xứ.

Cô bé kể, mẹ đã lấy giấy, dán che lại phần dưới của màn hình TV để Khánh không thể xem được phụ đề tiếng Việt. Xem chung TV với Khánh, nhiều lúc cả nhà không hiểu phần dưới của màn hình đang có hình ảnh gì nhưng nhờ vậy mà khả năng nghe Anh ngữ của Khánh lẫn chị gái đều tốt hơn.

Song hành với kỹ năng nghe là kỹ năng nói. Khánh dạn dĩ, không sợ sai nên mạnh dạn giao tiếp bằng tiếng Anh trong nhiều môi trường. Nhờ vậy, dù có nói sai, Khánh vẫn được người lớn, người nước ngoài hoặc thầy cô sửa giúp.

Để rèn luyện kỹ năng đọc hiểu, Khánh tập đọc sách bằng tiếng Anh, bắt đầu từ những truyện tranh thiếu nhi để quen với việc đọc rồi đọc các tác phẩm khác. "Trong quá trình đọc sẽ phát hiện những từ rất cao siêu nhưng đó cũng là động lực để mình tìm hiểu thêm từ và cách dùng từ mới", Khánh chia sẻ.

Với Khánh, học từ là quan trọng nhất và đây cũng là phần "khó nhai" nhất. Do đó, Khánh thường phải tự rèn nhớ từ bằng cách cuối tuần dành thời gian ôn lại các từ mới đã học trong tuần. Cô bé cho biết, từ vựng thì không bao giờ học hết.

Nếu không hiểu đúng về từ và khái niệm của từ đó mà chỉ "học vẹt" thì sẽ rất khó nhớ. Do vậy, việc học từ phải được kết hợp như xem phim để ý từ mới có ấn tượng, liên tưởng, kết nối hai từ khác nhau để có thể nhớ sâu hơn. Ngoài ra, với những từ quá khó, không thể nhớ được, Khánh ghi ra giấy và dán khắp nơi trong nhà để tự nhắc mình.

Tự chọn phương pháp thi

Định hướng du học sớm để có thể trang bị các kỹ năng, chuẩn bị cho việc học đại học, dưới sự tư vấn của gia đình, nhất là của chị gái Vũ Quỳnh Châu, sinh viên năm nhất Trường Đại học Nam California (University of Southern California, Mỹ), Vũ Kim Khánh lên kế hoạch khá chi tiết cho hành trình du học của mình.

Bước đầu là kỳ thi TOEFL iBT. Khánh cho biết, để thi tốt TOEFL iBT, cô bé đã dành thời gian luyện thi trước đó hai tháng để được trang bị kỹ năng làm bài thi. "Trước đó, chị gái Khánh cũng đã giúp Khánh tự luyện thi, tập viết các bài luận... nhưng cũng cần đến trường lớp để nắm được kiến thức hệ thống", chị Chị Đàm Thị Tuyết Vân, phụ huynh của Khánh cho biết.

Quá trình luyện thi trong 2 tháng hỗ trợ Khánh rất nhiều nhưng Khánh đã có những quyết định riêng. Cô cho biết, theo tư vấn của các giáo viên, để đạt kết quả tốt cho phần đọc, học viên nên đọc lướt nhanh rồi tìm hiểu câu hỏi, sau đó mới quay lại đọc bài chính, tìm câu trả lời phù hợp.

Tuy nhiên, Khánh lại quyết định đọc bài viết thật kỹ để hiểu vấn đề, sau đó trả lời để tránh mất thời gian đọc lại. Tương tự, ở phần thi kỹ năng nghe, Khánh nhắm mắt, tập trung nghe kỹ để hiểu sau đó nhớ lại nội dung mà trả lời.

"Em đã về nhà thi thử bằng cả hai cách làm, cách của riêng em và cách của giáo viên hướng dẫn nhưng thấy kết quả cao hơn ở cách làm phù hợp với mình", Khánh tiết lộ. Ban đầu, Khánh cũng rất lo với quyết định của mình nhưng cuối cùng, Khánh vẫn chọn con đường riêng và đạt được kết quả như mong muốn.

Nhận xét về Kim Khánh, anh Nguyễn Minh Hưng, chuyên viên TOEFL iBT của ETS tại Việt Nam, giáo viên của Yola Institute, người trực tiếp dạy lớp TOEFL 90 của Vũ Kim Khánh cho biết, Khánh là một cô bé chăm ngoan, luôn hoàn thành tốt các bài tập được giao, điều chỉnh phần trả lời các phần Speaking và Writing theo yêu cầu của bài thi được hướng dẫn.

Ban đầu Khánh chủ yếu nói và viết theo cảm xúc của mình nên đôi chỗ chưa sát với yêu cầu đề bài, ý tứ còn lan man. Tuy nhiên, sau một thời gian chịu khó chăm chút, Khánh đã thể hiện tốt hơn các kỹ năng của mình.

Đặc biệt là Khánh rất hăng hái thực hành trong lớp, luôn tự giác và chủ động xin được nói hoặc viết để thầy sửa sau. "Điều này giúp Khánh tận dụng được thời gian học, khắc phục những điểm còn yếu của mình. Có thể nói, chịu khó thực hành chính là chìa khóa thành công của cô bé có khả năng đạt điểm TOEFL iBT gần như tuyệt đối này", anh Hưng nhận xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chinh phục TOEFL iBT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO