Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc bằng đường chính ngạch

P.V| 21/08/2021 08:27

Đề nghị này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc thay đổi quy trình giao nhận hàng nông sản xuất qua cửa khẩu vào nước này để phòng dịch bệnh, ảnh hưởng tới tiến độ thông quan hàng hoá.

Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc bằng đường chính ngạch

Để tạo thuận lợi cho công tác thông quan, tránh tình trạng ùn tắc, tồn đọng hàng hóa, phương tiện tại các cửa khẩu, Bộ Công Thương đề nghị các DN chuyển nhanh, chuyển mạnh xuất khẩu chính ngạch hàng sang Trung Quốc.

Thực tế, hàng hoá xuất khẩu chính ngạch theo hợp đồng, người nhận và các điều kiện giao hàng rõ ràng, giao hàng tại cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính, quy cach hàng và bao bì đáp ứng quy định của nước nhập khẩu... thì khả năng thông quan thuận lợi hơn nhiều so với hàng xuất theo đường tiểu ngạch (trao đổi cư dân tại các cặp chợ đường biên).

Trường hợp vì lý do khách quan chưa thể chuyển ngay sang xuất khẩu chính ngạch, Bộ Công Thương đề nghị các DN kinh doanh xuất khẩu nông sản chỉ chuyển hàng lên biên giới khi đã có thoả thuận với khách mua hàng, địa chỉ tiêu thụ rõ ràng.

Vì theo quy định giao hàng mới, buộc xe hàng của Việt Nam sang bãi trung chuyển, đổi tài, cho tài xế phía Trung Quốc chở hàng vào nội địa nên sẽ rất rủi ro cho hàng xuất tiểu ngạch.

Bởi những xe hàng xuất khẩu theo hình thức tiểu ngạch này là chủ hàng phải vào đến chợ Trung Quốc, bán hết hàng đánh xe ra. Do đó, nếu quy định này kéo dài, các chủ hàng Việt Nam xuất khẩu theo hình thức tiểu ngạch chắc chắn sẽ không bán được hàng cho phía Trung Quốc, cho dù có chịu thêm chi phí vận chuyển.

Với nông sản, cần phối hợp bên mua để phân loại, đóng gói, sử dụng bao bì, nhãn mác phù hợp yêu cầu thị trường nhập khẩu ngay tại khâu sản xuất. Sản phẩm cũng cần đáp ứng các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và mã số vùng trồng để giúp đẩy nhanh tiến độ thông quan.

Trước đó, Trung Quốc đã thay đổi quy trình giao nhận hàng tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) sau khi phát hiện một số ca nhiễm của tài xế lái xe dường dài chở hàng nông sản lên cửa khẩu. Phía Việt Nam và Trung Quốc đã đạt được thoả thuận về phương thức giao hàng này. Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng quy trình này sẽ làm phát sinh một số khó khăn, tăng chi phí, và xuất hàng chậm hơn trước đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc bằng đường chính ngạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO