Các yêu cầu đối với tái cơ cấu ngành điện

04/08/2009 09:47

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về Đề án tái cơ cấu ngành điện cho phát triển thị trường điện Việt Nam do Bộ Công Thương chủ trì xây dựng...

Các yêu cầu đối với tái cơ cấu ngành điện

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về Đề án tái cơ cấu ngành điện cho phát triển thị trường điện Việt Nam do Bộ Công Thương chủ trì xây dựng, trong đó đặt ra 3 yêu cầu đối với việc tái cơ cấu ngành giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế quốc dân.

Theo đó, việc tái cơ cấu ngành điện phải đảm bảo cung cấp đủ điện, an toàn, có chất lượng cao cho nền kinh tế quốc dân phát triển bền vững. Từng bước thực hiện cơ chế thị trường đối với ngành điện, giá bán điện phải tạo điều kiện thu hút các thành phần kinh tế đầu tư vào ngành điện, trong đó các doanh nghiệp nhà nước tiếp tục giữ vai trò chủ đạo.

Các Tập đoàn: Điện lực Việt Nam, Dầu khí Việt Nam, Công nghiệp than - Khoáng sản Việt Nam cần chiếm tỷ trọng lớn, chi phối tổng công suất nguồn điện. Hình thành và phát triển thị trường điện phải tiến hành từng bước, chặt chẽ và vững chắc.

Về giá điện, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng cơ chế điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường bảo đảm các đối tượng tham gia đầu tư, kinh doanh điện bù đắp được chi phí đầu tư và có lãi hợp lý, chỉ thực hiện bù giá cho các hộ ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, các hộ nghèo và một số đối tượng đặc biệt khác.

Về các dự án nguồn điện, Thủ tướng giao Bộ Công Thương rà soát việc thực hiện các dự án nguồn điện theo Quy hoạch điện VI. Đối với các dự án mà chủ đầu tư không có khả năng triển khai thì giao cho chủ đầu tư khác thực hiện; các dự án chưa có chủ đầu tư thì khẩn trương tìm chủ đầu tư để thực hiện đảm bảo tiến độ đã được quy định.

Thủ tướng cũng giao Bộ Công Thương ban hành Quy chế điều độ hệ thống điện quốc gia.

Về cơ cấu tổ chức của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Thủ tướng yêu cầu EVN xây dựng, trình Thủ tướng trong Quý III/2009 Đề án thành lập các tổng công ty Điện lực (phân phối điện): miền Bắc, miền Trung, miền Nam, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh hoạt động theo mô hình công ty mẹ-công ty con, trên cơ sở tổ chức lại các Công ty Điện lực 1,2,3, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các công ty điện lực tỉnh-công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên đang trực thuộc EVN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các yêu cầu đối với tái cơ cấu ngành điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO