Cảm xúc thật làm nên bài viết hay

B.H| 04/11/2010 02:13

Chương trình Kỹ năng làm cha mẹ kéo dài trong 5 tháng, chuỗi sự kiện đã kết thúc bằng buổi phát thưởng cuộc thi viết “Giữ ấm nếp nhà”.

Cảm xúc thật làm nên bài viết hay

TBT báo Doanh Nhân Sài Gòn Nguyễn Thanh Minh tặng hoa cho các tác giả đoạt giải

“Tôi từng làm giám khảo nhiều cuộc thi và thấy rằng các tay viết không chuyên nhưng diễn đạt tốt những cảm xúc chân thật thì vẫn có thể tạo ra nhiều bài rất hay… Ví dụ trong các tác phẩm tham gia diễn đàn “Giữ ấm nếp nhà” này, tôi nhớ mãi câu chuyện về ông bố say xỉn khiến người con bị trầm cảm đến tự vẫn. Bản thân mình cũng khoái nhậu, nên tôi thấy chột dạ, nghĩ thầm: Tai hại thật! Thôi, nào giờ uống 5 lon, thì bây giờ uống 2 lon rưỡi vậy”. 

Nhà văn Đoàn Thạch Biền đã chia sẻ như vậy trong buổi Tổng kết chương trình Kỹ năng làm cha mẹ - Phát thưởng diễn đàn "Giữ ấm nếp nhà" vào lúc 15g giờ ngày 4/11/2010, tại Tòa nhà Thông Tấn Xã Việt Nam.

Chương trình Kỹ năng làm cha mẹ 2010 do báo Doanh nhân Sài Gòn, Công ty bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam phối hợp tổ chức. Đối tượng phục vụ chính là các bậc phụ huynh, đặc biệt là những người vừa đảm đương vai trò doanh nhân, vừa làm cha, làm mẹ. Kéo dài trong 5 tháng, chuỗi sự kiện đã kết thúc bằng buổi phát thưởng cuộc thi viết “Giữ ấm nếp nhà”.

Giao lưu với bốn tác giả đoạt giải

Khác với sự trẻ trung và lịch lãm của hầu hết tác giả đến tham dự buổi phát thưởng, chị Đặng Thị Ngọc Lan có vẻ ngoài chân chất, hiền hậu. Thật ra, chị Lan mới học đến lớp 6. Cơ duyên tham gia viết cho diễn đàn “Giữ ấm nếp nhà” và đoạt giải với bài “Nồi cháo đắng” là nhờ cô bé hàng xóm giới thiệu, động viên, rồi đích thân gửi bài dùm. Chị Lan ngẹn ngào với niềm hạnh phúc về một mái ấm bình yên mà mình đã tranh đấu hết sức mới có được. “Nỗ lực thì khó, mà buông xuôi thì dễ. Đau lòng lắm, nhiều lúc, tôi cũng chẳng biết làm sao… Rồi tôi nghĩ chứ mình thì sao cũng được, nhưng có chuyện gì thì tụi nhỏ sẽ khổ lắm. Con cái là trên hết, phải cố vì tụi nó thôi…”.

Khi Tổng biên tập báo Doanh Nhân Sài Gòn Nguyễn Thanh Minh hỏi chuyện, chị Nguyễn Thị Ngọc Trinh, tác giả của “Hạnh phúc muộn”, bài viết nhận nhiều phản hồi nhất từ bạn đọc Doanh Nhân Sài Gòn Online, cứ hồi hộp nói không nên lời. Chị cười, khẳng định: “Đó là câu chuyện gia đình tôi 100%”. Mẹ chị Trinh, người phụ nữ chịu thương chịu khó, nhân vật chính của bài, đã cảm kích đến mức viết thư gửi đến báo Doanh Nhân Sài Gòn cảm ơn diễn đàn. Bà còn dịch bài sang tiếng Anh cho chồng, là ông Frank, cùng đọc…

Hai tác giả bài viết nhận nhiều phản hồi nhất

Tác giả Bùi Dzũ cũng viết “Để yên lòng” từ thực tế đời sống ở trọ của mình. Những phản hồi từ đông đảo bạn đọc khích lệ anh rất nhiều.

“Là bác sĩ nên tôi chứng kiến nhiều cảnh đời ngang trái, sướng khổ khác nhau. Viết thành bài như vầy là mong có thể chia sẻ, mong càng nhiều người biết đến và cứu giúp những mảnh đời bất hạnh”, tác giả Mạc Đại viết bài “Ba mẹ nó thôi nhau…” cho biết.

“Trong bối cảnh xã hội mà những giá trị vật chất được đánh giá cao thì mái ấm hạnh phúc với tình yêu thương ngập tràn mang có giá trị đáng quý. Vậy nên, chúng tôi hân hạnh tài trợ chương trình “Kỹ năng làm cha mẹ”. Chúng tôi rất vui mừng vì diễn đàn thu hút đông đảo tay viết không chuyên tham gia kể những câu chuyện xúc động của gia đình… Diễn đàn tạo dấu ấn riêng và góp phần vào thành công của chương trình. Dai-ichi Life Việt Nam hy vọng sẽ tiếp tục đồng hành cùng báo Doanh Nhân Sài Gòn để tổ chức những chương trình có ý nghĩa như vầy trong tương lai”, Trần Đình Quân, Phó Tổng giám đốc Điều hành Dai-ichi Life Việt Nam chia sẻ.

Tác giả và tác phẩm đoạt giải:

Đặng Thị Ngọc Lan, tác phẩm “Nồi cháo đắng
Mạc Đại, tác phẩm “Ba mẹ nó thôi nhau…
Quang Minh, tác phẩm “Bài học đắt giá
Vương Diễm, tác phẩm “Gia tài trong chiếc hộp già nua

Bài viết nhận nhiều phản hồi từ bạn đọc báo Doanh Nhân Sài Gòn Online:

Để yên lòng…” của Bùi Dzũ
Hạnh phúc muộn” của tác giả Nguyễn Thị Ngọc Trinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cảm xúc thật làm nên bài viết hay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO