BP đã bán xong tài sản tại Việt Nam

25/10/2010 09:51

TNK-BP, công ty dầu khí lớn thứ ba của Nga sẽ trả khoản đặt cọc trị giá 1 tỷ USD vào ngày 29/10 sau khi đã giành chiến thắng trong việc mua lại tài sản của BP tại Việt Nam và Venezuela.

BP đã bán xong tài sản tại Việt Nam

TNK-BP, công ty dầu khí lớn thứ ba của Nga sẽ trả khoản đặt cọc trị giá 1 tỷ USD vào ngày 29/10 sau khi đã giành chiến thắng trong việc mua lại tài sản của BP tại Việt Nam và Venezuela.

Thông cáo báo chí được BP Việt Nam đưa ra cho hay, đầu tuần này, BP đã ký thỏa thuận bán các tài sản thượng nguồn tại Việt Nam và Venezuela cho Công ty TNK-BP, với tổng trị giá 1,8 tỷ USD.

Ảnh minh họa

Các tài sản của BP đem bán tại Việt Nam bao gồm 35% cổ phần trong Lô 06.1 nằm ở ngoài khơi cách 370 km về phía Đông Nam Việt Nam và 2 mỏ khí Lan Tây và Lan Đỏ mà BP đang là nhà điều hành.

Ngoài ra, BP còn nắm giữ 32,67% cổ phần trong đường ống vận chuyển và xử lý khí Nam Côn Sơn hiện do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) điều hành, vận chuyển khí từ ngoài khơi 2 mỏ Lan Tây và Rồng Đôi vào bờ và 33,33% cổ phần trong nhà máy liên doanh sản xuất điện Phú Mỹ 3 có công suất 739 MW ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Tổng sản lượng của BP tại Việt Nam tương đương 15.000 thùng dầu/ngày.

Tổng trữ lượng của BP tại tất cả các tài sản ở Việt Nam và Venezuela là khoảng 270 triệu thùng. Ngoài ra, phần lớn trong số khoảng 140 nhân viên tại Việt Nam và 35 nhân viên tại Venezuela sẽ được chuyển giao cho Công ty TNK-BP sau khi hoàn thành việc mua bán tài sản.

Việc bán các tài sản nêu trên nằm trong kế hoạch mà Tập đoàn BP đã thông báo vào tháng 7/2010, với tổng trị giá lên tới 30 tỷ USD cho đến cuối năm 2011, để đáp ứng những trách nhiệm về tài chính mà Tập đoàn cần huy động để giải quyết các vấn đề từ sự cố tràn dầu tại Vịnh Mexico.

Theo đó, BP đã bán được các tài sản ở Ai Cập, Canada và Hoa Kỳ cho Công ty Apache với trị giá 7 tỷ USD, cùng tài sản thăm dò khai thác và vận chuyển dầu khí tại Colombia cho Công ty Talisman và Ecopetrol với trị giá 1,9 tỷ USD.

Tổng giám đốc điều hành của TNK-BP, ông Mikhail Fridman cho rằng: “Chiến lược mở rộng của chúng tôi rất tham vọng, nhưng mang tính tập trung cao và đa dạng trong khuôn khổ. Đây sẽ là cơ sở vững chắc để chúng tôi phát triển và tăng lợi nhuận, cũng như phát triển các kỹ năng mới có thể áp dụng được cả ở trong nước.

Nước Nga vốn có quan hệ truyền thống tốt đẹp với Việt Nam và Venezuela, chúng tôi tin rằng, việc mua bán này mang lại giá trị cho cả TNK-BP và các đối tác của chúng tôi tại địa phương”.

Theo báo chí nước ngoài, TNK-BP còn có ý định tham gia cổ phần trong Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, cũng như sẽ cung cấp ít nhất 100.000 tấn dầu thô/tháng cho Việt Nam từ cuối năm 2010, với mức giá niêm yết tại thị trường Dubai.

Như vậy, PetroVietnam và một loạt nhà đầu tư khác như Công ty Dầu khí ONGC của Ấn Độ hay Formosa từ Đài Loan, những người đã từng bày tỏ mối quan tâm trong việc mua lại cổ phần của BP tại Việt Nam đã không thể thỏa ước nguyện của mình.

Dẫu vậy, việc một đối tác Nga thế chân BP trong các dự án dầu khí và năng lượng đang hoạt động ở Việt Nam cũng có thể coi là những thông tin tốt cho PetroVietnam. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
BP đã bán xong tài sản tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO