Brexit tác động thế nào đến tình hình xuất khẩu gỗ Việt Nam?

15/07/2016 00:04

Dự kiến, trong khoảng 2 năm tới, sự kiện Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu - EU) chưa gây ảnh hưởng mạnh tới việc xuất khẩu gỗ sang Anh nói riêng và EU nói chung.

Brexit tác động thế nào đến tình hình xuất khẩu gỗ Việt Nam?

Dự kiến, trong khoảng 2 năm tới, sự kiện Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu - EU) chưa gây ảnh hưởng mạnh tới việc xuất khẩu gỗ sang Anh nói riêng và EU nói chung. 

Ngày 14/7, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam đã tổ chức tọa đàm "Brexit và tác động tới ngành gỗ Việt Nam". Được biết, Việt Nam là một trong 3 quốc gia xuất khẩu các sản phẩm gỗ nhiều nhất vào Anh (bên cạnh Indonesia và Malaysia). Trong EU, Anh là thị trường lớn nhất nhập khẩu các sản phẩm gỗ của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu hằng năm chiếm khoảng 35-36% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào EU.

Những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam vào Anh liên tục tăng. Cụ thể, năm 2015, đạt gần 270 triệu USD, tăng nhanh từ mức gần 181 triệu USD năm 2012.

Ông Trần Lê Huy - Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ Bình Định cho biết: “Đối với các doanh nghiệp gỗ Bình Định, Anh là thị trường lớn thứ hai sau Đức. Đồng bảng Anh mất giá khiến cho các nhà phân phối, bán lẻ đồ gỗ tại Anh phải nhập khẩu hàng với giá cả đắt đỏ hơn trước nên nhu cầu nhập khẩu có thể bị giảm xuống, đồng thời họ cũng xem xét lại quy mô đơn hàng nhằm giảm thiểu rủi ro. Trong tương lai, các doanh nghiệp khá lo lắng khi xuất khẩu sang thị trường này”.

Mặc dù mặt hàng đồ gỗ ngoài trời xuất khẩu sang Anh bị ảnh hưởng ngay sau sự kiện Anh rời khỏi EU, nhưng mặt bằng chung, ngành chế biến, xuất khẩu gỗ Việt chưa bị tác động nhiều bởi sự kiện này. Ông Tô Xuân Phúc - Tổ chức Forest Trends nhìn nhận: Trong khoảng 2 năm tới, xuất khẩu đồ gỗ sang Anh nói riêng và EU nói chung chưa có nhiều biến động.

Đứng từ góc độ doanh nghiệp thường xuyên xuất khẩu đồ gỗ sang EU, ông Vũ Hải Bằng - Chủ tịch HĐQT Công ty Woodsland cũng cho biết:" Thời điểm hiện tại, mọi hoạt động thương mại của doanh nghiệp với các đối tác EU vẫn bình thường. Dự kiến, doanh nghiệp sẽ chỉ bị ảnh hưởng sau thời gian dài nữa".

Theo ông Nguyễn Tôn Quyền - Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, về lâu dài, Brexit sẽ làm giảm khoảng 50% kim ngạch XK đồ gỗ sang thị trường Anh, tương đương khoảng 50 triệu USD/năm. “Hiện nay, giá xuất khẩu gỗ sang thị trường EU khoảng 1.200-1.800 USD/container (1 container khoảng 28-30 khối). Việc Anh rời EU dự kiến sẽ làm giá xuất khẩu giảm 5-7% so với hiện tại. Đây là con số sụt giảm khá lớn, gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp”, ông Quyền nhấn mạnh.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia đưa ra khuyến cáo: Các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cần cập nhật thông tin và có những giải pháp ứng phó với các kịch bản thị trường khác nhau, bởi trong tương lai, có thể sẽ có những thay đổi về thuế, những biến động về tỉ giá, thay đổi về thủ tục và phí hải quan cũng như các thay đổi quy định và các tiêu chuẩn hiện đang được EU áp dụng.

>Xuất khẩu gỗ sang EU: Cần kiểm soát chặt chất lượng gỗ

>Việt Nam - EU đạt thỏa thuận về thị trường xuất khẩu gỗ hợp pháp

>Xuất khẩu gỗ và một số vấn đề cần lưu ý

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Brexit tác động thế nào đến tình hình xuất khẩu gỗ Việt Nam?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO