Các địa phương không tổ chức hoạt động tập trung đông người dịp Tết

P.V| 23/12/2021 02:30

Các địa phương không tổ chức hoạt động tập trung đông người, nhất là dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán; cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Đây là một trong số các chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp với các địa phương về công tác phòng chống Covid-19 ngày 22/12/2021.

Đường hoa Nguyễn Huệ thời điểm giao thừa năm 2020

Đường hoa Nguyễn Huệ thời điểm giao thừa xuân Canh Tý năm 2020

Những ngày gần đây, số ca nhiễm, chuyển nặng và tử vong "vẫn diễn biến phức tạp ở một số địa phương" và dự báo thời gian tới, dịch bệnh có thể vẫn diễn biến phức tạp, khi biến chủng Omicron có tốc độ lây lan nhanh hơn Delta, đồng thời không loại trừ xuất hiện các biến chủng mới.

Do đó, để thực hiện hiệu quả mục tiêu “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh”, Chính phủ yêu cầu các địa phương, bộ ngành, cơ quan, đơn vị phải đảm bảo cho người dân tiếp cận y tế từ sớm, từ xa; nâng cao năng lực y tế cơ sở, sẵn sàng trang bị, nhân lực, thuốc điều trị, oxy...

Phải tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt hơn nữa các nguyên lý, 3 trụ cột phòng chống dịch (cách ly - xét nghiệm - điều trị) và công thức "5K + vaccine, thuốc điều trị + đề cao ý thức người dân và các biện pháp khác".

Đồng thời, không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, nhất là vào dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Việc tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi cần thực hiện "thần tốc"; hậm nhất ngày 31/12/2021 phải hoàn thành, không để sót, đặc biệt người có bệnh nền, người trên 50 tuổi. Phải hoàn thành tiêm mũi hai cho người 12-18 tuổi trong tháng 1/2022. Việc tiêm mũi thứ 3 cho người trưởng thành phải xong trong quý I/2022.

Kế hoạch, phương án tiêm vaccine cho trẻ từ 5 tuổi đến 11 tuổi sẽ được thực hiện sau khi có ý kiến của cấp có thẩm quyền và theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Thủ tướng cũng lưu ý tăng cường xét nghiệm tầm soát nhóm dân số, địa bàn nguy cơ cao; đặc biệt chú ý chống dịch tại đô thị lớn, khu công nghiệp. Các địa phương tiếp tục tham khảo, lấy ý kiến doanh nghiệp, người dân về triển khai biện pháp chống dịch, đảm bảo hiệu quả, phù hợp, sản xuất kinh doanh an toàn.

Trước đó, ngày 17/12, Bộ Y tế đề nghị Chính phủ xem xét dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, vui chơi, lễ hội, tôn giáo tại địa phương có nguy cơ bùng phát dịch trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các địa phương không tổ chức hoạt động tập trung đông người dịp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO