Chỉ số giá TPHCM tăng, Hà Nội giảm nhẹ

22/04/2010 04:44

Số liệu từ cơ quan thống kê cho thấy: Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 4 này tại 2 thành phố lớn đã có sự khác biệt, khi TPHCM tăng 0,23% so với tháng trước, còn Hà Nội giảm 0,2%.

Chỉ số giá TPHCM tăng, Hà Nội giảm nhẹ

Số liệu từ cơ quan thống kê cho thấy: Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 4 này tại 2 thành phố lớn đã có sự khác biệt, khi TP.HCM tăng 0,23% so với tháng trước, còn Hà Nội giảm 0,2%.

Tăng giá tiêu dùng đang dần được kìm lại.

Theo Cục thống kê TP.HCM, CPI tháng 4 của thành phố này tăng 0,23% so với tháng trước. Tính chung từ đầu năm đến nay, CPI tại TP.HCM đã tăng 4,02% và tăng 9,99% so với cùng kỳ năm trước.

Tăng mạnh nhất trong rổ hàng hóa đưa ra tính chỉ số giá tháng 4 tại TP.HCM phải kể đến nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt, vật liệu xây dựng, với mức tăng 1,96% so với tháng trước. Đây là nhóm hàng biến động giá mạnh nhất trong rổ hàng hóa kể từ đầu năm đến nay, với mức tăng lên đến 7,41%.

Xếp trong nhóm hàng hóa tăng giá còn có: đồ uống - thuốc lá, may mặc - mũ nón - giày dép, thiết bị đồ dùng gia đình, thuốc - dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa giải trí du lịch, hàng hóa dịch vụ khác tăng từ 0,05% đến 0,66% so với tháng 3.

Tuy nhiên, do nhóm hàng có quyền số chi phối mạnh nhất trong rổ hàng hóa là lương thực - thực phẩm hạ nhiệt nên tốc độ tăng giá tiêu dùng của TPHCM chỉ ở mức nhẹ. Cụ thể, trong tháng 4, giá lương thực giảm mạnh tới 2,05%, thực phẩm giảm 0,23% so với tháng trước; riêng nhóm nhỏ ăn uống ngoài gia đình tăng 0,62%.

Cùng nằm trong nhóm hàng hóa giảm tháng 4 này còn có bưu chính viễn thông, với mức giảm thêm 1,3% so với tháng trước.

Chỉ số giá vàng và USD giảm lần lượt 0,83% và 0,97%, do ảnh hưởng từ giá thế giới và cầu trong nước.

Trái ngược với TP.HCM, tại Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 4 này đã giảm nhẹ ở mức 0,2% so với tháng trước, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái vẫn tăng 9,44%.

Góp phần làm hạ nhiệt CPI tại Hà Nội gồm có nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; văn hóa, thể thao, giải trí và nhóm bưu chính viễn thông, trong đó hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm ở mức 1,11%.

Ngoại trừ nhóm hàng nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng có CPI tăng khá mạnh là 1,96%, các nhóm hàng còn lại gồm đồ uống và thuốc lá; may mặc, mũ nón, giày dép; thiết bị và đồ dùng gia đình; thuốc và dịch vụ y tế; giao thông; giáo dục; hàng hóa và dịch vụ khác đều tăng nhẹ, dao động từ 0,03% đến 0,29%.

Cũng trong tháng 4, chỉ số giá vàng và USD đã hạ nhiệt so với tháng trước, với mức giảm 1,05% và 1,17%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chỉ số giá TPHCM tăng, Hà Nội giảm nhẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO